Ảo tưởng lớn về hệ thống thực phẩm COP: Các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc không mang lại hành động thực tế nào

Đăng ngày: 03-06-2024 | Lượt xem: 127
Các cuộc đàm phán về lương thực và nông nghiệp diễn ra quá chậm, trong khi các sáng kiến đặc biệt không buộc các quốc gia phải chịu trách nhiệm về cam kết của mình.

Một người nông dân đi dạo trên cánh đồng ngô ở quận Krishna thuộc bang miền nam Andhra Pradesh, Ấn Độ, ngày 1 tháng 4 năm 2024 (Ảnh: REUTERS/Almaas Masood).

Dhanush Dinesh là người sáng lập Clim-Eat, một tổ chức nghiên cứu và thực hiện về thực phẩm và khí hậu. Khi Stade de France ở Paris chật kín sức chứa, nó có sức chứa 81.400 người. Sau đó, bạn sẽ cần thêm 2.484 người nữa để đạt được số lượng người tham gia đeo huy hiệu tại hội nghị về biến đổi khí hậu COP28 của Liên hợp quốc năm ngoái ở Dubai. Điều này minh họa quy mô tuyệt đối của sự kiện tập trung vào khí hậu quan trọng nhất thế giới vào năm 2023. Nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi, liệu những “cuộc tụ họp lớn” hàng năm này có thực sự mang lại điều gì không? Một điều rất rõ ràng: mặc dù đã có gần ba thập kỷ diễn ra COP và số lượng người tham dự ngày càng tăng, lượng khí thải nhà kính của chúng ta vẫn tiếp tục tăng và thế giới vẫn tiếp tục ấm lên.

Mục đích chiếm quyền điều khiển quy trình 

Các đồng nghiệp của tôi và tôi tại Clim-Eat - Tổ chức nghiên cứu và thực hiện về thực phẩm và khí hậu mà tôi thành lập vào năm 2021 - gần đây đã xuất bản một bài báo kiểm tra tính hiệu quả của các hội nghị thượng đỉnh COP, đặc biệt là liên quan đến lương thực và nông nghiệp. Chúng tôi đã tìm thấy một số thất bại.

Thứ nhất, các cuộc đàm phán về lương thực và nông nghiệp đã diễn ra với tốc độ chóng mặt trong 17 năm qua. Mặc dù có rất nhiều cuộc họp, hội thảo, đệ trình và quyết định, kết quả là thực sự không có tác động nào đến thế giới thực.  Thứ hai, xu hướng các nước chủ nhà COP được gọi là Chủ tịch nước đưa ra các sáng kiến ​​đặc biệt về các vấn đề cụ thể mà họ quan tâm đã đạt được rất ít kết quả. Những sáng kiến ​​này nhận được rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông khi được công bố nhưng không mang lại nhiều giá trị gì ngoài việc đưa ra tín hiệu đạo đức. Ví dụ, tại buổi ra mắt Sáng kiến ​​4p1000 của COP21, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp khi đó cho biết sáng kiến ​​này có thể dung hòa các mục tiêu về an ninh lương thực và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ngày nay, sáng kiến ​​này vẫn chưa báo cáo bất cứ điều gì về hành động tích cực vì khí hậu mà nó mong muốn tạo ra.

Điều tương tự cũng xảy ra với sáng kiến ​​COP22 của Maroc về Thích ứng trong Nông nghiệp Châu Phi. Nó không còn đề cập đến mục tiêu đầy tham vọng là huy động 30 tỷ USD để hỗ trợ nông dân - có lẽ vì mục tiêu này vẫn chưa đạt được. Có rất nhiều ví dụ khác về những sáng kiến ​​đặc biệt đang được lặng lẽ đưa ra ngoài ánh đèn sân khấu. 

Sự lạc quan không chính đáng

Hãy nhớ rằng các cuộc đàm phán COP lần đầu tiên công nhận nông nghiệp là chìa khóa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào năm 2006. Sau đó, phải mất sáu năm mới thống nhất được các bước tiếp theo. Sau đó, chỉ vào năm 2022, 16 năm sau điểm ban đầu, các cuộc đàm phán mới đồng ý rằng “các khía cạnh kinh tế xã hội và an ninh lương thực là rất quan trọng khi đối phó với biến đổi khí hậu trong các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm”. Mười sáu năm để xây dựng một câu lệnh chống lại một phần ba lượng khí thải toàn cầu. 

Điều này cho thấy có rất ít lý do để lạc quan về Tuyên bố của Emirates về Lương thực và Nông nghiệp, một sáng kiến ​​đặc biệt được đưa ra tại COP28 năm ngoái. Được 159 quốc gia ký kết, nó kêu gọi hành động để điều chỉnh hệ thống lương thực thích ứng với biến đổi khí hậu, nhưng các cuộc đàm phán chính thức của hội nghị thượng đỉnh về lương thực và nông nghiệp đã không thừa nhận tuyên bố hoặc phản ánh các ưu tiên của tuyên bố này. Bản thân tuyên bố là một tập hợp sáng tạo gồm nhiều tính từ và trạng từ, những lời khẳng định lại và mục tiêu nhằm “củng cố” các cam kết. Và sáu tháng sau khi ra mắt, vẫn chưa rõ liệu nó có dẫn đến điều gì hay không; đặt niềm tin vào kết quả của nó là hoàn toàn viển vông.

Con đường phía trước

Chu kỳ này của các Chủ tịch UNFCCC và COP hoan nghênh các sáng kiến ​​​​đặc biệt trong ngắn hạn mà không buộc các quốc gia phải chịu trách nhiệm trong dài hạn phải dừng lại. Bánh xe hamster không hoạt động tiếp tục quay.  Nhưng chúng ta có thể làm nó chậm lại và có thể thoát khỏi guồng quay hoàn toàn. Để làm được điều này, tôi và các đồng nghiệp đã kết luận rằng Liên Hợp Quốc cần: Cải cách quy trình UNFCCC để ưu tiên các kết quả và tác động có thể đo lường được, chuyển vai trò của cơ quan này sang vai trò cơ quan giám sát đảm bảo hành động của tất cả các bên tham gia thay vì chỉ tổ chức các cuộc họp lớn, tốn kém. Làm cho COP gọn gàng hơn và ít thường xuyên hơn/tổ chức chúng hai năm một lần, giảm số lượng người tham gia và tập trung vào các cuộc họp hiệu quả. Tăng tính minh bạch về chi phí tài chính của COP, sự tham gia và phát thải để buộc Liên hợp quốc phải chịu trách nhiệm. Việc thực hiện những khuyến nghị này sẽ không dễ dàng. Nó có nghĩa là thay đổi những cách thức và giải quyết những lợi ích cố hữu. Sẽ có sự đẩy lùi.

Nhưng khi các cuộc đàm phán về khí hậu giữa năm của Liên Hợp Quốc bắt đầu ở Bonn vào tuần này, hãy quan sát những lời hứa được đưa ra mà không thực hiện được nhiều, bầu không khí ăn mừng nhưng không chính đáng tràn ngập không khí - phần lớn đã bị lãng quên. Lưu ý rằng khi tiếng vỗ tay đã dừng và những người khởi xướng không còn ở trong ánh đèn sân khấu nữa, họ sẽ lẩn vào bóng tối, chờ đợi để xuất hiện trở lại trên sân khấu lớn tiếp theo tại COP29 ở Azerbaijan.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/06/03/the-great-cop-food-systems-illusion-un-climate-talks-deliver-no-real-world-action/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: