Tuần lễ Nước Việt Nam năm 2022: "Chính sách ngành nước - Phát triển bền vững"

Đăng ngày: 03-11-2022 | Lượt xem: 1767
Tuần lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022" do Hội Cấp thoát nước Việt Nam chủ trì tổ chức lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 9-11/11 tại Hà Nội.

Trong bối cảnh ngành Nước của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, từ những yêu cầu ngày một cao về chất lượng nước sạch, cấp nước an toàn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế đến những tác động của quá trình đô thị hóa tăng nhanh và sự ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…Tuần lễ Nước Việt Nam  năm 2022 "Chính sách ngành nước - Phát triển bền vững" là một sự kiện rất đáng được mong đợi.

Theo đó, Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch đã được ban hành trên 15 năm, Nghị định 80/2014/NĐ-CP ngày 6/8/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải và các văn bản dưới Luật đến nay không còn phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong khi đó, nhiều vấn đề quan trọng của ngành Nước lại chịu sự quản lý chồng chéo của các luật khác như Luật Tài nguyên nước, Luật Thủy lợi, Luật Đầu tư,… để tạo một hành lang pháp lý giúp ngành Nước phát triển ổn định và bền vững, Chính phủ đã đưa dự án xây dựng Luật Cấp, Thoát nước vào Chương trình hành động nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngoài ra, những vấn đề bất cập về nước sạch cho nông thôn, những khoảng trống cần lấp đầy để thu hút khối tư nhân tham gia vào hoạt động thoát nước và xử lý nước thải, đòi hỏi phải có sự tham vấn giữa các doanh nghiệp ngành nước và các cơ quan chức năng.

Diễn đàn mở như "Tuần lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022" là cơ hội rất tốt để thúc đẩy việc tạo ra hành lang pháp lý phục vụ phát triển bền vững ngành Nước trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc chia sẻ những kinh nghiệm quản lý, giới thiệu những công nghệ mới trong Tuần lễ Nước Việt Nam 2022 là một phần quan trọng để các doanh nghiệp ngành Nước của Việt Nam có cơ hội nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng, nhưng đặc biệt hơn là việc đưa ngành Nước tiến tiệm cận với các yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế về dịch vụ cung cấp nước sạch.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: