Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres truyền đi Thông điệp ngày nước Thế giới 2023

Đăng ngày: 22-03-2023 | Lượt xem: 1694
“Ngày Nước thế giới năm 2023 nhắc nhở chúng ta về vai trò của các cá nhân và tập thể trong việc bảo vệ, sử dụng bền vững và quản lý nguồn huyết mạch của nhân loại cho các thế hệ hiện tại và tương lai” - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

Nước là huyết mạch của thế giới chúng ta. Từ sức khỏe và dinh dưỡng, tới giáo dục và cơ sở hạ tầng, nước đóng vai trò thiết yếu với mọi khía cạnh tồn vong và an sinh của nhân loại cũng như đối với phát triển kinh tế và thịnh vượng của mỗi quốc gia.

Nhưng giọt từng giọt, huyết mạch quý giá này đang bị suy thoái do ô nhiễm và cạn kiệt, do khai thác và sử dụng quá mức, với nhu cầu nước được dự đoán là sẽ vượt quá khả năng cung ứng tới 40% vào cuối thập kỷ này.

Trong khi đó, biến đổi khí hậu đang huỷ hoại vòng tuần hoàn nước tự nhiên. Ô nhiễm khí nhà kính tiếp tục gia tăng đến những mức kỷ lục mới, làm khí hậu thế giới ấm lên đến nhiều mức nguy hiểm. Điều này đang làm các thảm họa liên quan đến nước trầm trọng hơn, nhiều dịch bệnh bùng phát hơn, tình trạng thiếu nước và hạn hán gia tăng, đồng thời khiến các cơ sở hạ tầng bị hư hại, , suy giảm chuỗi cung ứng và sản xuất lương thực...

Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm nay nhắc nhở chúng ta về cái giá của những thất bại này đối với hàng tỷ người không được tiếp cận với nước sạch và hợp vệ sinh.

Cứ mỗi 100 người trên trái đất có 25 người sử dụng nước từ suối và ao lộ thiên hoặc phải trả giá cao để mua nước không chắc chắn an toàn, 22 người đi vệ sinh lộ thiên hoặc sử dụng nhà vệ sinh bẩn, xuống cấp hoặc hư hỏng. Và 44 người xả nước thải vào môi trường mà không xử lý, gây ra những hậu quả tai hại tới sức khỏe và môi trường.

Tóm lại, thế giới của chúng ta đang chệch hướng nguy hiểm và đáng kể trong nỗ lực để đạt được các mục tiêu quản lý an toàn nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030.

Ngày Nước thế giới năm nay nhắc nhở chúng ta về vai trò của các cá nhân và tập thể trong việc bảo vệ, sử dụng bền vững và quản lý nguồn huyết mạch của nhân loại cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Hội nghị về Nước của Liên Hợp Quốc, khai mạc hôm nay ngày 22/3/2023 là một thời khắc quan trọng đối với chính phủ các quốc gia, các chính quyền địa phương và các  chính quyền vùng, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, thanh niên, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng trong nỗ lực chung, cùng thiết kế và đầu tư vào các giải pháp để đạt được mục tiêu nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030.

Trong khi đó, các chính phủ, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư cần phải có những hành động táo bạo hơn nữa để hạn chế mức tăng nhiệt độ chỉ tới 1,5 độ C, với sự dẫn dắt của các nước G20.  Chúng ta phải từ bỏ thói quen sử dụng nhiên liệu hóa thạch và khuyến khích năng lượng tái tạo, trong khi vẫn hỗ trợ các nước đang phát triển qua từng bước trên chặng đường này.

Chúng ta không có một phút giây nào để lãng phí. Hãy khiến năm 2023 là một năm chuyển đổi và đầu tư cho huyết mạch của nhân loại!

Hãy hành động để bảo vệ, quản lý bền vững và đảm bảo quyền tiếp cận công bằng tới nước của tất cả mọi người!

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: