Hội thảo khoa học “Triển vọng ứng dụng của AL/ML trong dự báo thời tiết ở Việt Nam”

Đăng ngày: 06-05-2024 | Lượt xem: 608
Sáng ngày 3/5 tại Hà Nội, Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (KHQT) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Triển vọng ứng dụng của AL/ML trong dự báo thời tiết ở Việt Nam”.

Tiến sĩ Kiều Quốc Chánh đến từ đại học Indiana Bloomington - Hoa Kỳ được mời trình bày; tham dự hội thảo trực tuyến là các cán bộ nghiên cứu, dự báo viên đến từ 07 Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực và 63 Đài KTTV tỉnh thành trên toàn quốc; tại điểm cầu Hà Nội có sự tham gia của đông đảo cán bộ nghiên cứu tại các đơn vị có trụ sở tại Hà Nội; ngoài ra có sự tham gia của các nhóm nghiên cứu từ CSIRO (Úc), Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội,….

Tại hội thảo, TS. Kiều Quốc Chánh đã tóm tắt một số tiến bộ, kết quả nghiên cứu mới trên thế giới trong thời gian gần đây khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy (AI/ML) trong dự báo khí tượng thủy văn. Ông cho biết hiện nay, không chỉ các trung tâm nghiên cứu, dự báo khí tượng trên thế giới như ECMWF, NCEP, JMA,… mà các tập đoàn, công ty đa quốc gia như Google, IBM, NVIDIA… đã và đang nhanh chóng phát triển các hệ thống dự báo thời tiết thủy văn hoàn toàn dựa trên AI/ML.

Trong Hội thảo, TS. Kiều Quốc Chánh cũng trình bày một số hướng nghiên cứu có thể phù hợp với điều kiện nhân lực, vật lực của Việt Nam. Ghi nhận tại hội thảo, các câu hỏi và chia sẻ thông tin phần lớn đều xoay quanh chủ đề về khả năng cũng như hạn chế của AI/ML trong lĩnh vực KTTV, kết quả của một số đề tài Nghiên cứu Khoa học sử dụng AI/ML đã thực hiện trong nước trong ba năm vừa qua, chia sẻ dữ liệu nghiên cứu và cách thức vận hành các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước hợp tác hiệu quả.

Kết luận hội thảo, Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ KHQT chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của dự báo viên, cán bộ nghiên cứu cũng như các nhà quản lý tham gia tại các điểm cầu trực tuyến cũng như trực tiếp tại Hà Nội. Hội thảo đã gợi mở một số hướng nghiên cứu cũng như hợp tác mới trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Vụ KHQT cam kết sẽ tiếp tục kết nối với các cá nhân, tổ chức uy tín trong và ngoài nước để duy trì chuỗi Hội thảo khoa học được diễn ra hàng tháng phục vụ công tác nghiên cứu và dự báo KTTV.

Hình ảnh tại Hội thảo

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: