Mưa trái mùa làm gần 10 ngàn hécta lúa đổ rạp

Đăng ngày: 05-05-2022 | Lượt xem: 1837
Những ngày qua do mưa lớn bất thường, gần 10.000ha lúa của bà con nông dân ở Quảng Bình bị đổ rạp. Lúa đang vào vụ chín, người dân tìm mọi cách cứu lúa, nhưng do ngập úng nhiều ngày nên nhiêu người dân lo lắng sẽ trắng tay khi mùa gặt đang tới gần.

Chúng tôi có mặt ở huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh của tỉnh Quảng Bình, nơi được coi là vựa lúa không chỉ của vùng đất này mà còn là nơi cung cấp lúa gạo cho nhiều tỉnh, thành trong khu vực, nhưng nay bà con nông dân đang đứng ngồi không yên, lo lắng mất mùa gặt. Người dân Lệ Thủy, Quảng Ninh thường tự hào với câu ca “Nhất Đồng Nai, nhì hai huyện” ý nói về đồng lúa thẳng cánh cò bay của mình. Nay do mưa lớn kéo dài hai ba ngày liên tục, đã làm cánh đồng lúa nhiều nơi của bà con nông dân sắp thu hoạch đã bị đổ rạp.

Những cánh đồng lúa được bà con chăm sóc cẩn thận từ khi làm mạ, đến nay phát triển tốt, lúa trổ bông, ngậm sữa, ai cũng mừng chuẩn bị cho một mùa gặt bội thu thì không ngờ mưa trái mùa làm bà con nguy cơ trắng tay.

Anh Ngô Văn Vĩnh tần ngần đứng trước ruộng lúa gãy đổ của mình buồn bã cho biết, gia đình anh vụ này làm 7ha lúa, ngay trước tết âm lịch 2021 độ mươi ngày, cả nhà vẫn chưa nghĩ gì đến việc mua sắm tết để tập trung cho đồng ruộng. Vợ chồng chạy đôn chạy đáo để mua phân bón, thuê cày, cấy… Mới mồng ba, mồng bốn tết đã ra đồng để làm cỏ, lấy nước chăm lúa. Vui mừng vì lúa năm nay ít sâu bệnh, trổ bông đúng thời vụ thì không ngờ mưa lớn đã làm lúa đổ rạp.

Nhiều bà con nông dân ở Quảng Bình buồn bã trước ruộng lúa bị mưa trái mùa làm đổ rạp.

Không riêng gì gia đình anh Vĩnh mà nhiều bà con nông dân ở Quảng Bình mấy ngày qua đều buồn bã khi nhìn ra cánh đồng lúa sắp đến mùa thu hoạch của mình đã bị “cướp” trắng do mưa lớn. Gia đình ông Nguyễn Ngọc Anh, xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy những năm qua chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng để có lương thực đảm bảo cuộc sống, tuy nhiên do trời mưa lớn nên tất cả ruộng lúa của gia đình ông Anh bị ngập nặng, gần như mất trắng. Ông Anh chia sẻ: “Vụ mùa năm nay gia đình tui làm hơn 1ha lúa, trận mưa gió trái mùa làm ngập tất cả diện tích lúa. Bao nhiêu công sức của gia đình gom hết vô ruộng lúa giờ coi như trắng tay”.

Được biết, đợt mưa gió trái mùa những ngày qua đã làm hơn 10.000ha lúa của bà con nông ở Quảng Bình bị gãy đổ, ngập sâu, trong đó riêng xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy bị thiệt hại nặng nề nhất với hơn 200ha lúa đã trổ đòng bị ngập nước làm héo úa, rễ lúa bị thối rữa. Chính quyền địa phương và bà con nông dân đã tích cực cứu ứng và chăm sóc lúa nhưng do tỷ lệ lúa chết lớn nên lúa không có khả năng hồi phục.

Ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết “Hồng Thủy, Lệ Thủy là vùng đất trũng, người dân quanh năm suốt tháng chỉ trông chờ vào 2 vụ lúa, nhưng nay do mưa trái mùa nên hầu hết diện tích trồng lúa ở địa phương đều bị ngập hỏng. Chính quyền xã cũng như bà con tìm mọi cách tiêu úng, thoát nước nhưng lượng mưa quá lớn nên đành bất lực nhìn cánh đồng hư hại”.

Theo ông Mai Văn Minh, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, hiện tỉnh đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp tìm các giải pháp căn cơ, lâu dài như nâng cao một số tuyến đê bao, sửa chữa một số cống tiêu thoát úng, cùng với đó sẽ nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp hợp lý trong vùng nguy cơ ngập lụt, đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay để hỗ trợ bà con nông dân trong việc thâm canh hợp lý hơn. Hiện ngành nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang động viên bà con nông dân tăng cường chăm bón cho các diện tích lúa có khả năng phục hồi để cải tạo năng suất cuối vụ, đồng thời có chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân.

Sông Lam

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/kinh-te/mua-trai-mua-lam-gan-10-ngan-hecta-lua-do-rap-i652541/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: