Hà Tĩnh: Sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ, dân mất đường đi và dùng cọc tre chống đỡ nhà

Đăng ngày: 08-11-2023 | Lượt xem: 784
Sau đợt mưa lớn, người dân sống bên cạnh sông Ngàn Trươi thuộc huyện Vũ quang (Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng lớn do sạt lở đất, nhiều hộ dân phải dùng cọc tre làm cột chống đỡ nhà.

Sau đợt mưa lớn vừa qua đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại sông Ngàn Trươi đoạn qua xã Thọ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Sạt lở đã cuốn trôi một con đường nhỏ vào nhà ông Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi, trú tại xã Thọ Quang), gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của gia đình. “Hiện tại gia đình tôi không có cách nào để di chuyển vào nhà, phải đi nhờ trong nhà người khác, xe máy cũng không di chuyển được ra ngoài”, ông Hùng cho biết.

 Đường vào nhà ông Nguyễn Văn Hùng bị sạt lở nghiêm trọng.

Đường vào nhà ông Nguyễn Văn Hùng bị sạt lở nghiêm trọng.

Cũng như gia đình ông Hùng, những ngày này, ông Nguyễn Văn Lâm (53 tuổi, xã Thọ Quang) không đêm nào ngủ ngon giấc vì ám ảnh lo sợ sạt lở sẽ cuốn mất nhà lúc nào không hay.

Khoảng cách từ điểm sạt lở đến tường nhà ông Lâm chỉ còn khoảng 40cm.

Ông Lâm cho biết: “Đêm 29/10 mưa như trút nước, nước sông Ngàn Trươi dâng cao. Đến khoảng 2h sáng 30/10 tôi nghe tiếng động lớn, khi ra xem thì phần đường rộng khoảng 2,5m bên cạnh nhà và cây cối bị đổ sập xuống sông. Lúc đó tôi hoảng loạn, ngồi chờ đến sáng để báo với cơ quan chức năng tìm cách khắc phục, xử lý. Giờ gia đình tôi luôn sống trong cảnh bất an, nhất là lúc thời tiết mưa to, nước sông dân cao”.

Đường rộng 2,5m và cây cối bị sạt lở xuống sông Ngàn Trươi.

Sân nhà ông Lâm bị nứt nẻ nhiều và chưa dừng lại ở đó. Chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng đã hỗ trợ ông chặt tre làm trụ chống đỡ để tránh sập mái tôn trước nhà.

Vết nứt trong nhà ông Nguyễn Văn Lâm (xã Thọ Quang, huyện Vũ Quang).

Cọc tre dùng để chống đỡ, tránh sập mái tôn do sạt lở nghiêm trọng xảy ra.

Lãnh đạo địa phương cho biết, khu vực này thường xuyên bị sạt lở, phương án tối ưu và lâu dài nhất là làm bờ kè kiên cố để bảo vệ. Còn trước mắt chỉ có thể tuyên truyền, vận động người dân sống dọc bờ sông có sạt lở luôn đề phòng và chủ động ứng phó khi có mưa lũ để tránh ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản.

Trần Tình

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/ha-tinh-sat-lo-nghiem-trong-sau-mua-lu-dan-mat-duong-di-va-dung-coc-tre-chong-do-nha-82344.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: