Tình hình mưa lũ Bắc Bộ

Đăng ngày: 10-07-2024 | Lượt xem: 176

Tin lũ khẩn cấp trên sông Lô ở Hà Giang

Trong 24 giờ qua, do ảnh hưởng của mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ, trên thượng nguồn sông Lô (Hà Giang), sông Gâm (Cao Bằng) và một số sông nhỏ thuộc Sơn La, Bắc Giang xuất hiện 01 đợt lũ. Mực nước cao nhất trên các sông ở mức BĐ1-BĐ2; riêng sông Lô tại Hà Giang, sông Gâm tại Bảo Lạc vượt mức BĐ3.

Mực nước các hồ Lai Châu, hồ Hòa Bình, hồ Tuyên Quang hiện đều cao hơn so với cùng kỳ cần đặc biệt chú ý theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo lũ.

Nhận định Trong 06-12 giờ tới:

Lũ trên sông Lô tại Hà Giang có khả năng đạt đỉnh trên BĐ3 khoảng 0,8m, sau giảm;

Lũ trên sông Gâm tại Bảo Lạc, Cao Bằng dao động trên BĐ2.

Trong 12-24h tiếp theo, các trạm hạ lưu sông Lô lên dần, Mực nước tại trạm Bắc Quang, Vĩnh Tuy dao động ở mức BĐ1-BĐ2, trạm Tuyên Quang còn dưới BĐ1.

Tin mưa dông, cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Trong đêm qua và sáng sớm nay (10/6), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 09/6 đến 08h ngày 10/6 có nơi trên 100mm như: Thượng Sơn 1 (Hà Giang) 293.4mm, Phìn Ngan (Lào Cai) 116.4mm, Bình Lưu 3 (Lai Châu) 113.2mm,...

Dự báo: Trong ngày và đêm 10/6, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm; riêng khu vực Đông Bắc 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Ngoài ra, chiều tối và tối ngày 10/6, ở khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15- 30mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường suất lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Ảnh: Quan trắc lũ tại Đài KTTV KV Miền núi Phía Bắc

Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Đài KTTV khu vực Miền núi Phía Bắc; Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ; Các Đài KTTV các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Giang

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: