Nhận định tình hình khí tượng thủy văn trên phạm vi cả nước từ ngày 13/07/2024 đến ngày 19/07/2024

Đăng ngày: 12-07-2024 | Lượt xem: 215

Khu vực Bắc Bộ

- Phía Tây Bắc Bộ: Từ ngày 13-16/7 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Từ ngày 17-19/7 có mưa rào và dông rải rác.

- Phía Đông Bắc Bộ: Từ ngày 13-15/7 có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng ngày 13/7 cục bộ có nơi có nắng nóng. Từ đêm 15-17/7 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; riêng khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông. Từ ngày 18-19/7, có mưa rào và dông rải rác; khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ ngày 18/7 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh; vùng núi, trung du cần đề phòng khả năng xảy ra lũ quét và trượt lở đất; vùng đồng bằng đề phòng ngập úng. Từ ngày 15-17/7, trên các thượng lưu sông Hồng- Thái Bình có khả năng xuất hiện 01 đợt lũ nhỏ.

Khu vực Trung Bộ

Ngày 13/7: Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; khu vực Nam Trung Bộ ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Từ đêm 14-16/7: Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Ngày 17-18/7: Có mưa rào và dông rải rác; khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế ngày 18/7 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông.

Ngày 19/7: Có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh, vùng núi, trung du cần đề phòng khả năng xảy ra lũ quét và trượt lở đất; vùng đồng bằng đề phòng ngập úng. Từ ngày 15-17/7, trên thượng lưu các sông ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện 01 đợt lũ, hạ lưu mực nước có dao động.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 13-19/7: Có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm); riêng Tây Nguyên từ chiều tối 14- 15/7 có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Mực nước các sông ở khu vực Tây Nguyên có dao động; các sông ở Nam Bộ biến đổi theo triều.

Khu vực Hà Nội

Từ ngày 13-15/7, ngày nắng, ngày 13/7 có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.

Từ đêm 15-17/7 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Từ ngày 18/7, có mưa rào và dông rải rác; ngày 19/7 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định Hải văn

Từ ngày 13-19/7, trên khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), khu vực ngoài khơi từ Bình Định-Cà Mau, độ cao sóng dao động 2,0-4,0m, biển động. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) độ cao sóng phổ biển 2,0-3,0m, biển động. Vùng biển Cà Mau-Kiên Giang và Vịnh Thái Lan, sóng cao 1,5-2,5m.

Khả năng xuất hiện XTNĐ: Hiện nay, một dải hội tụ nhiệt đới (ITCZ) đang duy trì hoạt động và gây thời tiết xấu trên khu vực Giữa Biển Đông.

Từ ngày 13-14/7, trên ITCZ này có khả năng hình thành một vùng áp thấp, sau đó vùng áp thấp này có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa).

Thông tin chính thức về vùng áp thấp, sau có khả năng phát triển thành ATNĐ được cập nhật trên cổng thông tin điện tử ở địa chỉ www.nchmf.gov.vn.

Ảnh: Hoạt động Quan trắc Thủy văn tại Trạm Thủy văn Mỹ Thuận 2, Đài KTTV khu vực Nam Bộ

Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: