Chuyên gia nhận định xu thế thời tiết chính của năm 2024 sẽ xảy ra nắng nóng nhiều ngày hơn

Đăng ngày: 22-03-2024 | Lượt xem: 580
Trước khi đưa vào dự báo thiên tai 2024, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (KTTVQG) cũng đã có những cập nhật mới nhất dự báo về tình hình ENSO. Đây là một trong những tác nhân chính ảnh hưởng đến tình hình khí hậu Việt Nam.

Theo Trung tâm Dự báo KTTVQG, ENSO hiện nay đang ở pha Elnino nhưng sẽ nhanh chóng chuyển sang pha trung tính trong các tháng từ tháng 3 đến tháng 4 và đến tháng 6, xác suất vào khoảng 65 - 75%, sau đấy khoảng tháng 7 trở đi hiện tượng Lanina có thể trở lại hiện nay xác suất khoảng 55-65%. Với diễn biến của ENSO như vậy sẽ khiến cho tình hình thiên tai trong năm 2024 sẽ phải chịu ảnh hưởng của cả hiện tượng Elnino trong nửa đầu năm và sau đó là trong nửa cuối năm ảnh hưởng của hiện tượng Lanina.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTVQG

Nhận định về vấn đề này, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTVQG đã có những đánh giá: “Năm 2024 sẽ xảy ra nắng nóng nhiều ngày hơn so với TBNN, tuy nhiên đạt nhiệt độ kỉ lục hoặc bằng năm 2023 thì xác suất không cao do hiện tượng Elnino đã tương đối yếu và chuyển dần sang pha trung tính nên tác động của nó sẽ yếu hơn so với năm 2023”.

Trong mùa hè năm nay, đầu mùa nắng nóng vẫn sẽ xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên các tỉnh trên toàn quốc; trong đó khu vực Bắc Bộ trọng tâm nắng nóng sẽ rơi vào tháng 5,6; khu vực Trung Bộ có thể kéo dài sang tháng 7 và tháng 8; khu vực Nam Bộ hiện nay đang xảy ra nắng nóng trên diện rộng, cao điểm nắng nóng ở khu vực Nam Bộ sẽ rơi vào tháng 3 và tháng 4. Sau đó khoảng cuối tháng 6 mùa bão trên khu vực biển Đông sẽ bắt đầu, mùa bão năm nay sẽ chịu ảnh hưởng chính của pha Lanina. Do đó, các tháng cuối năm bão sẽ tập trung nhiều hơn khoảng tháng 9 cho đến tháng 11. Cùng với việc bão tập trung vào cuối năm thì mưa lớn cũng sẽ xảy ra nhiều ở khu vực Trung Bộ, đặc biệt là khu vực Trung và Nam Trung bộ trong các tháng cuối năm từ tháng 9 cho đến tháng 11.

Hiện nay vẫn đang cao điểm trong mùa khô trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt thời điểm hiện nay ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ sau đó sẽ còn mở rộng ra khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ. Trong thời gian tới thì nhiệt độ sẽ còn tiếp tục tăng cao, ẩm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy rừng có thể sẽ xảy ra trên diện rộng ở khu vực các tỉnh vùng núi đặc biệt là dọc dải phía Tây từ khu vực Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ kéo dài xuống Tây Nguyên.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: