Chuyên gia nhận định thời tiết sẽ nắng nóng ít mưa từ nay cho đến tháng 6

Đăng ngày: 26-03-2024 | Lượt xem: 347
Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (KTTVQG), nắng nóng đã xuất hiện sớm trong tháng 3 đã từng xuất hiện ở một số nơi khu vực phía Tây Bắc Bộ. Trong tháng 4 này sẽ tiếp tục xuất hiện các đợt nắng nóng và số đợt nắng nóng và sẽ nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Theo Trung tâm Dự báo KTTVQG, trong các tháng mùa hè tới đây sẽ tiếp tục nhận định hiện tượng nắng nóng sẽ còn xuất hiện nhiều ngày hơn nữa so với TBNN. Tuy nhiên, nắng nóng năm nay tuy có gay gắt và nhiều ngày nắng nóng hơn nhiều năm nhưng mức độ gay gắt cũng như giá trị nhiệt độ có thể cũng sẽ không cao như năm 2023

Ông Nguyễn Hữu Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTVQG (ảnh: Trần Hùng)

Theo ông Nguyễn Hữu Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTVQG: Với diễn biến về nắng nóng nhiều như vậy, nhận định trong những tháng tới mùa hè, đặc biệt là tháng 6, lượng mưa ở khu vực miền Bắc phổ biến sẽ thấp hơn so với TBNN. Nguyên nhân chính do tác động của Elnino đã xảy ra trong nửa cuối năm trước cho đến hiện tại, trạng thái Elnino diễn ra gay gắt rất là trong tháng 1 vừa qua. Hiện tại, Elnino tuy đã suy yếu nhưng những tác động của nó quy mô lớn nên mức độ vẫn sẽ ảnh hưởng đến thời tiết của các khu vực nhiều nơi trên thế giới không riêng gì Việt Nam. Do vậy, xu thế nắng nóng, ít mưa sẽ là xu thế chủ đạo từ nay cho đến tháng 6

Trước nguy cơ hạn hán như này gây ảnh hưởng cơ bản đến đời sống sức khỏe, hoạt động đời sống của con người. Nguy cơ ảnh hưởng đến đầu tiên phải nói đến sức khỏe, nguy cơ nắng nong nguy hiểm đến sức mạnh con người, nền nhiệt độ cao khô hạn kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các tỉnh phía nam nơi có vựa lúa lớn của vùng ĐBSCL. Nnóng xảy ra trong nhiều ngày qua sẽ tác động rất lớn đến sản xuất nông nghiệp cùng với hiện tượng ít mưa, hiện tượng xâm nhập mặn lấn sâu vào nội đồng. Ngoài ra tại các tỉnh miền Bắc, do tình trạng ít mưa, các hồ chứa không tích trữ được nhiều nước do vậy khả năng phát điện cũng sẽ có khả năng năng suất không cao, nắng nóng cũng làm sự truyền tải điện bị thất thoát tương đối nhiều.

Với diễn biến thời tiết nắng nóng và ít mưa như vậy, các hoạt động kinh tế xã hội của người dân cũng như đơn vị sản xuất cần chú ý đến các biện pháp: cần theo dõi tình hình diễn biến thời tiết được phát rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo của Trung tâm Dự báo KTTVQG và các nền tảng khác của các đơn vị truyền thông chính thống của nhà nước.

Các lĩnh vực về sản xuất, ngay từ bây giờ chúng ta phải có những biện pháp chủ động theo dõi kịp thời tình hình dự báo thời tiết, sau đó là có những biện pháp phòng ngừa nắng nóng, tình trạng ít mưa để tránh ảnh hưởng đến những vấn đề tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp cũng như là các lĩnh vực sản xuất khác. Chúng ta cũng có thể có các biện pháp khác như tiết kiệm và sử dụng nguồn điện, nguồn nước có hiệu quả và cần làm ngay từ bây giờ.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: