Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Đăng ngày: 03-11-2022 | Lượt xem: 1853
Là tỉnh chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai, Cà Mau đã chú trọng thực hiện lồng ghép các nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ðây là giải pháp đã được tỉnh triển khai nhiều năm qua nhằm nâng cao năng lực và nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Triển khai sâu rộng, tạo tính lan tỏa trong cộng đồng

Thời gian qua, nhiều hoạt động liên quan đến nâng cao nhận thức, năng lực phòng chống, giảm rủi ro thiên tai đã được tỉnh triển khai tạo tính lan tỏa trong cộng đồng. Theo ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chỉ riêng trong năm 2021 đã dành số tiền gần 4 tỷ đồng cho các hoạt động nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai trong cộng đồng. Trong đó, trọng tâm là tập huấn, huấn luyện thực hành phòng, chống thiên tai, bao gồm nhiều nội dung lý thuyết gắn với thực hành tại chỗ.

Triều cường khiến nhiều tuyến đường tại Cà Mau ngập nặng

Triều cường khiến nhiều tuyến đường tại Cà Mau ngập nặng

Bên cạnh đó, tỉnh tranh thủ và nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ trong công tác phòng, chống thiên tai để tiếp tục tổ chức diễn tập vận hành cơ chế ứng phó với hạn hán khi có dự báo, cảnh báo sớm triển khai ở cấp xã, cấp huyện. Ngoài các lớp tập huấn, huấn luyện do Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh hướng dẫn, các địa phương còn chủ động phối hợp với các tổ chức, hội, đoàn thể để triển khai nhiều cuộc diễn tập, góp phần vào kết quả chung trong việc đào tạo, tập huấn phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, xây dựng được cộng đồng cấp xã, cấp huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai của người dân. Thực hiện hiệu quả tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và môi trường do thiên tai”, ông Nguyễn Long Hoai nhấn mạnh.

11 chỉ tiêu phòng, chống thiên tai được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Một trong những chuyển biến tiêu biểu thể hiện sự ứng phó chủ động trước thiên tai là hàng năm, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều thực hiện việc lồng ghép nội dung phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển cho biết, xác định là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai nên huyện luôn chỉ đạo các ban, ngành cấp huyện, xã lồng ghép các nội dung phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương phù hợp với chiến lược phát triển của huyện và bảo đảm phát triển an toàn, bền vững.

Sóng biển bào mòn cửa sông, cửa biển tại Cà Mau

Sóng biển bào mòn cửa sông, cửa biển tại Cà Mau

Ðặc biệt, để việc lồng ghép sát thực tế, phù hợp với điều kiện kinh tế, điều kiện của từng địa phương và đạt kết quả cao nhất cả trong phát triển kinh tế lẫn phòng, chống thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh giao các chỉ tiêu lồng ghép phòng, chống thiên tai và giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho các ngành có liên quan để thực hiện tại các quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Theo đó, đã có 11 chỉ tiêu phòng, chống thiên tai được tiến hành lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có một số chỉ tiêu quan trọng như: khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển có biển báo, cảnh báo sạt lở; các điểm xác định là khu vực xung yếu của hệ thống điện (trạm biến thế, đường dây tải điện và lưới cung cấp) được rà soát, kiểm tra, gia cố nếu cần thiết để kịp thời khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra; có biển báo, cảnh báo bảo đảm an toàn đường sông, đường bộ vào mùa mưa bão; tàu thuyền có trang bị phao cứu sinh, xuồng cứu hộ, đèn chiếu sáng; dân trong vùng thường xuyên xảy ra mưa bão được tuyên truyền, thông tin về mẫu nhà phù hợp với vùng mưa bão; trường học, nhà trẻ, bệnh viện trong khu vực đô thị được cấp nước sạch trong và sau thiên tai; tỷ lệ cơ sở giáo dục được kiên cố hóa và có khả năng chống chịu, giảm nhẹ thiệt hại trước tác động của thiên tai...

Với sự chủ động và quyết liệt trong triển khai thực hiện, kết thúc năm 2021, huyện Ngọc Hiển đã có 10 trong số 11 chỉ tiêu lồng ghép đạt và vượt kế hoạch. Theo đó, Trung ương đánh giá Cà Mau là 1 trong 3 tỉnh đứng đầu cả nước trong công tác phòng, chống thiên tai.

Nguyên đại biểu Quốc hội Trần Văn Minh nhìn nhận, năm 2020, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. Về việc lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, phát triển kinh tế - xã hội ở cấp quốc gia là một nội dung hết sức quan trọng, vì đó là cơ sở pháp lý và cân đối nguồn lực quốc gia cho việc lồng ghép ở cấp bộ, ngành, địa phương.

Trong năm 2021 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã ban hành Thông tư số 10/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia và các kế hoạch phát triển ngành, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp được quy định tại Điều 16, Luật Phòng, chống thiên tai. Theo đó, quy hoạch, kế hoạch có nội dung phòng, chống thiên tai được lồng ghép, xây dựng phù hợp với đặc thù thiên tai của từng vùng, địa phương để bảo đảm phát triển bền vững; góp phần phát triển ngành, phát triển kinh tế - xã hội và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thảo Anh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/doi-song-xa-hoi/long-ghep-noi-dung-phong-chong-thien-tai-vao-quy-hoach-phat-trien-kinh-te---xa-hoi-i305762/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: