Yên Châu, Sơn La là điểm nóng về nhiệt độ kể từ đầu mùa nắng đến nay

Đăng ngày: 15-04-2024 | Lượt xem: 209
Hôm qua, ngày 14.4, tại trạm Yên Châu, Sơn La đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất ngày lên tới 42,2 độ C. Đây là ngày nắng nóng nhất kể từ đầu mùa nắng đến nay và cao thứ 2 trong tháng 4 tại khu vực này, chỉ kém mức nhiệt lịch sử tháng 4 năm ngoái 0,2 độ C.

Lê Thị Loan, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo Bà Lê Thị Loan, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: “Ngày 14/4, tại trạm Yên Châu (Sơn La) đã quan trắc được nhiệt độ cao nhất ngày 42,2 độ, thấp hơn mức nhiệt lịch sử vào tháng 4 năm 2023 là 0.2 độ. Đây là nơi có nhiệt độ cao nhất đến thời điểm hiện tại. Nguyên nhân, ở Yên Châu có địa hình khá phức tạp, bị chia cắt bởi các dãy núi đá vôi tạo ra vùng lòng chảo, xung quanh là núi cao khiến hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh. Ngoài ra, với địa chất nhiều đá vôi nên hấp thụ nhiệt càng lớn làm cho không khí trở nên khô và nhiệt độ tăng cao”. 

Hiện nay, nắng nóng vẫn đang tiếp tục xảy ra tại khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và khu vực từ 02 Quảng Bình đến Phú Yên. Khoảng ngày 18-19/4, vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam và kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên nắng nóng sẽ gia tăng và mở rộng ra toàn bộ khu vực Trung Bộ, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với mức nhiệt từ 38-40 độ, có nơi trên 40 độ và không ngoại trừ khả năng ghi nhận được mức nhiệt độ kỷ lục mới.

Trong đợt nắng nóng này ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà nội không chịu tác động, nền nhiệt độ không cao, tuy nhiên độ ẩm trong không khí khá cao nên trời khá oi bức. Khoảng từ ngày 18-19/4, nắng nóng gia tăng nên vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ khả năng sẽ xảy ra nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ khoảng 35-37 độ. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đợt nắng nóng này ở Nam Bộ đã kéo dài hơn 1 tháng (đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 08/3/2024), nguyên nhân cũng do tác động của vùng áp thấp nóng kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên trời ít mây dẫn đến nhận lượng bức xạ mặt trời lớn. Chúng tôi nhận định nóng ở Nam Bộ vẫn còn khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.   

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài liên tục từ tháng 3 đến nay, phổ biến thiếu hụt mưa nên tình trạng khô hạn và xâm nhậm mặn đang diễn ra khá gay gắt ở khu vực Nam Bộ.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: