Nam Bộ nắng nóng đến sớm và kéo dài

Đăng ngày: 06-03-2023 | Lượt xem: 3187
Mùa nắng nóng ở Nam Bộ năm nay đến sớm và kéo dài. Trong tháng 3, khu vực sẽ đón những đợt nắng nóng liên tiếp với nhiệt độ trung bình cao hơn mọi năm.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, dự báo của các Trung tâm Khí hậu trên thế giới, La Nina đang chuyển sang pha trung tính. Trong khoảng từ tháng 3-5.2023, khả năng ENSO trung tính có xác suất trên 70%.

Nhiệt độ của tháng 3.2023 có xu hướng tăng dần, kể cả nhiệt độ trung bình và nhiệt độ cao nhất, thấp nhất trong ngày. Trong khoảng từ giữa đến cuối tháng, nắng nóng xuất hiện trong nhiều ngày và có khả năng xuất hiện 1-2 đợt nắng nóng diện rộng.

Nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-35 độ C, khu vực trung tâm TPHCM 35-37 độ C. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 22-24 độ C.

Cụ thể, trong 10 ngày đầu tháng 3, trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Bộ, hoạt động khá ổn định cho đến khoảng ngày 8-9.3 có xu hướng nâng trục lên phía bắc.

Thời tiết khu vực TPHCM và các tỉnh, thành Nam bộ, hầu hết không mưa kéo dài cho đến hết tuần. Gió mùa đông bắc trên các khu vực biển tăng và có cường độ khá mạnh trong khoảng từ ngày 4-6.3. Vào lúc sáng sớm, một vài ngày có mù nhẹ.

Tuần giữa tháng 3, nửa đầu tuần, khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía nam lưỡi áp cao lạnh lục địa hoạt động không mạnh. Nửa cuối tuần, không khí lạnh suy yếu, lệch đông. Áp thấp nóng phía tây xuất hiện ở khu vực tây Bắc Bộ nhưng hoạt động không quá mạnh.

Thời tiết khu vực mây thay đổi, ngày nắng, có mưa vài nơi trong nửa đầu tuần. Nửa cuối tuần, mây thay đổi, có mưa nhỏ vài nơi. Khu vực trung tâm thành phố có nắng nóng cục bộ.

Tuần cuối tháng, không khí lạnh suy yếu, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh hơn. Thời tiết khu vực mây thay đổi, ngày nắng, phổ biến ít mưa. Khả năng xảy ra 1- 2 đợt nắng nóng trên diện khá rộng ở khu vực trung tâm thành phố.

Về mưa, trong tháng sẽ có một vài ngày có mưa trái mùa với lượng mưa phổ biến không lớn. Tổng lượng mưa tháng phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-20%. Khoảng giữa đến cuối tháng, một vài ngày có mưa vừa, mưa to cục bộ vào lúc chiều tối.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: