Hiện tượng mưa rửa đền năm nay có diễn ra vào dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hay không?

Đăng ngày: 16-04-2024 | Lượt xem: 242
Dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương có thể nói thời tiết cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều trong tình trạng nắng nóng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo, Trung tâm Dự báo KTTVQG.

Trao đổi với Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo, Trung tâm Dự báo KTTVQG về dịp Lễ Giổ Tổ 10/3 âm lịch, ông đã có những nhận định: Dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng xảy ra đợt không khí lạnh yếu gây ra đợt mưa rào và dông. Trong tối và đêm ngày 15, rạng sáng ngày 16 , đêm 17 rạng sáng 18 Việt Trì xảy ra hiện tượng mưa rào và dông. Chúng tôi dự báo vào chiều tối ngày 10/3 âm lịch cũng sẽ xuất hiện mưa dông về chiều và tối như vậy. Xác xuất mưa dông vào chiều tối ngày Lễ khoảng trên 60% ở Việt Trì, Phú Thọ cũng như các tỉnh khu vực Bắc Bộ.

Ở các tỉnh miền Bắc khu vực Bắc Bộ do tác động của vùng thấp phía tây cùng với gió phơn làm cho khu vực miền Bắc sẽ có mức nhiệt từ 35 - 37 độ, riêng khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình khả năng nhiệt độ sẽ lên đến 37 - 39 độ, có nơi trên 39 độ. Với Khu vực Trung Bộ, chúng tôi nhận định trong thời điểm này các khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao từ 37 - 39 độ. Khu vực vùng núi phía Tây các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng xuất hiện nhiệt độ cao trên 40 độ. Với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, vào dịp lễ 10 tháng 3 vẫn xảy ra nắng nóng, mức nhiệt ở khu vực Tây Nguyên phổ biến từ 35 - 37 độ, Nam Bộ từ 35 - 38. Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ nhiệt độ cũng cao từ 36 - 37 độ xảy ra tình trạng nắng nóng.

Về tình hình nắng nóng sau dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vẫn là một đợt nắng nóng kéo dài ở các tỉnh Bắc Bộ và sẽ kéo dài đến ngày 21/4. Khu vực Trung Bộ kéo dài đến khoảng 21/4. Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng nắng nóng đến hết tháng 4, sẽ là giai đoạn nắng nóng gay gắt tại 2 khu vực này và sẽ giảm khi đón những cơn mưa trái mùa vào cuối tháng 4 đầu tháng 5, nắng nóng sẽ có khả năng giảm dần.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: