Phù Yên chủ động các phương án phòng, chống thiên tai

Đăng ngày: 19-06-2023 | Lượt xem: 1115
Phù Yên có địa hình chủ yếu là đồi núi, độ dốc từ 20% trở lên, cùng với nhiều khe suối cắt ngang, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất và xảy ra lũ ống, lũ quét. Trước mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân do mưa lũ và các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra.

Lực lượng dân quân huyện Phù Yên tham gia diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng dân quân huyện Phù Yên tham gia diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn.

Tính từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Phù Yên, thiên tai làm 102 hộ dân bị thiệt hại về nhà ở; làm chết 2 người; gần 70 ha hoa màu bị ảnh hưởng bởi giông, lốc và hạn hán do nắng nóng kéo dài. Mưa lũ còn gây sạt lở nhiều tuyến đường giao thông liên bản, liên xã và các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên 128 tỷ đồng.

Theo dự báo, năm 2023, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây ra hạn hán; cùng nhiều đợt mưa lớn. Chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN huyện) đã xây dựng kịch bản chi tiết các tình huống và phương án ứng phó hiệu quả. UBND huyện chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đề phòng các hiện tượng giông, sét và nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất xảy ra. Thiết lập hành lang an toàn, chủ động lựa chọn các địa điểm ổn định, an toàn cho nhân dân trong trường hợp cần di chuyển khẩn cấp.

Bà Đinh Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phù Yên, cho biết: Với những diễn biến phức tạp của thời tiết hiện nay, huyện thường xuyên chỉ đạo các xã tiến hành kiểm tra các điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra sạt lở đất trên địa bàn. Triển khai đo đạc dự báo mực nước lũ trên các con suối để sớm thiết lập hành lang an toàn và thông báo đến nhân dân.

Với mục tiêu, không để địa phương rơi vào các tình huống bị động, bất ngờ trước thiên tai, bão lũ, các phương án ứng phó với thiên tai của các địa phương và lực lượng thường trực đang được hoàn chỉnh để đưa vào phương án diễn tập cấp xã. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân phát hiện sớm các dấu hiệu của lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ di dời trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện nay, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã chuẩn bị 20 nhà bạt, 4 máy bơm, trên 100 áo phao, 300 phao cứu hộ các loại cho các địa phương và lực lượng thường trực để sẵn sàng ứng cứu khi có thiên tai xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra hiện trạng các công trình thủy lợi, cầu cống để kịp thời phát hiện những sự cố hư hỏng, có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa. Huy động nhân dân tham gia sửa 70 công trình thủy lợi, nhằm kịp thời thoát lũ và cung cấp nước tưới trong các đợt nắng nóng kéo dài. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện chế độ thông tin, báo cáo nhanh về tình hình mưa lũ, nắng hạn và những thiệt hại để đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời.

Trung tá Nguyễn Dương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Phù Yên, cho biết: Cùng với công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện đã đưa nội dung PCTT và TKCN vào giáo án huấn luyện thường xuyên. Đánh giá khả năng thích ứng, tham gia công tác ứng phó thiên tai của lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên tại các địa phương. Việc di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn và cứu nạn được tập trung cao và nguyên tắc bảo đảm an toàn cho các lực lượng tham gia luôn được ưu tiên.

Nằm giáp lòng hồ thủy điện Hòa Bình, lại có độ dốc lớn, xã Tường Tiến là một trong những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Ông Cầm Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã Tường Tiến, cho hay: Xã đã chủ động hướng dẫn nhân dân sử dụng nước hợp lý, tránh thất thoát, lãng phí. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân trồng các loại cây ngắn ngày để đảm bảo lịch nông vụ. Đối với kế hoạch ứng phó với mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã đã phân công cán bộ trực 24/24 giờ. Phân vùng, xác định địa bàn trọng điểm có thể xảy ra lũ quét, ngập úng khi có mưa lũ, có nguy cơ sạt lở cao để cảnh báo, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, tránh kịp thời; sẵn sàng huy động người và phương tiện tham gia vào công tác PCTT và TKCN. Đồng thời, củng cố lực lượng tình nguyện, xung kích với nòng cốt là dân quân và đoàn thanh niên...

Chủ động chuẩn bị chu đáo các phương án ứng phó phòng, chống thiên tai, huyện Phù Yên phấn đấu năm 2023 giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, bão lũ và thời tiết cực đoan gây ra.

Khải Hoàn

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/xa-hoi/phu-yen-chu-dong-cac-phuong-an-phong-chong-thien-tai-41THtFXVg.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: