Nhiều địa phương thiệt hại vì mưa lớn, nguy cơ lũ quét và sạt lở

Đăng ngày: 20-07-2023 | Lượt xem: 933
Bão số 1 đổ bộ vào miền Bắc có cường độ lớn nhất trong 3-5 năm trở lại đây, gây mưa lớn. Một số nơi có nguy cơ sạt lở đất.

Bão số 1 dù đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng hoàn lưu bão tiếp tục gây mưa lớn ở nhiều khu vực miền Bắc, có nơi khoảng 200 - 400mm, nơi trên 500mm. Yên Bái và Bắc Kạn là 2 tỉnh có nhiều điểm nguy cơ sạt lở nhất.

Thực tế, bão số 1 đi giống với kịch bản mà cơ quan khí tượng của Việt Nam đã nhận định trước đó. Bão không đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng mà lệch lên phía Bắc, vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), sau đó chạy dọc biên giới Việt - Trung và suy yếu dần.

Mặc dù bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng hoàn lưu bão tiếp tục gây mưa to cho nhiều khu vực ở miền Bắc. Từ ngày 20 - 21.7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 30 - 60mm, có nơi trên 100mm.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ngày 19.7 đã họp đánh giá thiệt hại của hoàn lưu bão số 1 và tình hình thiên tai xảy ra ở các địa phương trên cả nước. Trong những ngày qua, mưa kèm dông lốc đã làm 1 người chết, 3 người bị thương tại tỉnh Kiên Giang; 221 nhà bị sập, hư hỏng (Kon Tum 2, Trà Vinh 4, Vĩnh Long 11, Kiên Giang 69, Hậu Giang 19, Cà Mau 116); 661,3 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; 15,13 ha ao cá bị vỡ, 400 con gia cầm bị nước lũ cuốn trôi, 13 điểm giao thông bị sạt lở, 1 cống thoát nước bị sạt lở, 100m kênh bị sạt lở, cuốn trôi…

Trong các ngày tới, mưa tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ. Vì vậy, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp và các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Các hồ chứa trên hệ thống sông Hồng mực nước tăng nhẹ và vẫn còn ở dưới mực nước cho phép.

Về tình hình đê điều, chưa sự cố xảy ra đê điều, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai để chủ động có biện pháp phù hợp với thực tế. Cần cập nhật diễn biến của thiên tai đã và đang xảy ra tại khu vực Nam Bộ, đồng thời sớm khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Để tránh những thiệt hại có thể xảy ra do mưa lũ sau bão, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương cần tiếp tục rà soát, chủ động sơ tán dân ra khỏi nhà yếu, khu vực trũng thấp có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố nhà ở, biển hiệu quảng cáo, sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập lụt khu đô thị và công nghiệp, nhất là tại các tỉnh, TP thường xuyên xảy ra ngập lụt khi có mưa to như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cũng khuyến cáo, khi gặp lũ quét và sạt lở đất, người dân cần di chuyển thật nhanh ra khỏi khu vực nguy hiểm, đến các vị trí cao hơn.

Tránh xa các khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất, không được lội qua sông, suối, ngầm, đập tràn, những khu vực bị ngập, không đi qua cầu cống khi nước chảy mạnh; thông báo cho chính quyền và những người xung quanh khi thấy dấu hiệu về lũ quét.

Bên cạnh đó, người dân cần luôn luôn cảnh giác, đề phòng khi có các dấu hiệu của lũ quét (mưa lớn kéo dài), kể cả ban đêm, thường xuyên theo dõi cảnh báo mưa, lũ quét, sẵn sàng sơ tán theo phương án của chính quyền.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/nhieu-dia-phuong-thiet-hai-vi-mua-lon-nguy-co-lu-quet-va-sat-lo-202407.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: