Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ chuẩn bị sẵn sàng công tác phòng chống thiên tai năm 2023

Đăng ngày: 10-07-2023 | Lượt xem: 1782
Thực hiện Kế hoạch số 814/KH-TCKTTV ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn về việc kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và kỹ thuật mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ năm 2023. Từ ngày 6-10/7, Tổng cục KTTV đã kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Đài KTTV tỉnh Ninh Bình và Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Đặng Thanh Mai trưởng Đoàn kiểm tra.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo Đoàn kiểm tra, Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết: Năm 2022, Đài đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia, quy trình, quy định kỹ thuật trong lĩnh vực quan trắc, dự báo, cảnh báo và thông tin, dữ liệu KTTV, đồng thời đã yêu cầu các đơn vị thường xuyên đôn đốc, quán triệt các dự báo viên, kiểm soát viên, quan trắc viên thuộc quản lý cần chủ động nghiên cứu, nắm rõ và kịp thời cập nhật các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, quy định mới được ban hành trong lĩnh vực công tác để áp dụng vào thực tiễn nghiệp vụ đảm bảo theo đúng quy định.

Ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài KTTV Đồng bằng Bắc Bộ báo cáo tại cuộc họp

 Đài đã chủ động bám sát, triển khai thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác quan trắc, dự báo, cảnh báo và thông tin, dữ liệu KTTV phục vụ phòng, chống thiên tai trong phạm vi trách nhiệm của đơn vị, cụ thể:  Đài đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tốt việc theo dõi, dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm xảy ra trên toàn phạm vi khu vực đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là các hiện tượng thiên tai nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, nắng nóng, ngập lụt đô thị, xâm nhập mặn, gió mạnh, sóng lớn trên biển, ...; Chủ động cập nhật, bổ sung đầy đủ các quy trình, phương án dự báo, cảnh báo KTTV mới theo quy định của Tổng cục KTTV và hướng dẫn của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; lập và lưu trữ hồ sơ xây dựng và ban hành bản tin cảnh báo, dự báo KTTV theo đúng quy định. Đài xây dựng Kế hoạch công tác PCTT năm 2023 của Đài (Kế hoạch số 160/KH-ĐKVĐBBB ngày 15/3/2023), đồng thời đã chỉ đạo các Đài KTTV tỉnh trực thuộc xây dựng và ban hành Kế hoạch PCTT năm 2023 của đơn vị đảm bảo bám sát theo Kế hoạch công tác PCTT của Đài khu vực và triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi đơn vị. Tăng cường phối hợp với các cơ quan PCTT địa phương: Cung cấp đầy đủ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai đến các cơ quan PCTT của địa phương theo Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 Quy định về cảnh báo, dự báo và truyền tin thiên tai; thường xuyên liên hệ với Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ khi có thiên tai xảy ra giúp các địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định về dự báo, cảnh báo KTTV theo Thông tư số 40/2016/TT-BTNMT ngày 19 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo KTTV trong điều kiện bình thường và Thông tư số 25/2022/TT-BTNMT ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo hiện tượng KTTV nguy hiểm.

Chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống khi có thiên tai

Đài đã xây dựng phương án truyền số liệu khi xảy ra thiên tai bằng việc sử dụng phần mềm để chuyển Obs từ các trạm về Đài khu vực (qua máy chủ Đài khu vực). Khi xảy ra sự cố sẽ sử dụng bằng điện thoại bàn, di động của tổ chức cá nhân và sẵn sàng cử cán bộ trực tiếp đưa bản tin, cung cấp số liệu. Thường xuyên kiểm tra và đảm bảo tốt công tác thông tin, chủ động trong việc nhận, chuyển obs trong điều kiện thời tiết bất thường, nguy hiểm; Đảm bảo thông tin liên lạc giữa các Phòng với các Đài khí tượng thủy văn tỉnh, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV và Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

 Các trạm KTTV tự động truyền số liệu về máy chủ Đài khu vực bằng phương thức SMS, GPRS và 3G/4G. Các Đài KTTV tỉnh khai thác số liệu trên website của Trung tâm Thông tin và Dữ liệu khí tượng thủy văn và Trung tâm Quan trắc KTTV.

Liên hệ với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh và thành phố Hà Nội, các sở ban ngành có liên quan khi có thiên tai xảy ra, cung cấp đầy đủ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai đến các cơ quan PCTT của địa phương theo Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 Quy định về cảnh báo, dự báo và truyền tin thiên tai, qua đó đã giúp cho địa phương chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành công tác PCTT trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra; trong những trường hợp khẩn cấp đã chủ động, nhắn tin gọi điện thoại cho Lãnh đạo tỉnh, các sở ngành có liên quan về diễn biến của tình hình thiên tai cũng như khả năng xảy ra tiếp theo.

Cải tiến nội dung, hình thức bản tin dự báo, những sáng kiến cải tiến trong công tác truyền tin phục vụ phòng, chống thiên tai

Đài đã thực hiện cụ thể hóa bản tin dự báo thiên tai; từng bước cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo KTTV, nhất là các bản tin dự báo ATNĐ, bão, lũ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng. Tăng cường phối hợp với các cơ quan PCTT địa phương. Các Đài KTTV tỉnh đã có sự chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh xây dựng phương án PCTT theo Kế hoạch hàng năm tại địa phương; Thực hiện tốt vai trò là thành viên của Ban Chỉ huy PCTT& TKCN của tỉnh và xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chỉ đạo PCTT và tìm kiếm cứu nạn các địa phương, cơ quan thông tin đại chúng trong việc truyền phát các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai đến mọi người dân, nhất là ngư dân trên biển và vùng có nguy cơ cao ngập lụt, lũ lớn để chủ động phòng, tránh.

Đài đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về các hiện tượng KTTV nguy hiểm, tuyên truyền vận động nhân dân tại địa phương thực hiện tốt Luật KTTV để góp phần nâng cao hiệu quả phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc KTTV gây ra, giảm thiểu tình trạng vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật công trình KTTV.

Đài đã phối hợp với Đoàn kiểm tra kỹ thuật của Trung tâm Quan trắc KTTV tiến hành kiểm tra mạng lưới trạm khí tượng thuỷ văn và môi trường thuộc Đài trong thời gian từ ngày 25/5 đến ngày 28/5 năm 2023. Trong đó bao gồm 02/14 trạm khí tượng thủ công, 04/27 trạm thuỷ văn thủ công, 03/16 trạm môi trường thủ công, 01/4 trạm khí tượng tự động và 02/21 trạm đo mưa tự động.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác:

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: