Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống rét đậm, rét hại

Đăng ngày: 25-01-2024 | Lượt xem: 1723
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện khẩn số 01/CĐ-UBND về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Để kịp thời ứng phó với các tình huống diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai, nhất là rét đậm, rét hại, gió mạnh trên biển, giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị có liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Ttập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của gió mạnh trên biển, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ tàu cá hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, có phương án sản xuất đảm bảo an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn. Hướng dẫn các cơ sở sản xuất giống thủy sản, cơ sở nuôi thương phẩm chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn thủy sản bố mẹ, giống và nuôi thủy sản thương phẩm theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân vào những ngày giá rét không chăn thả và không bắt gia súc làm việc, đặc biệt những ngày nhiệt độ dưới 12 0C cần thực hiện nghiêm việc nuôi nhốt gia súc tại chuồng; áp dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm; hướng dẫn các hộ chăn nuôi dự trữ thức ăn cho vật nuôi, tăng cường chế độ chăm sóc để nâng cao sức đề kháng phòng chống dịch bệnh và tăng sức chống chịu với giá rét; giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, làm áo khoác giữ kín, giữ ấm, tạo nguồn nhiệt (đốt trấu, củi...) sưởi ấm cho gia súc. Đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm theo quy định.

Tuyệt đối không gieo cấy, sạ trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 0C; che phủ ni lông 100%, tưới giữ ẩm chân mạ đối với diện tích mạ đã gieo; điều tiết duy trì mực nước nông trên mặt ruộng đối với diện tích lúa đã cấy, đã sạ, không bón phân thúc trong những ngày trời rét; tiếp tục thu hoạch các loại cây trồng vụ Đông, thu hoạch mía, sắn nguyên liệu phù hợp với kế hoạch chế biến của các nhà máy; đồng thời vệ sinh đồng ruộng, giải phóng đất để sản xuất vụ Xuân đảm bảo thời vụ khi thời tiết thuận lợi; kiểm tra rà soát và có phương án dự phòng nguồn giống cây trồng, vật tư để chắm, dặm hoặc phải gieo trồng lại khi rét đậm, rét hại kéo dài.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai, để kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo, dự báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan và người dân biết để chủ động phòng, tránh.

Các sở, ngành, các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản tại các địa phương đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ; thường xuyên báo cáo tình hình về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh và Văn phòng Thường trực Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh, ứng phó sự cố, thiên tai và tiềm kiếm cứu nạn tỉnh.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: