Chủ động phòng, chống lụt bão

Đăng ngày: 13-07-2023 | Lượt xem: 1824
Thanh Lương là địa bàn trọng yếu của TX. Bình Long thường xuyên xảy ra lụt bão gây thiệt hại vật nuôi, cây trồng của người dân. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thanh Lương luôn chủ động phòng, chống lụt bão ngay từ những ngày đầu mùa mưa. Qua đó, góp phần đảm bảo tính mạng và hạn chế thiệt hại về tài sản cho nhân dân.

NÂNG CAO Ý THỨC NGƯỜI DÂN

Cơn lũ lịch sử xảy ra vào tháng 9-2022 trên đoạn suối Cần Lê đi ngang qua 4 ấp: Thanh Tuấn, Thanh Kiều, Thanh Hưng và Thanh An thuộc xã Thanh Lương. Mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng làm ngập cục bộ 148 ha cây trồng các loại, ngập 55 căn nhà và thiệt hại nhiều vật nuôi. Trong đó, gia đình ông Lê Minh Huỳnh ở ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương bị thiệt hại nặng nhất với khoảng 1 tỷ đồng. Để chủ động phòng, chống lụt bão và hạn chế thiệt hại, đầu năm 2023, ông Huỳnh đã bỏ ra gần 500 triệu đồng đổ đất nâng nền lên hơn 1m. Ngoài ra, ông còn bỏ thêm 200 triệu đồng đầu tư nâng chuồng heo lên cao gần 1m.

Để đảm bảo an toàn cho đàn heo, ông Lê Minh Huỳnh ở ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương đã đầu tư 200 triệu đồng nâng chuồng heo lên cao gần 1m

Để đảm bảo an toàn cho đàn heo, ông Lê Minh Huỳnh ở ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương đã đầu tư 200 triệu đồng nâng chuồng heo lên cao gần 1m

Ông Huỳnh chia sẻ: Do bị động nên mùa lũ năm ngoái, gia đình bị thiệt hại rất nhiều. Năm nay, tôi đã đầu tư nâng cao nền đất để phòng, chống lũ. Dù rất tốn kém nhưng phòng là trên hết, mình không thể chủ quan được.

Mùa lũ năm vừa qua cũng làm thiệt hại nặng nhiều cây trồng, vật nuôi và trang thiết bị, vật dụng của gia đình bà Nguyễn Thị Vân ở ấp Thanh Tuấn. Do đó, đầu năm nay bà Vân đã chủ động di dời chuồng bò và chuồng gà lên khu vực cao hơn để phòng lũ. Theo bà Vân, do sinh sống gần suối Cần Lê, năm nào cây trồng cũng bị ngập, tuy nhiên với vật nuôi thì phải chủ động di dời lên nơi cao nhất.

Theo ông Võ Văn Quốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Lương, việc nâng cao ý thức phòng, chống lụt bão luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Trước mùa mưa, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể liên quan bám sát địa bàn, kiểm tra thực tế tình hình cơ sở. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân chủ động các phương án phòng, chống lụt bão để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

“4 TẠI CHỖ, 3 SẴN SÀNG”

Song song với sự chủ động của người dân, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã Thanh Lương luôn chủ động từ công tác huấn luyện đến phương tiện cứu hộ, cứu nạn như: áo phao, thuyền phao, đèn pin, dây thừng… để kịp thời ứng phó, giải cứu người dân khi xảy ra sự cố thiên tai, lụt bão. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra lụt bão, bị cúp điện vào ban đêm, Thanh Lương đã thực hiện xã hội hóa xây dựng trụ đèn năng lượng mặt trời tại các điểm thường xuyên xảy ra lũ lụt.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã Thanh Lương được trang bị đầy đủ dụng cụ, vật dụng sẵn sàng ứng cứu người và tài sản nhân dân khi tình huống xấu xảy ra

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã Thanh Lương được trang bị đầy đủ dụng cụ, vật dụng sẵn sàng ứng cứu người và tài sản nhân dân khi tình huống xấu xảy ra

Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Lương Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Được sự quan tâm của cấp trên, Ban CHQS xã thường xuyên thực hiện công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân, công an viên và cán bộ xã về phương án cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời chúng tôi cũng được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ để phục vụ cứu hộ, cứu nạn cho người dân”.

Hằng năm, chúng tôi đều củng cố lực lượng xung kích phòng, chống lụt bão mỗi ấp 1 tổ/đội, trong đó tập trung vào 4 ấp trọng điểm là Thanh Tuấn, Thanh Kiều, Thanh Hưng và Thanh An. Năm nay cũng với phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”, chúng tôi thường xuyên bám sát cơ sở 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu, giúp người dân trên địa bàn vượt qua khó khăn khi xảy ra lụt bão. Trên tinh thần đó, chúng tôi cố gắng đảm bảo an toàn tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản cho người dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Lương VÕ VĂN QUỐC

Để không bị động trong mọi tình huống, xã Thanh Lương thành lập 14 tổ, đội phòng, chống lụt bão với 5-7 người/tổ, đội gồm: Lực lượng thường trực xã đội, công an, cán bộ UBND xã và thanh niên thôn, ấp. Các tổ, đội sẽ thường xuyên bám nắm tình hình mực nước sông, suối ở các khu vực có thể xảy ra ngập úng với phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ và “3 sẵn sàng”: phòng ngừa, chủ động; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và hiệu quả. Đồng thời rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch cụ thể trong công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa bão, thiên tai gây ra.

Văn Đoàn

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/146350/chu-dong-phong-chong-lut-bao

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: