Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để xây dựng cơ sở dữ liệu Khí tượng Thủy văn.

Đăng ngày: 22-03-2024 | Lượt xem: 550
Sáng ngày 22/3/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã có buổi làm việc với Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường về công tác phối hợp ứng dụng công nghệ Big Data để xây dựng cơ sở dữ liệu KTTV.

Tham dự buổi làm việc về phía Tổng cục KTTV có Phó Tổng cục trưởng, La Đức Dũng; đại diện các đơn vị: Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế; Vụ Quản lý Dự báo KTTV; Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV; Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Trung tâm Mạng lưới KTTV quốc gia; Trung tâm Hải văn; Trung tâm Công nghệ KTTV. Về phía Cục Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường có Phó Cục trưởng Khuất Hoàng Kiên, Phó Cục trưởng Trần Văn Đoài cùng đại diện các đơn vị sự nghiệp liên quan.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV La Đức Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV La Đức Dũng chia sẻ dự án xây dựng cơ sở dữ liệu KTTV trên nền tảng công nghệ Big Data là công nghệ mới, phức tạp. Vì vậy, để triển khai, xây dựng dự án hiệu quả và bài bản. Tổng cục sẽ xây dựng dự án trên cơ sở góp ý của Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường cùng các đơn vị tư vấn; Nghiên cứu và tận dụng những hạ tầng hiện có của Tổng cục; Nghiên cứu lựa chọn sử dụng dữ liệu phù hợp điều kiện nguồn lực, sử dụng, lựa chọn phần mềm số hóa thiết thực nhất.

Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường Khuất Hoàng Kiên phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường Khuất Hoàng Kiên nhấn mạnh công nghệ Big Data là nền tảng cần được phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, để triển khai dự án hiệu quả cần đảm bảo được tính độc lập đối với những hệ thống khác đang sử dụng; Tận dụng được những hạ tầng đã có của Tổng cục KTTV và bổ sung những hạ tầng cần thiết để triển khai mô hình Big Data; Lựa chọn những mô hình tận dụng được tốt nhất khả năng của Big Data như: khả năng lưu trữ, khả năng xử lý, thu nhận rada, thời tiết, ảnh vệ tinh... Cùng với đó, cần chú trọng vào việc số hóa dữ liệu và các tính năng chính khi đi sâu vào triển khai Công nghệ dữ liệu lớn. Để có thể sử dụng nền tảng công nghệ mới và phát triển hơn cần phải rà soát để phù hợp với nền tảng.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: