Tập trung dự báo, cảnh báo tác động do bão số 5 gây ra

Đăng ngày: 14-10-2022 | Lượt xem: 1960
Chiều ngày 14/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục tổ chức họp thảo luận diễn biến cơn bão số 5 Sơn Ca và diễn biến mưa lũ miền Trung. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Đặng Thanh Mai; đại diện một số đơn vị của Bộ TN&MT: Viện Khoa học KTTV và BĐKH, Viện Địa chất và Khoáng sản, Cục Quản lý Tài nguyên nước; các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV và các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh ở các điểm cầu trực tuyến.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết: Hồi 16 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 110,9 độ Kinh Đông cách Đà Nẵng-Quảng Nam khoảng 210km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15km/h. Tại Đảo Lý Sơn đã quan trắc được gió cấp 7, giật cấp 9.  Các khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa to với lượng từ 70-150mm, một số nơi lớn hơn như Bạch Mã 253mm…

Do ảnh hưởng của bão:Vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn) có mưa bão; gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh.

Lưu ý, từ tối ngày 14/10, khu vực đất liền ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có khả năng chịu ảnh hưởng của gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8.

Sóng biển: Khu vực Bắc, giữa Biển Đông cao từ 4-6m, Ngoài khơi Trung Bộ (bao gồm cả Cồn cỏ, Lý Sơn) từ 3-5m). Nước dâng do bão từ 0,2 đến 0,4m

Cảnh báo khu vực ven biển Thừa Thiên Huế-Phú Yên đang trong thời kỳ triều cao, lưu ý triều cường, nước dâng do bão có thể gây ngập úng vùng trũng, thấp, sạt lở bờ biển.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia báo cáo tại cuộc họp

Mưa rất lớn, nguy cập ngập úng, lũ quét, sạt lở đất

Tổng lượng mưa tích lũy cả đợt tính từ đêm ngày 13/10 đến hết 16/10:

Quảng Bình, Kom Tum, Gia Lai 150-200mm. Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam: 400-500mm, có nơi trên 700mm. Quảng Ngãi: 100-200mm, có nơi trên 300mm. Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa 50-100mm có nơi trên 150mm.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng cho biết, từ hôm nay (14/10) đến ngày 17/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên, Kon Tum và Gia Lai có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 4-10m, hạ lưu từ 1,5-5,0m. Đỉnh lũ trên các sông chính từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3; các sông ở Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và Gia Lai lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên, Kon Tum và Gia Lai. Cần có các giải pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Báo cáo tình hình tại các địa phương, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ cho biết Mạng lưới quan trắc trên toàn hệ thống đảm bảo hoạt động ổn định. Đài cũng đưa ra nhận định mưa và lưu ý các tâm mưa trên khu vực: Bạch Mã và Xuân Đình. Đài cũng đưa ra bản tin cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất: chi tiết các khu vực cụ thể, phạm vi hẹp hơn là các xã và các điểm xung yếu, các công trình thi công. Đài liên hệ và trao đổi chặt chẽ với các Ban chỉ huy PCTT các địa phương để cung cấp thông tin kịp thời.

Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ:  Đài đã có văn bản gửi các phòng tăng cường đo đạc, quan trắc, dự báo, cảnh báo bão, mưa lũ. Mạng lưới thiết bị đảm bảo cho mùa mưa bão. Thực hiện bản tin dự báo theo quy định và trao đổi với các Ban chỉ huy các tỉnh về tình hình để có kê hoạch phòng tránh.  Đài cũng nhận định về lượng mưa cụ thể tỉnh Bình Định với lượng mưa phổ biến từ : 70-120mm, Bắc Bình Định có thể lên 150mm. Khu vực từ Phú Yên- Khánh Hòa 40-60mm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết, chiều nay, áp thấp nhiệt đới đã phát triển thành cơn bão số 5 trong năm nay. Như vậy, thông tin của cơ quan dự báo đưa ra đã từng bước được minh chứng. Ông đề nghị các đơn vị tập trung vào dự báo cảnh báo tác động do cơn bão này gây ra, cảnh báo ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất. Phối hợp với các địa phương để nâng cao hiệu quả, cập nhật thông tin liên tục cho Ban chỉ huy PCTT, hạn chế tối đa thiệt hại. Ông cũng đề nghị, Trung tâm Dự báo từng bước nâng cao chất lượng dự báo mưa trên cơ sở hiện có với bản đồ cảnh báo mưa, mạng lưới đo mưa, phân bố mưa theo địa hình. Lưu ý, mưa 6 tiếng, mưa ngày, mưa cả đợt, từng bước làm bản tin rõ hơn, truyền tải thông tin rõ ràng, dễ hiểu hơn cho người dân. Phát huy vai trò của lực lượng xung kích ở địa phương rà soát các điểm nghẽn, khơi thông dòng chảy lũ ống hạn chế tối đa.

Ông yêu cầu toàn bộ hệ thống KTTV tiếp tục nâng cao trách nhiệm, giữ đúng kỷ cương kỷ luật, tinh thần cảnh giác hoàn thành tốt công tác dự báo đợt này.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: