Chủ động, sẵn sàng ứng phó với mưa lớn trong những ngày cuối tháng 9

Đăng ngày: 22-09-2022 | Lượt xem: 1803
Chiều nay 22/9 Tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã diễn ra phiên họp trực tuyến về công tác dự báo đợt mưa lớn. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường chủ trì cuộc họp.

Phiên họp trực tuyến với sự tham gia của Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, các đơn vị của Tổng cục KTTV từ các đơn vị quản lý và tác nghiệp, các chuyên gia, các Đài KTTV khu vực: Bắc Bộ, Bắc Trung bộ, Trung Trung Bộ và các Đài KTTV tỉnh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp các dự báo viên và chuyên gia đã thảo luận và thống nhất nhận định về những dấu hiệu cảnh báo một đợt mưa lớn từ 22-25/9 và đợt tiếp theo khả năng diễn ra từ 27- đến 28, 29/9. Những nguy cơ, tác động của đợt mưa này đến các hồ đập, công trình thuỷ lợi, khả năng sạt lở, lũ quét ở vùng núi, ngập úng ở vùng đồng bằng trũng thấp.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, qua theo dõi và phân tích hiện trạng hệ thống thời tiết và sản phẩm dự báo cho thấy khả năng cao xuất hiện các đợt mưa lớn kéo dài ở khu vực Bắc Trung bộ, Trung Trung bộ và đồng bằng Bắc bộ trong thời gian tới.

Trong khoảng thời gian từ đêm 22/9 đến khoảng ngày 25/9, các khu vực trên có mưa từ 150-250mm, có nơi trên 350mm, trọng tâm từ Thanh Hóa đến Quảng Trị. Tiếp theo có thể xuất hiện đợt mưa lớn từ ngày 27-29/9 ở cùng khu vực nói trên với xác suất 60-70%.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã phát tin cảnh báo và gửi công văn đến Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống Thiên tai đề nghị các cấp chính quyền và nhân dân theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến được dự báo, cảnh báo để chủ động phòng tránh.

Các bản tin dự báo, cảnh báo sẽ liên tục được cập nhật đến các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy và cộng đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường biểu dương tinh thần chủ động của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. Ông đề nghị Trung tâm tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, hình thế của đợt mưa này, tổ chức họp trực tuyến ngay khi có những nguy cơ, dấu hiệu thay đổi. Đồng thời ông cũng yêu cầu Trung tâm xem xét, phân hóa kỹ hơn các khu vực về lượng mưa, cụ thể hóa cho các tỉnh, làm thông tin cảnh báo tác động cho các khu vực. Ông cũng lưu ý, cảnh báo về đợt mưa lớn kéo dài, khả năng lặp lại cũng như tác động của địa hình và các nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, các công trình đang xây dựng...Tập trung tối đa công nghệ, kỹ thuật, chồng chập các bản đồ và kinh nghiệm của các dự báo viên, chuyên gia nâng cao chất lượng của các sản phẩm cảnh báo lũ quét, sạt lở đất giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: