Thủ tướng Nhật Bản cân nhắc tuyên bố siêu bão Hagibis là một “thảm họa thiên nhiên tàn khốc”

Đăng ngày: 15-10-2019 | Lượt xem: 3535
Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Ngân sách Thượng viện, sáng 15/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố kế hoạch coi bão Hagibis là một “thảm họa thiên nhiên tàn khốc” nhằm gia tăng các khoản trợ cấp của nhà nước trong việc tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng.

Tại phiên họp, các nhà làm luật của Nhật Bản đã dành một phút im lặng để tưởng nhớ các nạn nhân của cơn bão Hagibis tấn công Nhật Bản từ cuối tuần qua.

Một chiếc xe hơi bị chúc đầu bên cạnh ngôi nhà bị hư hỏng nặng sau khi lốc xoáy gây ra bởi siêu bão Habigis tấn công Ichihara. Ảnh: EPA
 

Thủ tướng Abe cho biết, chính phủ của ông đang tính đến khả năng đưa 315 thành phố vào điều khoản “phải đối mặt với một thảm họa nghiêm trọng”, để giúp các nhà chức trách có thể khẩn cấp triển khai công tác khắc phục hậu quả của cơn bão Hagibis mà không phải bận tâm tới vấn đề tài chính. Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng nhận định về khả năng siêu bão Hagibis sẽ tác động lâu dài tới cuộc sống hàng ngày và các hoạt động kinh tế của người dân Nhật Bản.

Theo Thủ tướng Abe, chính phủ sẽ thành lập một nhóm công tác với sự tham gia của các Bộ trưởng Nhật Bản để hỗ trợ cung cấp lại nước và điện cho người dân, trong đó gồm cả các hoạt động như: cung cấp nước, thực phẩm, giường tạm cùng các nhu yếu phẩm khác để cải thiện điều kiện sinh hoạt tại các khu sơ tán và giúp những người bị mất nhà cửa có một nơi ở mới.

Nhật Bản là quốc gia phải hứng chịu nhiều bão thứ ba ở châu Á. Trung bình hằng năm, nước này phải hứng chịu 13 cơn bão, trong đó có 2 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền. Mặc dù luôn trong trạng thái sẵn sàng, nhưng siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản tối 12/10, với sức gió lên tới hơn 250 km/h đã gây ra những thiệt hại nặng nề.

Theo số liệu thống kê do hãng thông tấn NHK công bố ngày 15/10, siêu bão Hagibis quét qua Nhật Bản từ cuối tuần qua đã khiến 12.000 ngôi nhà bị cuốn trôi, 900 ngôi nhà bị phá hủy hay bị thiệt hại từng phần, khoảng 7.907 ngôi nhà tại 16 quận trong đó có Nagano và Tochigi bị ngập tầng hầm.

Cho tới nay, số người thiệt mạng được ghi nhận do bão Hagibis là 66 trường hợp, trong khi các nhân viên cứu trợ khẩn cấp vẫn đang nhanh chóng xác định những người còn mất tích.

Bộ trưởng Đất đai Nhật Bản Kazuyoshi Akaba cho biết, siêu bão Hagibis đã làm vỡ 66 con đê bao quanh 47 con sông trên cả nước. Hiện cơ quan này đang chạy đua với thời gian để tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt, trong đó việc đắp đê tạm thời và xử lý nước lũ là bước khẩn cấp đầu tiên để giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Trong khi đó, Bộ Công nghiệp Nhật Bản cũng cảnh báo một số khu vực sẽ bị cắt điện trong vòng hơn 1 tuần, do tác động của siêu bão Hagibis.

Theo số liệu thống kê tới sáng 15/10, có khoảng 35.000 hộ gia đình Nhật Bản vẫn chưa được cấp điện trở lại, trong khi 130.000 hộ gia đình khác đã cạn kiệt nước sinh hoạt. Hiện vẫn chưa rõ cho tới khi nào việc cung cấp điện và nước cho người dân sẽ được khôi phục hoàn toàn./.

Theo cpv.org.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: