Xây dựng sự hỗ trợ cho các kế hoạch hành động vì khí hậu quốc gia đầy tham vọng

Đăng ngày: 03-04-2024 | Lượt xem: 380
Hơn 50 tổ chức phát triển và triển khai đã tập trung trực tiếp và trực tuyến tại Bonn trong tháng này để thảo luận về các phương pháp hỗ trợ các quốc gia xây dựng vòng kế hoạch hành động khí hậu quốc gia tiếp theo, được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

Hình ảnh được cung cấp bởi Peter H từ Pixabay

NDC được đệ trình 5 năm một lần cho ban thư ký UNFCCC và đây là vòng thứ ba, dự kiến vào đầu năm 2025. Toàn bộ vòng thứ hai của NDC đã cho thấy rằng những nỗ lực và kế hoạch hiện tại là không đủ để đưa thế giới đi đúng hướng nhằm đạt được các mục tiêu về nhiệt độ của Hiệp định Paris.

NDC 2025 (NDC 3.0) sẽ xác định ở mức độ lớn liệu thế giới có thể đi theo quỹ đạo phát thải phù hợp với các mục tiêu về nhiệt độ của Thỏa thuận Paris hay không và liệu các quốc gia có thể xây dựng khả năng phục hồi đầy đủ trước biến đổi khí hậu hay không.

Cuộc họp được triệu tập bởi Thư ký Điều hành Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc Simon Stiell, người đã nói: “Vòng NDC tiếp theo này có thể là tài liệu quan trọng nhất được đưa ra trong bối cảnh đa phương cho đến nay trong thế kỷ này. Khi cộng lại, chúng sẽ quyết định thế giới sẽ đi theo hướng nào trong những thập kỷ tới. Đó có thể là một hướng mà tăng trưởng kinh tế dần dần bị hủy bỏ bởi chi phí quản lý thiên tai, tái thiết và mất mát và thiệt hại. Hoặc đó có thể là nơi chúng ta quản lý để đưa nền kinh tế và xã hội của mình đi theo con đường bền vững, lâu dài trong 5-10 năm tới.”

NDC 2025 phải trình bày các kế hoạch quốc gia với thời hạn đến năm 2035 và phải được đệ trình trước Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc COP30 dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm 2025.

Hướng dẫn quan trọng cho NDC được cung cấp bởi đợt kiểm kê toàn cầu đầu tiên.

NDC 3.0 sẽ được thông báo dựa trên kết quả của đợt kiểm kê toàn cầu đầu tiên kết thúc tại COP28 vào cuối năm 2023. Việc kiểm kê cho thấy những nỗ lực nhằm giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C là không đủ. Và nó cho thấy rằng cần phải chuyển đổi toàn bộ hệ thống nền kinh tế để giảm lượng khí thải, tăng cường khả năng phục hồi và khai thác các nguồn tài nguyên cần thiết một cách công bằng và bền vững.

NDC của mỗi quốc gia phải chứa thông tin về cách phản ánh kết quả GST. Phản ứng của các quốc gia đối với việc kiểm kê toàn cầu cũng bao gồm thỏa thuận về sự cần thiết phải chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo như năng lượng gió và mặt trời, cũng như nhu cầu tăng cường nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi trước những tác động không thể tránh khỏi của biến đổi khí hậu.

Stiell chỉ ra rằng NDC mới cần phải “có thể triển khai được, giải phóng tài chính, khởi động các bước phát triển mang tính chuyển đổi và đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau”.

“Tôi nghĩ NDC là chìa khóa cho các khoản đầu tư sạch. NDC cần kết hợp các kế hoạch đầu tư để đưa ra tín hiệu rõ ràng cho thế giới, các nhà đầu tư và các nhà tài trợ về cách các quốc gia lên kế hoạch giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

Các bước tiếp theo trong hỗ trợ NDC

Thư ký Điều hành UNFCCC Stiell sẽ triệu tập lại nhóm các tổ chức phát triển và thực hiện thường xuyên để giúp họ theo kịp tiến độ của các quốc gia trong việc phát triển và truyền đạt NDC mới của họ.

Và các tổ chức này sẽ thường xuyên chia sẻ thông tin về tiến độ của họ trong việc cung cấp những hỗ trợ quan trọng mà các Bên cần để phát triển NDC hiệu quả. Ngoài ra, sáu Trung tâm Hợp tác Khu vực của UNFCCC sẽ cùng với Đối tác NDC đưa cuộc đối thoại từ cuộc họp toàn cầu tháng này vào các khu vực.

Điều này sẽ xảy ra chẳng hạn thông qua việc tổ chức các cuộc họp nâng cao năng lực và hội thảo trực tuyến để hỗ trợ các quốc gia trong nỗ lực thiết kế các kế hoạch hành động đầy tham vọng về khí hậu. Một tin tốt là trong những năm qua, các tài liệu của NDC ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như bao gồm các kế hoạch cụ thể hơn nhằm xây dựng khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu và đảm bảo rằng các quan điểm về giới thường được xem xét nhiều hơn.

Và hướng dẫn đến từ quy trình liên chính phủ cũng vậy, đặc biệt là thông qua việc kiểm kê toàn cầu. Kết thúc cuộc họp đầu tiên về NDC thuộc loại này, Stiell ca ngợi tinh thần hợp tác tích cực giữa tất cả các tổ chức hỗ trợ và thực tế là cả hai đều nhận ra tính cấp bách của nhiệm vụ trước mắt. “Cùng nhau, tôi nghĩ chúng ta đã đạt được sự hiểu biết chung về những gì cần thiết để tạo ra một thế hệ NDC mới. Để đạt được tầm nhìn này, các chi tiết kỹ thuật và độ chính xác sẽ rất quan trọng. Và chúng tôi sẽ cần sự hỗ trợ chính trị nghiêm túc để đảm bảo các kế hoạch này được thực hiện,” ông nói.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://unfccc.int/news/building-support-for-more-ambitious-national-climate-action-plans

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: