WMO tham gia kêu gọi hành động Cảnh báo Khẩn cấp

Đăng ngày: 29-04-2021 | Lượt xem: 2419
WMO đã cùng với Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đưa ra Lời kêu gọi hành động chung nhằm cải thiện tình hình sử dụng các cảnh báo khẩn cấp.

Những người đứng đầu của ba tổ chức đã tán thành lời kêu gọi “cùng nhau mở rộng nỗ lực của chúng tôi để đảm bảo rằng vào năm 2025 tất cả các quốc gia đều có khả năng cảnh báo khẩn cấp hiệu quả dựa trên Giao thức Cảnh báo Chung (CAP), phù hợp với mọi phương tiện truyền thông và mọi mối nguy hiểm”.

Hàng năm, thiên tai dẫn đến những thiệt hại về người và sinh kế của người dân. Phần lớn điều này là do cảnh báo cộng đồng không hiệu quả: cảnh báo khẩn cấp chưa kịp thời, hoặc không đến được với tất cả mọi người có nguy cơ. Tuy nhiên, những tổn thất này có thể được giảm bớt thông qua Giao thức Cảnh báo Chung. Thông điệp CAP truyền đạt những thông tin quan trọng về trường hợp khẩn cấp như: Đó là gì? Nó xảy ra ở đâu? Nó xảy ra bao lâu? Diễn biến như thế nào? Mọi người nên làm gì? Áp dụng cho tất cả các loại hình viễn thông, CAP tăng cường cảnh báo khẩn cấp để nó có thể dễ hiểu, chính xác, đáng tin cậy, an toàn và nhanh chóng hơn.

WMO đã cùng với Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đưa ra Lời kêu gọi hành động chung nhằm cải thiện tình hình sử dụng các cảnh báo khẩn cấp

Kể từ năm 2006, WMO đã công nhận CAP là tiêu chuẩn chính cho tất cả các mối nguy hiểm, cảnh báo công khai trên tất cả các phương tiện truyền thông và cảnh báo từ các nguồn có thẩm quyền. Các dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia tham gia vào hầu hết các cảnh báo về mối đe dọa nguy hiểm trong và giữa các quốc gia, do đó, đã dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng CAP, vốn có một hồ sơ theo dõi đã được chứng minh về việc cải thiện hiệu quả của các hệ thống cảnh báo chính thức.

“WMO vui mừng ký kêu gọi hành động cảnh báo khẩn cấp này như một phần của quá trình phát triển Hệ thống Cảnh báo Đa nguy cơ Toàn cầu (GMAS) đang diễn ra và sự hợp tác của nó với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ và thương mại để đạt được việc áp dụng CAP rộng rãi trên toàn thế giới,” Tổng thư ký WMO, GS. Petteri Taalas cho biết.

Kêu gọi Hành động đã được đưa ra tại một sự kiện đặc biệt trong Tuần lễ Đối tác và Mạng Nhân đạo năm 2021. Tổng thư ký Jagan Chapagain cho biết: “IFRC vui mừng thông qua Kêu gọi Hành động Cảnh báo Khẩn cấp như một phần của tham vọng lâu dài nhằm đảm bảo các thông điệp cảnh báo sớm đến được với các cộng đồng dặm cuối cùng. Ông cho biết nó sẽ giúp “đảm bảo rằng các cộng đồng ở khắp mọi nơi nhận được cảnh báo khẩn cấp kịp thời và hiệu quả nhất có thể và do đó có thể bảo vệ cuộc sống và sinh kế của họ”.

Tổng thư ký ITU Houlin Zhao nói rằng công nghệ thông tin và truyền thông rất quan trọng để trao đổi các cảnh báo khẩn cấp về mọi nguy cơ và cảnh báo công khai qua các mạng khác nhau. CAP là một phần của Hướng dẫn ITU để phát triển các Kế hoạch Viễn thông Khẩn cấp Quốc gia.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-joins-emergency-alerting-call-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: