Vùng Sừng Lớn của Châu Phi được dự báo sẽ nhận được lượng mưa trên mức trung bình

Đăng ngày: 24-08-2023 | Lượt xem: 587
Vùng Greater Horn - Sừng Lớn của Châu Phi cuối cùng cũng trở nên có sức sống hơn sau ba năm hạn hán tàn khốc, với lượng mưa trên mức trung bình được dự đoán cho mùa sắp tới. Mặc dù đây là một dự báo đáng hoan nghênh nhưng nó đi kèm với nguy cơ lũ lụt sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng và sinh kế địa phương.

Dự báo theo mùa mới về mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12 cho thấy nhiều khả năng xảy ra những hiện tượng ẩm ướt hơn bình thường ở hầu hết các khu vực thuộc vùng Greater Horn - Sừng Lớn của Châu Phi. Đáng chú ý, có khả năng đặc biệt cao (hơn 80%) lượng mưa ẩm hơn bình thường ở miền nam Ethiopia, miền đông Kenya và miền nam Somalia. Mặt khác, điều kiện khô hạn hơn bình thường có thể xảy ra ở các khu vực biệt lập ở phía tây nam Uganda và tây nam Nam Sudan.

Triển vọng được đưa ra bởi Trung tâm ứng dụng và dự báo khí hậu IGAD (ICPAC), Trung tâm khí hậu khu vực của WMO, tại diễn đàn kéo dài một ngày quy tụ các nhà khoa học khí hậu, nhà nghiên cứu, tổ chức chính phủ và phi chính phủ, đối tác phát triển và xã hội dân sự.

Trong hơn hai thập kỷ, WMO đã hỗ trợ các diễn đàn triển vọng khí hậu khu vực, nơi cung cấp thông tin và dự báo khí hậu có thể hành động để giúp cứu sống và sinh kế, đồng thời góp phần vào sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Theo bản đồ dự đoán lượng mưa ở Đông Phi “Hạn hán tàn khốc liên quan đến sự kiện La Niña kéo dài ba năm có thể được thay thế bằng một trận lũ lụt do sự kiện El Niño mới thường có nghĩa là điều kiện ẩm ướt hơn bình thường ở Đông Phi”, Tiến sĩ Wilfran nói. Moufouma Okia, người đứng đầu dịch vụ dự báo khí hậu khu vực tại WMO. Ông nói: “Một hiện tượng khí hậu khác được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương đang phát triển trên Ấn Độ Dương và nó có thể gia tăng tác động của El Niño”.

Phần lớn khu vực đã chứng kiến ​​lượng mưa lớn từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023. Do đó, lượng mưa trên mức trung bình từ tháng 10 đến tháng 12 có thể góp phần gây ra lũ lụt.

Tiến sĩ Guleid Artan, Giám đốc ICPAC, đã thêm một lưu ý cảnh báo “Châu chấu sa mạc đã sinh sôi nảy nở đến mức báo động ở nhiều nơi trong khu vực. Nguy cơ xảy ra sự cố gây tử vong cũng tăng lên đáng kể. Tất cả chúng ta đều nhớ đến trận El Niño gần đây nhất vào năm 2015/16 khi những trận mưa xối xả gây ra lở đất, lũ quét và các tòa nhà sụp đổ. Chính phủ và các cơ quan quản lý thảm họa nên thực hiện mọi biện pháp cần thiết để cứu mạng sống và sinh kế”.

Tháng 10 đến tháng 12 là mùa mưa quan trọng, đặc biệt ở các vùng xích đạo thuộc vùng Sừng Lớn của châu Phi, tạo nên 20 đến 70% tổng lượng mưa hàng năm. Mùa vụ có thể sẽ xảy ra sớm ở các khu vực trong khu vực được dự đoán có lượng mưa tăng cao (miền đông Kenya, miền nam Somalia và miền đông Tanzania). Ngược lại, mùa mưa có thể xảy ra chậm hơn ở các khu vực phía bắc Somalia, phía tây Kenya, Uganda, miền nam Nam Sudan, Rwanda, Burundi và tây bắc Tanzania.

Dự báo theo mùa của ICPAC dựa trên phân tích chặt chẽ dữ liệu lịch sử, tín hiệu khí hậu phổ biến và kỹ thuật lập mô hình tiên tiến.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 đến tháng 12 năm 2023, dự báo nhiệt độ khách quan tổng hợp từ chín Trung tâm dự báo Toàn cầu cho thấy khả năng nhiệt độ bề mặt ấm hơn bình thường ở hầu hết các khu vực thuộc vùng Sừng Lớn của Châu Phi, đặc biệt là ở Djibouti, Eritrea, phía bắc Ethiopia, tăng lên phía bắc Somalia và một phần ven biển Tanzania.

Hạn hán bắt đầu với lượng mưa kém từ tháng 10 đến tháng 12 năm 202, đã dẫn đến một thảm họa nhân đạo. Nó ảnh hưởng đến hàng triệu người, đặc biệt là ở Ethiopia, Kenya và Somalia, giết chết hàng triệu gia súc và phá hủy mùa màng.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/greater-horn-of-africa-forecast-get-above-average-rainfall

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: