Việc không hành động vì khí hậu khiến cuộc sống bị đe dọa- WMO

Đăng ngày: 14-09-2023 | Lượt xem: 1074
Theo báo cáo công bố hôm thứ Năm của Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO), tiến bộ không đầy đủ đối với các mục tiêu về khí hậu đang làm chậm cuộc chiến toàn cầu chống lại nghèo đói và bệnh tật chết người.

© UNICEF/Tsiory Andriantsoar: Biến đổi khí hậu đang gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, chẳng hạn như ở Madagascar.

Theo báo cáo công bố hôm thứ Năm của Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO), tiến bộ không đầy đủ đối với các mục tiêu về khí hậu đang làm chậm cuộc chiến toàn cầu chống lại nghèo đói và bệnh tật chết người.

Tổng thư ký LHQ António Guterres lặp lại thông điệp đó, cảnh báo rằng nhiệt độ kỷ lục và thời tiết khắc nghiệt đang “gây ra sự tàn phá” trên khắp thế giới. Ông Guterres nhấn mạnh, phản ứng toàn cầu đã giảm “rất xa”, giống như dữ liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) chỉ đi đúng 15% ở điểm giữa của Chương trình nghị sự 2030.

“Tiến độ tăng cường” về SDG

Theo WMO, các chính sách hiện tại sẽ dẫn đến sự nóng lên toàn cầu ít nhất 2,8 độ C so với mức tiền công nghiệp trong suốt thế kỷ này - cao hơn nhiều so với mục tiêu của Thỏa thuận Paris là 1,5 độ C. Mùa hè ở Bắc bán cầu năm nay nóng kỷ lục, khiến người đứng đầu Liên hợp quốc vào tuần trước phải nhắc lại lời kêu gọi “tăng cường hành động”. Trong lời nói đầu của báo cáo, ông Guterres nhấn mạnh rằng thời tiết, khí hậu và các ngành khoa học liên quan đến nước có thể “tăng tốc tiến bộ về SDG trên diện rộng”.

Sống trong sự cân bằng

Báo cáo của United in Science, kết hợp chuyên môn từ 18 tổ chức và đối tác của Liên hợp quốc, cho thấy khoa học khí hậu và cảnh báo sớm có thể cứu sống và sinh kế, nâng cao an ninh lương thực và nước, năng lượng sạch và sức khỏe tốt hơn như thế nào. Sau trận lũ lụt gần đây ở Libya khiến hàng nghìn người thiệt mạng, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nhấn mạnh rằng việc thiếu năng lực dự báo đầy đủ có thể gây ra hậu quả chết người cho một quốc gia khi phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Ông nhấn mạnh tình hình rủi ro đang phát triển ở Sudan, nơi xung đột đã làm tê liệt khả năng dự báo các mối nguy hiểm của cơ quan này. Người đứng đầu cơ quan dịch vụ gặp gỡ của đất nước nói với ông rằng hầu hết nhân viên của cô đã trốn thoát khỏi Khartoum và không thể “điều hành công việc kinh doanh của họ theo cách bình thường”, ông nói. Ông cảnh báo: “Họ không thể dự báo những sự kiện thời tiết có tác động lớn như thế này nữa”.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng là nhân tố chính dẫn đến nạn đói lan rộng trên toàn cầu và báo cáo mới tìm cách đưa ra hành động khẩn cấp trên mặt trận này khi Liên Hợp Quốc ước tính rằng gần 670 triệu người có thể bị mất an ninh lương thực vào năm 2030. Các tác giả của báo cáo khám phá mối liên hệ giữa sản xuất lương thực và dinh dưỡng để cứu mạng sống cũng như đầu tư vào khoa học thời tiết và các dịch vụ cho phép nông dân đưa ra quyết định về cây trồng và trồng trọt. Cảnh báo sớm cũng rất quan trọng để “giúp xác định các khu vực có khả năng mất mùa có thể dẫn đến tình trạng khẩn cấp”.

Dự đoán những đợt bùng phát chết người

“United in Science” bao gồm phân tích từ Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), cảnh báo rằng biến đổi khí hậu và các hiện tượng cực đoan như đợt nắng nóng có thể “làm tăng đáng kể tình trạng bệnh tật và tử vong sớm”. Các phát hiện của báo cáo cho thấy việc tích hợp thông tin dịch tễ học và khí hậu giúp dự báo và chuẩn bị cho sự bùng phát của các bệnh nhạy cảm với khí hậu, như sốt rét và sốt xuất huyết.

Hạn chế tổn thất do thiên tai

Hệ thống cảnh báo sớm cũng có thể giúp giảm nghèo bằng cách cho người dân cơ hội dự đoán và “hạn chế tác động kinh tế” của thảm họa. Báo cáo do WMO dẫn đầu cho thấy từ năm 1970 đến năm 2021, đã có gần 12.000 thảm họa được báo cáo do các hiện tượng thời tiết, khí hậu và nước cực đoan, gây thiệt hại kinh tế 4,3 nghìn tỷ USD - phần lớn là ở các nước đang phát triển.

Mỗi thành phần đều quan trọng

WMO lấy làm tiếc về thực tế là cho đến nay, có “tiến bộ rất hạn chế” trong việc giảm khoảng cách giữa những lời hứa mà các quốc gia đưa ra nhằm giảm phát thải khí nhà kính và mức cắt giảm phát thải thực sự cần thiết để đạt được mục tiêu nhiệt độ của Thỏa thuận Paris. Để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C, lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu phải giảm 45% vào năm 2030, với lượng khí thải carbon dioxide (CO2) giảm xuống gần mức 0 vào năm 2050.

Các tác giả của báo cáo đã viết rằng mặc dù một số thay đổi về khí hậu trong tương lai là không thể tránh khỏi, nhưng “mỗi phần một độ và tấn CO2 đều có vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu và đạt được các mục tiêu SDG”.

Cảnh báo sớm cho mọi người

WMO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến ​​”Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người” của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo rằng “mọi người trên Trái đất được bảo vệ khỏi các sự kiện thời tiết, nước hoặc khí hậu nguy hiểm thông qua các hệ thống cảnh báo sớm cứu sống vào cuối năm 2027”. Hiện tại, chỉ một nửa số quốc gia trên toàn thế giới báo cáo có hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm đầy đủ.

Báo cáo của United in Science được ban hành trước Hội nghị thượng đỉnh SDG và Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu diễn ra tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần tới. Các cuộc họp này sẽ “làm nổi bật cách giải cứu các SDG ở nửa chặng đường đến năm 2030” và “thúc đẩy tham vọng giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc nói với các phóng viên ở New York hôm thứ Tư.

Biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1140742

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: