Việc cung cấp nước ở vùng khí hậu Zambia bị hạn hán có gây “mất mát và thiệt hại” hay sự thích ứng (Phần đầu)

Đăng ngày: 11-03-2024 | Lượt xem: 471
Nông dân cần tưới tiêu cho cây trồng để giúp khắc phục hạn hán - nhưng không rõ liệu điều đó có đủ điều kiện để nhận tài trợ cho các tổn thất và thiệt hại mới hay không.

Choombe Lyandama, một nông dân ở làng Sateka, Zambia, cho thấy vụ ngô thất bát của mình vào ngày 3/3/2024 (Ảnh: Joe Lo).

Tại các cuộc đàm phán về khí hậu quốc tế, các nước đang phát triển đang cố gắng vạch ra ranh giới rõ ràng giữa nguồn tài trợ mới dự kiến ​​nhằm giúp họ giải quyết “tổn thất và thiệt hại” ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu gây ra và nguồn tài chính hiện có cho các biện pháp thích ứng với thời tiết khắc nghiệt hơn và mực nước biển dâng cao. Nhưng ở Zambia bị hạn hán, sự khác biệt đó tỏ ra khó thực hiện. Các quốc gia dễ bị tổn thương bởi khí hậu muốn các chính phủ giàu có cung cấp thêm tiền để sửa chữa và giảm thiểu tổn thất và thiệt hại thông qua một quỹ mới được thành lập tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 của Liên hợp quốc vào cuối năm ngoái, nhưng lo ngại rằng tiền có thể bị chuyển khỏi ngân sách đã được dành riêng cho việc thích ứng.

Việc thiếu một định nghĩa được thống nhất trên toàn cầu về những gì cấu thành mất mát và thiệt hại có thể sẽ khiến khó biết liệu điều đó có xảy ra hay không - và thực tế đã có sự nhầm lẫn đáng kể. Trong chuyến đi kéo dài một tuần quanh Zambia, Climate Home đã nói về vấn đề với những người nông dân trồng ngô trên những cánh đồng khô cằn của họ, những nhân viên ngân hàng bị vây hãm trong các văn phòng máy lạnh và bộ trưởng kinh tế xanh và môi trường xung quanh chiếc bàn họp bóng loáng.

Khi được hỏi họ muốn gì từ quỹ tổn thất và thiệt hại của Liên hợp quốc, tất cả đều đề cập đến một điều đầu tiên: hỗ trợ cung cấp nước dưới hình thức tưới tiêu hoặc thu nước mưa, để giảm bớt sự phụ thuộc của nông dân vào lượng mưa ngày càng khan hiếm. Vào cuối tháng 2, tổng thống tuyên bố tình trạng hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến phần lớn đất nước là tình trạng khẩn cấp quốc gia, đổ lỗi cho hiện tượng thời tiết El Niño và biến đổi khí hậu. Ông lưu ý rằng hạn hán đã phá hủy gần một nửa sản lượng ngô và dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục.

Ngô được tưới nước khỏe mạnh của nông dân Benson Chipungu (tiền cảnh) và ngô chết nhờ mưa (nền) vào ngày 7 tháng 3 năm 2024 (Ảnh: Joe Lo).

Dựa vào mưa

“Hạn hán đã ảnh hưởng nặng nề đến chúng tôi”, nông dân Benson Chipungu tại nhà ông ở Chongwe, cho biết khi một mẻ ngô ít ỏi đang phơi sau lưng ông trong một cơn mưa ngắn ngủi hiếm hoi. “Những cánh đồng là một cảnh tượng đáng tiếc.” Anh ấy cho biết anh ấy đã không theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại COP28, nhưng nói thêm “nếu tôi có thể tiếp cận (quỹ tổn thất và thiệt hại) thì hệ thống thủy lợi là điều quan trọng”.

Clara Shangabile và Gertrude Nangombe, cũng là nông dân trồng ngô và là thành viên của nhóm thanh niên ủng hộ khí hậu Katoba, đã theo dõi COP28 trên TV tại trường trung học địa phương của họ. Giống như nhiều nhà sản xuất ngô mà Climate Home đã trò chuyện, họ muốn được giúp đỡ để chuyển sang lĩnh vực mà họ gọi là “làm vườn”, nghĩa là trồng các loại cây trồng có giá trị cao mà không cần nhiều đất như cà chua, cải xoăn, đậu xanh và ớt. Mặc dù rau cần nhiều nước hơn trên mỗi mét vuông nhưng nhìn chung chúng sử dụng ít nước hơn vì diện tích đất nhỏ hơn mang lại số tiền tương đương với việc trồng ngô.

Gertrude Nangombe (trái) và Clara Shangabile (phải) đứng bên ngoài trường cấp 2 Katoba ngày 6/3/2024 (Ảnh: Joe Lo).

Bộ trưởng môi trường và nền kinh tế xanh của Zambia, Collins Nzovu, người chủ trì Nhóm các quốc gia châu Phi tại Cop28, cho biết quỹ thiệt hại và tổn thất mới - vẫn đang được sắp xếp và khó có thể bắt đầu giải ngân tiền cho đến năm 2025 - sẽ góp phần mở rộng thu hoạch nước và đập. Ông nói: “An ninh lương thực sẽ không được đảm bảo cho đến khi chúng ta có thể tự trồng trọt. Khi được hỏi liệu những hoạt động này thuộc diện thích ứng hay mất mát và thiệt hại, ông nói với Climate Home: “chúng là một”. Ông nói: “Chúng tôi buộc phải thích nghi vì sự thay đổi của khí hậu. “Tôi không nên xây bất kỳ con đập nào nếu thời tiết vẫn như 50 năm trước. Nhưng bây giờ chúng ta cần điều đó - đó là sự mất mát và thiệt hại”.

Bộ trưởng Kinh tế và Môi trường Xanh Collins Nzovu, ảnh chụp ở Lusaka ngày 7 tháng 3 năm 2024 (Ảnh: Joe Lo).

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/11/is-water-provision-in-drought-hit-zambia-climate-loss-and-damage-or-adaptation/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: