Việc cung cấp nước ở vùng khí hậu Zambia bị hạn hán có gây “mất mát và thiệt hại” hay sự thích ứng (Phần cuối)

Đăng ngày: 11-03-2024 | Lượt xem: 450
Nông dân cần tưới tiêu cho cây trồng để giúp khắc phục hạn hán - nhưng không rõ liệu điều đó có đủ điều kiện để nhận tài trợ cho các tổn thất và thiệt hại mới hay không.

Ranh giới mờ

Climate Home đã hỏi những người theo dõi các cuộc đàm phán về tổn thất và thiệt hại trong tiến trình khí hậu của Liên hợp quốc - bao gồm cả các nhà đàm phán và nhà vận động của chính phủ - liệu việc tưới tiêu nên được phân loại là thích ứng hay mất mát và thiệt hại. Câu trả lời của họ rất đa dạng và nhiều sắc thái.

Nhà vận động kỳ cựu Harjeet Singh cho biết các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn như đập là biện pháp thích ứng, nhưng việc tưới tiêu dựa vào cộng đồng có thể là biện pháp ứng phó trước những mất mát và thiệt hại. Ông cho biết rất khó để phân biệt rõ ràng giữa hai vấn đề này ở cấp địa phương “do thường xuyên có sự chồng chéo”. Adao Soares Barbosa, thành viên hội đồng quản trị của quỹ tổn thất và thiệt hại của Liên hợp quốc đồng thời là nhà đàm phán tài chính cho nhóm các nước kém phát triển nhất mà Zambia là thành viên, cho biết việc thu hoạch và tưới nước mưa thường được coi là biện pháp thích ứng, nhưng nếu chúng được áp dụng để đối phó với tình trạng mất nước do biến đổi khí hậu thì sẽ rơi vào tình trạng mất mát và thiệt hại.

Zoha Shawoo, từ Viện Môi trường Stockholm, cho biết việc vạch ra các ranh giới nghiêm ngặt là “không hữu ích lắm” vì hai loại hoạt động này “siêu mờ trên mặt đất”. Bà cho biết, lý tưởng nhất là tài trợ cho những tổn thất và thiệt hại trung hạn cho những việc như tái định cư cộng đồng hoặc bồi thường tài chính cho những vụ mùa bị mất sẽ được xây dựng dựa trên viện trợ nhân đạo khẩn cấp như các gói thực phẩm.

Một tấm biển ở khu thương mại trung tâm Lusaka quảng cáo người giúp việc vào ngày 10/3/2024 (Ảnh: Joe Lo).

Hỗ trợ giúp các gia đình đang gặp khó khăn với hạn hán di cư đến nơi khác sẽ rất hữu ích ở Katoba. Shangabile và Nangombe cho biết nhiều bạn bè của họ đã chuyển đến Lusaka để làm giúp việc. Cả hai đều cởi mở với ý tưởng đi theo họ, nhưng Nangombe lo lắng về việc không thể trở thành ông chủ của chính mình. “Nếu bạn làm vỡ một chiếc cốc hoặc thứ gì đó, bạn sẽ bị sa thải,” cô nói thông qua một phiên dịch viên, đồng thời nói thêm “điều tốt nhất là xác định điều gì đó bạn có thể làm với tư cách là một người trong cùng một cộng đồng” - chẳng hạn như đa dạng hóa sang sản xuất rau.

Mattias Soderberg, từ cơ quan nhân đạo DanChurchAid, cho biết việc giúp đỡ những phụ nữ này ổn định cuộc sống mới là việc mà quỹ mất mát và thiệt hại mới nên được sử dụng. Ví dụ, tổ chức của ông đã giúp những người chăn nuôi ở Kenya phải di dời do hạn hán có thể học cách câu cá.

Hội đồng quyết định

Người dân Zambia cũng đang tự hỏi ai sẽ có thể tiếp cận quỹ này. Tại Katoba, viên chức dự án Dịch vụ Cứu trợ Công giáo, Harrison Zimba, cho biết cộng đồng đang thành lập một hợp tác xã để tiếp cận các khoản tài trợ và khoản vay theo nhóm, đồng thời hy vọng họ sẽ có thể nhận được tiền từ quỹ mất mát và thiệt hại. Tại khu thương mại trung tâm Lusaka, Cheyo Mwenechanya, người đứng đầu bộ phận nông nghiệp tại ngân hàng thương mại Zanaco, nói với Climate Home rằng tổ chức của ông cũng có kế hoạch khai thác quỹ này, có thể là làm việc với chính phủ. Anh ấy muốn chuyển tiền vào việc tưới tiêu. Một điều chắc chắn là Zambia, với tư cách là thành viên của nhóm Các nước kém phát triển nhất (LDC) của Liên hợp quốc, sẽ đủ điều kiện.

Các chính phủ giàu có đã cố gắng hạn chế tài trợ tổn thất và thiệt hại cho các quốc gia được đánh giá là “đặc biệt dễ bị tổn thương trước những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu”, như đã nêu trong quyết định vận hành quỹ mới được phê duyệt tại COP28. Không rõ điều đó sẽ được định nghĩa như thế nào trong thực tế - nhưng nếu người nhận chỉ giới hạn ở các nước kém phát triển và các quốc đảo nhỏ đang phát triển, thì các nước láng giềng phía nam của Zambia là Zimbabwe và Nam Phi, những nước đang chịu hạn hán tương tự, sẽ không đủ điều kiện.

Bản đồ các nước kém phát triển nhất thế giới theo định nghĩa của Liên hợp quốc. Nó không bao gồm SID (Ảnh tín dụng: Unctad).

Những vấn đề này sẽ do hội đồng quản trị quỹ quyết định. Sau ba tháng trì hoãn chủ yếu do các quốc gia giàu có tranh cãi về việc ai sẽ giành được ghế, hội đồng hiện dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào cuối tháng 4 - cùng thời điểm Zambia sẽ tính vụ thu hoạch ít ỏi của mình.

Quỹ sẽ không chỉ cần đồng ý về các quy tắc của mình mà còn phải tìm nguồn tiền mới - và các nguồn tài trợ có thể sẽ khan hiếm. Theo ước tính năm 2018, chi phí mất mát và thiệt hại đối với các nước đang phát triển dự kiến ​​sẽ lên tới 290 - 580 tỷ USD vào năm 2030. Nhưng các chính phủ giàu có chỉ cam kết khoảng 0,7 tỷ USD tại COP28 trong vòng cam kết đầu tiên, còn Mỹ chỉ đưa ra không quá 17,5 triệu USD. Tại Zambia, Bộ trưởng Nzovu mô tả những cam kết đó là “thú vị” nhưng cho biết “chúng ta cần hàng tỷ, hàng nghìn tỷ nếu muốn phát triển nền kinh tế của mình”. “Những người gây ô nhiễm nhiều hơn - thế giới phát triển, người Mỹ, phải rút séc và trả tiền cho những mất mát và thiệt hại này”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/11/is-water-provision-in-drought-hit-zambia-climate-loss-and-damage-or-adaptation/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: