Ủy ban Dịch vụ WMO họp về các ưu tiên chính

Đăng ngày: 06-03-2024 | Lượt xem: 398
Ủy ban về Thời tiết, Khí hậu, Thủy văn, Hàng hải và các Dịch vụ và Ứng dụng Môi trường Liên quan (SERCOM) của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO họp. Ủy ban về Thời tiết, Khí hậu, Thủy văn, Hàng hải và các Dịch vụ và Ứng dụng Môi trường Liên quan (SERCOM) của WMO đang họp để thảo luận cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh về các dịch vụ nhằm hỗ trợ chương trình nghị sự quốc tế về phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro thiên tai và hành động về khí hậu.

WMO/Pramod Kanakath, Bali, Indonesia.

Hơn 200 chuyên gia kỹ thuật đã tham gia phiên khai mạc vào ngày 4 tháng 3 tại Bali, Indonesia, cùng với 100 chuyên gia khác được kết nối trực tuyến. Sự kiện được tổ chức bởi Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia, BMKG. Các hòn đảo của Indonesia như Bali được nhiều người coi là thiên đường nhiệt đới, nhưng cũng là điển hình cho những thách thức của các mối nguy hiểm liên kết với nhau: động đất, núi lửa phun trào và sóng thần, cũng như lũ lụt, hạn hán và cháy rừng, Chủ tịch SERCOM Ian Lisk cho biết.

Ông Lisk cho biết: “Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Tổng thư ký Liên hợp quốc, nhằm bảo vệ mọi người trên Trái đất bằng các hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027, rõ ràng là ưu tiên của toàn bộ SERCOM và WMO”. Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: “Hành động vì khí hậu đòi hỏi sự hợp tác liền mạch, cả trong SERCOM và hơn thế nữa, tập trung sâu sắc vào nhu cầu ngày càng tăng của các lĩnh vực dịch vụ khác nhau và sự tham gia với các bên liên quan bên ngoài và các cơ quan của Liên hợp quốc”.

Bà nói: “Sự tham gia của khu vực công và tư nhân là rất quan trọng trong thế giới luôn thay đổi của chúng ta”. Cuộc họp diễn ra khi nhiệt độ kỷ lục, kèm theo các sự kiện cực đoan, ảnh hưởng đến phần lớn địa cầu - một dấu hiệu cho thấy tốc độ biến đổi khí hậu đang lan tràn.

Người đứng đầu BMKG và Đại diện thường trực của WMO, Dwikorita Karnawati cho biết: “Hành tinh của chúng ta đang không ở trong tình trạng tốt - do đó, người dân trên hành tinh này cần hoạt động của WMO… để cứu mạng sống và sinh kế”.

SERCOM là một trong những ủy ban kỹ thuật chính của WMO. Các đại biểu tuần này sẽ tập trung vào cách hỗ trợ tốt nhất cho Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, các Mục tiêu Phát triển Bền vững và Khung Sendai về giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Đưa vào chương trình nghị sự quốc tế bao quát, sẽ có các cuộc thảo luận về các vấn đề chuyên ngành bao gồm y tế, nông nghiệp, hàng không, dịch vụ khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai, thủy văn, khí tượng biển và hải dương học, năng lượng tích hợp và dịch vụ đô thị.

Một sự kiện bên lề trong ngày khai mạc đã thảo luận về sự chuyển đổi trong cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực khí tượng hàng không trong 10 năm tới, được thúc đẩy bởi lưu lượng hàng không ngày càng tăng, thói quen đi lại thay đổi, công nghệ và năng lực mới, các quy định cập nhật, nhu cầu xuyên biên giới ngày càng tăng/ các dịch vụ khu vực (như thời tiết không gian hoặc tư vấn về tro núi lửa) và những thách thức liên quan đến việc thu hồi chi phí. NMHS phải chủ động và lường trước các vấn đề trước khi chúng xảy ra cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi.

Lễ khai mạc SERCOM-3 - Từ trái sang phải: Giám đốc Cơ quan Quản lý Thiên tai Khu vực (BPBD) tỉnh Bali với tư cách là Đại diện Thống đốc Bali, I Made Rentin, Giám đốc Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG), Giáo sư Dwikorita Karnawati; Chủ tịch SERCOM, Ian Lisk; Giám đốc Bộ phận Dịch vụ của WMO, Johan Stander. BMKG, Indonesia

Sự kiện bên thứ hai cung cấp thông tin chuyên sâu về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người để hướng dẫn thực hiện ở cấp quốc gia, tập trung vào kinh nghiệm từ một số trong số 30 quốc gia ban đầu đang nhận được hỗ trợ có mục tiêu theo sáng kiến, bao gồm cả Đánh giá nhanh được thực hiện để đánh giá tình hình của họ. khả năng giám sát và dự báo mối nguy.

SERCOM sẽ tổ chức Ngày hành động về giới dành riêng vào ngày 7 tháng 3. SERCOM tìm cách tăng cường các dịch vụ chính xác, đáng tin cậy, kịp thời và hữu ích như cảnh báo sớm. Điều này dựa trên dữ liệu, cơ sở hạ tầng, mô hình, kiến ​​thức chuyên môn và cơ chế phản hồi và tương tác của người dùng tốt nhất có thể, đi kèm với các mối quan hệ đối tác, nghiên cứu, công nghệ, đổi mới, phát triển năng lực và quản trị dọc theo chuỗi giá trị khí tượng thủy văn.

Ngoài việc khai thác tiềm năng khoa học và công nghệ, phiên SERCOM còn nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận hệ thống Trái đất tích hợp, bao gồm các giải pháp dựa trên thiên nhiên. Ví dụ, rừng ngập mặn rất phổ biến ở Bali, đóng vai trò như một rào cản, bộ lọc và vùng đệm tự nhiên - chúng giảm thiểu nước dâng do bão và xói mòn bờ biển, hỗ trợ sinh vật biển, bảo vệ cân bằng sinh thái và chất lượng nước, đảm bảo sinh kế ven biển và di sản văn hóa và cuối cùng góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai và phát triển bền vững.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-services-commission-meets-key-priorities

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: