Tuyên bố Kigali kêu gọi hành động khẩn cấp hơn về khí hậu

Đăng ngày: 01-03-2024 | Lượt xem: 420
Hơn 700 nhà khoa học khí hậu hàng đầu đã ký tuyên bố kêu gọi hành động khẩn cấp hơn nữa để chống lại biến đổi khí hậu, đầu tư nhiều hơn vào việc thích ứng với khí hậu và khoa học vì một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người.

Tuyên bố tập trung vào nội dung “vì biến đổi khí hậu do con người gây ra và các tác động khác của con người đến môi trường, thế giới đang ở trong tình trạng đa khủng hoảng dẫn đến rủi ro hệ thống chồng chất và gia tăng bất bình đẳng, trong đó, việc không hạn chế được hiện tượng nóng lên toàn cầu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại”.

Tuyên bố Kigali: Khoa học khí hậu vì một tương lai bền vững cho tất cả mọi người được ban hành như kết quả chính thức của hội nghị Khoa học mở của Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới được tổ chức tại thủ đô Rwandan vào tháng 10 năm 2023. Sự kiện kéo dài 5 ngày quy tụ hơn 1400 người tham gia đã thảo luận về hiện trạng và sự phát triển hơn nữa của khoa học khí hậu và các hành động cần thiết khẩn cấp để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tuyên bố kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Cụ thể, nó kêu gọi những người ra quyết định duy trì các cam kết về một quá trình công bằng và nhanh chóng nhằm loại bỏ dần các hệ thống năng lượng nhiên liệu hóa thạch; và nâng cao kiến thức về khí hậu và phát triển các hệ thống hỗ trợ ra quyết định về khí hậu ở cả cấp độ toàn cầu và khu vực. Nó kêu gọi cộng đồng khoa học khí hậu tăng tốc và khuếch đại mức độ phù hợp, tác động và lợi ích của nghiên cứu của mình đối với khoa học và xã hội, tạo điều kiện cho các hành động mang tính biến đổi.

Tuyên bố kêu gọi các cơ quan, chính phủ và khu vực tư nhân tăng cường đầu tư đa phương, dễ tiếp cận và công bằng vào việc phát triển thông tin khí hậu có thể hành động cũng như thực hiện các phương án thích ứng với khí hậu và đánh giá tổn thất và thiệt hại dựa trên khoa học khí hậu.

Tuyên bố Kigali được 734 người tham gia hội nghị ký kết. Nó được soạn thảo bởi đồng chủ tịch Detlef Stammer và Helen Cleugh và các nhà khoa học hàng đầu khác, bao gồm cả Tổng thư ký WMO Celeste Saulo. WMO là một trong những nhà đồng tài trợ cho Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/kigali-declaration-calls-more-urgent-climate-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: