Tuyên bố Kigali: Khoa học khí hậu vì tương lai bền vững cho tất cả mọi người

Đăng ngày: 20-04-2024 | Lượt xem: 151
Các chuyên gia và nhà khoa học về khí hậu đã ban hành Tuyên bố Kigali, một lời kêu gọi tập thể hành động vì khí hậu.

Các chuyên gia và nhà khoa học về khí hậu tại Hội nghị Khoa học Mở của Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới (WCRP) ở Kigali, Rwanda, vào cuối tháng 10 năm 2023, đã đưa ra Tuyên bố Kigali, một lời kêu gọi tập thể hành động vì khí hậu. Mục đích của hội nghị kéo dài 5 ngày là thảo luận về khoa học khí hậu quốc tế - những phát hiện mới nhất và những thách thức trong tương lai - cũng như các hành động cần thiết để giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu. Hai ngày được dành riêng để thu hút các nhà nghiên cứu khí hậu ở giai đoạn đầu và trung cấp làm việc về các vấn đề khoa học xã hội liên quan, vạch ra con đường cho một tương lai toàn diện, đa dạng, công bằng và bền vững cho hành tinh.

1.400 người tham gia đồng ý rằng sự đa dạng trong nghiên cứu khí hậu - đặc biệt, thông qua sự tham gia của các nhà khoa học ở các nước kém phát triển nhất, các nước đang phát triển không giáp biển và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển - là một yêu cầu để giải quyết những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu mà các quốc gia này đang trải qua. tác động khí hậu không cân xứng. Các nhà tổ chức hội nghị đã nỗ lực có ý thức để đảm bảo sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ các quốc gia đó.

Các cuộc thảo luận nêu bật những tác động phức tạp và liên tục của biến đổi khí hậu, tác động của chúng cũng như những lỗ hổng trong hiểu biết của chúng ta ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Giáo sư Tiến sĩ Detlef Stammer, đồng chủ tịch hội nghị, cho biết: “Những người tham gia thừa nhận rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra và các tác động khác của con người đối với môi trường là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều cuộc khủng hoảng và bất bình đẳng gia tăng mà thế giới hiện đang phải đối mặt”. Ông nhấn mạnh thêm tính cấp bách của những vấn đề mà xã hội đang phải đối mặt.

Tất cả năng lượng tích cực và sự nhiệt tình trong việc mang lại “sự thay đổi” đã dẫn đến Tuyên bố Kigali, thu thập được 734 chữ ký. Tuyên bố đặc biệt kêu gọi ba đối tượng: Cộng đồng toàn cầu khẩn trương hành động ngay bây giờ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu; Cộng đồng khoa học khí hậu nhằm tăng tốc và khuếch đại mức độ liên quan, tác động và lợi ích của nghiên cứu của mình đối với khoa học và xã hội, tạo điều kiện cho các hành động mang tính biến đổi; Yêu cầu các cơ quan, chính phủ và khu vực tư nhân tăng cường đáng kể khoản đầu tư đa phương, dễ tiếp cận và công bằng trong việc phát triển thông tin khí hậu có thể hành động cũng như thực hiện các phương án thích ứng với khí hậu và đánh giá tổn thất và thiệt hại dựa trên khoa học khí hậu.

Tiến sĩ Helen Cleugh, đồng chủ tịch hội nghị, nhận xét: “Tuyên bố Kigali được đưa ra vào thời điểm quan trọng khi tác động của con người lên hệ thống khí hậu Trái đất đang góp phần tạo ra một thế giới đầy rủi ro”. “Nó kêu gọi những hành động khẩn cấp và mang tính chuyển đổi của cộng đồng toàn cầu và những người ra quyết định; bởi cộng đồng khoa học khí hậu, đặc biệt là WCRP và các đối tác trên toàn thế giới; và các cơ quan, nhà tài trợ thuộc khu vực công và tư nhân”.

Ngoài lời kêu gọi hành động, Tuyên bố còn bao gồm Phụ lục khoa học cung cấp bản tổng hợp các kết quả khoa học chính của hội nghị, sẽ được WCRP và cộng đồng quốc tế sử dụng để hướng dẫn các nỗ lực nghiên cứu trong tương lai. WCRP đã đi theo hướng này, giới thiệu các hoạt động và sáng kiến khoa học mới nhằm tăng cường tính đa dạng và hòa nhập vào nghiên cứu khí hậu. Một số ví dụ bao gồm Hoạt động hải đăng Thí nghiệm lượng mưa toàn cầu (GPEX) mới. GPEX tập trung vào các quá trình lượng mưa và cải thiện khả năng dự đoán trên phạm vi quốc tế. Một cái khác là cổng web mới của Học viện WCRP, sẽ tập hợp nhiều nhà cung cấp đào tạo khác nhau để trang bị cho các nhà khoa học khí hậu hiện tại và tương lai những kỹ năng và kiến thức cần thiết để giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới. Và một chương trình Học bổng Toàn cầu mới sẽ được triển khai vào cuối năm nay sẽ tài trợ cho các nhà khoa học khí hậu trong tương lai ở các nước kém phát triển nhất, các nước đang phát triển không giáp biển và các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển như một bước đầu tiên hướng tới hỗ trợ sự đa dạng thực sự trong khoa học khí hậu.

Hội nghị Khoa học Mở WCRP được tổ chức tại Kigali, Rwanda

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: