Từ Thung lũng chết đến dãy núi Alps của Thụy Sĩ, kỷ lục thời tiết khắc nghiệt đạt đến một mức mới

Đăng ngày: 22-08-2023 | Lượt xem: 423
Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cảnh báo hôm thứ Ba rằng khi điều kiện thời tiết oi bức tiếp tục bao trùm phần lớn châu Âu, nhiệt độ đã “đạt đến tầm cao mới” ở Thụy Sĩ.

© Unsplash/Domenico Daniele: Cảnh báo đỏ đã được ban hành cho 16 thành phố trên khắp nước Ý khi nắng nóng cực độ tiếp tục ảnh hưởng đến miền nam châu Âu.

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cảnh báo hôm thứ Ba rằng khi điều kiện thời tiết oi bức tiếp tục bao trùm phần lớn châu Âu, nhiệt độ đã “đạt đến tầm cao mới” ở Thụy Sĩ.

Phát biểu tại Geneva, người phát ngôn của WMO Clare Nullis cho biết kỷ lục độ cao mới cho điểm đóng băng đã được thiết lập một ngày trước đó, lên tới 5.298 mét (17.381 feet) - cao hơn nhiều so với các đỉnh núi cao nhất châu Âu bao gồm Mont Blanc, ở độ cao 4.811 mét (15.784 feet). Số liệu của WMO cho thấy con số này cao hơn 115 mét so với kỷ lục trước đó vào ngày 25 tháng 7 năm 2022 và là mức cao nhất kể từ khi các phép đo bắt đầu vào năm 1954.

Hiệu ứng làm lạnh

Bà Nullis giải thích rằng mức độ đóng băng đã được đo bằng khinh khí cầu thời tiết Meteo-Suisse phía trên Payerne ở bang Vaud phía tây. Bà Nullis nói: “Tác động của sức nóng này đối với các sông băng đang diễn ra trước mắt chúng ta. Mức độ đóng băng ở các sông băng, và sự biến mất của tuyết là rất lớn vào năm ngoái. Thật không may, với đợt nắng nóng mới nhất này, xu hướng đó vẫn đang tiếp diễn”.

Trong khi đó, phần lớn Thụy Sĩ đang ở trong tình trạng báo động hổ phách cấp ba hoặc báo động đỏ cấp cao nhất cho đến thứ Năm, người phát ngôn của WMO cho biết. Nhiệt độ ở phần lớn nửa phía nam nước Pháp được dự báo sẽ “trên 37°C” vào thứ Ba, “đạt mức cao nhất từ ​​40°C đến 42°C ở vùng Drome.

Làm nóng lên

Người phát ngôn của WMO chỉ ra rằng cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Pháp Météo-France đã đưa ra cảnh báo màu hổ phách cho 49 khu vực và cảnh báo đỏ cho 4 khu vực. Cơ quan khí tượng quốc gia Pháp cho biết nhiều kỷ lục về trạm đã giảm - cả nhiệt độ tối đa ban ngày và nhiệt độ tối thiểu qua đêm, điều này có ảnh hưởng đặc biệt đến sức khỏe. Bà Nullis cảnh báo rằng cũng có cảnh báo đỏ ở một số vùng của Ý, Croatia và Bồ Đào Nha cũng như cảnh báo nhiệt độ màu vàng lan rộng ở các nước lân cận.

Mặt khác, các khu vực của Châu Âu và đặc biệt là Scandinavia đã chứng kiến ​​“lượng mưa lớn bất thường. Bà Nullis cho biết thêm, Na Uy một lần nữa vào thứ Ba lại đưa ra cảnh báo đỏ về lượng mưa lớn”, “nguy cơ đe dọa tính mạng ở miền nam đất nước”.

Trả lời câu hỏi về việc có bao nhiêu người có nguy cơ gặp phải nắng nóng không ngừng, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tarik Jašarević, cho biết số liệu thống kê từ mùa hè năm ngoái cho thấy hơn 61.000 người đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng trong 35 năm qua của các nước châu Âu trong những tháng mùa hè năm ngoái.

Điểm đánh dấu sông băng

Theo WMO, tác động của nhiệt độ khắc nghiệt lên các sông băng đang được điều tra, nhưng tác động của đợt nắng nóng là rất rõ ràng, với việc tuyết phủ hiện chỉ xuất hiện ở những nơi có độ cao cao nhất ở Thụy Sĩ. Cơ quan Liên Hợp Quốc định nghĩa sóng nhiệt là “thời kỳ thời tiết nóng bất thường kéo dài trong nhiều ngày và nhiều đêm”. Đường cơ sở hiện tại được sử dụng để đánh giá mức độ khắc nghiệt của các điều kiện là khoảng thời gian 30 năm từ 1991 đến 2020.

Mặc dù mùa hè khí tượng sắp kết thúc ở Bắc bán cầu, nhưng không thể khẳng định chắc chắn liệu đợt nắng nóng hiện tại có phải là đợt cuối cùng trong mùa này hay không. Và mặc dù đã có các cuộc thảo luận của chuyên gia về việc đặt tên các đợt nắng nóng giống như bão nhiệt đới, WMO không có kế hoạch làm như vậy, khẳng định rằng hai hệ thống thời tiết này không thể so sánh được và động thái như vậy có thể làm giảm thông điệp về an toàn công cộng.

Cảnh báo châu Mỹ

Bên ngoài châu Âu, tình trạng nắng nóng vẫn tiếp diễn ở phần lớn miền trung và miền nam Hoa Kỳ, với nhiều cảnh báo nắng nóng quá mức được ban hành ở các bang miền trung vùng đồng bằng và Texas. Bà Nullis cho biết hoạt động của bão nhiệt đới ở Đại Tây Dương cũng đang “tăng mạnh”, đồng thời cho biết thêm rằng ba hệ thống nhiệt đới - Gert, Franklin và Harold - là “mối quan tâm đặc biệt”.

Franklin đã mang đến nguy cơ lũ lụt cho Haiti và Cộng hòa Dominica, trong khi Harold được dự đoán sẽ đổ bộ vào miền nam Texas mang theo lượng mưa rất lớn và nguy cơ lũ quét vào thời điểm bang này đang phải chống chọi với nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt. Bà Nullis cho biết cơn bão Hilary hiện đã tan nhưng đã lan đến các vùng phía nam California, nơi hiếm khi chứng kiến ​​tổng lượng mưa như vậy.

Lãnh đạo WMO cho biết thêm, hầu như tất cả các kỷ lục về lượng mưa ở Los Angeles đã bị phá vỡ, đồng thời lưu ý rằng Thung lũng Chết vừa chứng kiến ​​ngày ẩm ướt kỷ lục nhất mọi thời đại, với lượng mưa 2,20 inch (55,88 mm), phá vỡ kỷ lục trước đó là 1,70 inch được thiết lập vào tháng 8 năm 2022.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/08/1139957

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: