Tóm tắt tin tức thế giới: Ra mắt kế hoạch ứng phó với Somalia, kỷ lục nắng nóng mới ở châu Âu

Đăng ngày: 30-01-2024 | Lượt xem: 384
Liên Hợp Quốc và các đối tác đã công bố kế hoạch ứng phó nhân đạo năm 2024 cho Somalia vào thứ Ba, kêu gọi 1,6 tỷ USD để hỗ trợ 5,2 triệu người trên khắp quốc gia vùng Sừng Châu Phi.

Một người phụ nữ lội qua nước lũ ở bang Hirshabelle, Somalia (WFP/Arete/Abdirahman Yussuf Mohamud).

Somalia đã phải hứng chịu nhiều cú sốc vào năm ngoái, bao gồm hạn hán tàn khốc, mưa lớn và lũ lụt chưa từng có cũng như tình trạng di dời hàng loạt thêm nữa. Liên Hợp Quốc cho biết hàng triệu người vẫn tiếp tục phải chịu cảnh đói và suy dinh dưỡng. Kế hoạch này được chính phủ liên bang và tiểu bang đưa ra khi bốn triệu người - gần một phần tư dân số - vẫn đang trong tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở Somalia. Hai trong năm trẻ em dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính. Khoảng 3,8 triệu người phải di dời trong nước và dịch tả đang lan rộng ở một số khu vực.

George Conway, Điều phối viên thường trú và nhân đạo của Somalia cho biết: “Ngoài những cú sốc về khí hậu, xung đột và bất an, nghèo đói lan rộng và dịch bệnh bùng phát sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhu cầu nhân đạo trong năm nay”. Ông cho biết nó sẽ nâng cao “kết quả chung giúp giảm nhu cầu, rủi ro và tình trạng dễ bị tổn thương, tăng khả năng phục hồi và đảm bảo rằng những cú sốc trong tương lai không dẫn đến thảm họa”. Mohamud Moalim, Ủy viên Cơ quan Quản lý Thảm họa Somalia, cho biết: “Hơn 80% người phải di dời là phụ nữ và trẻ em và phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng về bảo vệ. Chính phủ Somalia lo ngại về tình hình nhân đạo đang trở nên tồi tệ hơn do các cuộc khủng hoảng do khí hậu gây ra. Chúng tôi quyết tâm giải quyết các nguyên nhân cơ bản của cuộc khủng hoảng ở Somalia, cải thiện sinh kế và xây dựng các giải pháp bền vững lâu dài”.

Liên Hợp Quốc tại Somalia cho biết các đối tác nhân đạo sẽ thực hiện một phản ứng có mục tiêu hơn, tập trung vào việc hỗ trợ những người gặp khó khăn nhất. Các yêu cầu tài trợ thể hiện mức giảm 37% so với yêu cầu của năm ngoái.

Nhiệt độ đạt mức cao kỷ lục trên toàn thế giới vào năm 2023 (Unsplash/Paul Pastourmatzis).

WMO xác nhận kỷ lục nhiệt mới ở châu Âu

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã chính thức xác nhận nhiệt độ kỷ lục mới ở lục địa châu Âu là 48,8°C tức là gần 120°F. Nhiệt độ nóng bỏng được ghi nhận ở Syracuse trên đảo Sicily của Ý vào ngày 11 tháng 8 năm 2021 và được xác minh bởi một hội đồng quốc tế gồm các nhà khoa học khí quyển. Kỷ lục trước đó là 48,0°C do các thành phố Athens và Elefsina của Hy Lạp nắm giữ kể từ tháng 7 năm 1977.

Tuy nhiên, thông tin này dựa trên các nguồn tin của chính phủ và không được WMO, cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc xác minh độc lập. Người phát ngôn Clare Nullis cho biết điều quan trọng là thế giới “có niềm tin” rằng các hồ sơ toàn cầu được đo lường và xác minh hợp lý, đồng thời nói thêm rằng “các thái cực mà chúng tôi đang theo dõi, xác minh là ảnh chụp nhanh về khí hậu đang thay đổi của chúng ta”.

Cơ quan này cho biết cuộc điều tra cũng cho thấy xu hướng đáng báo động là tiếp tục thiết lập các kỷ lục về nhiệt độ cao, đồng thời cảnh báo rằng các mức nhiệt độ cực đoan lớn hơn sẽ xảy ra trên khắp châu Âu trong tương lai. Bà Nullis cho biết thêm, việc xác nhận bao gồm các thủ tục kéo dài, sự cẩn thận tỉ mỉ và đánh giá tỉ mỉ để đảm bảo mức độ tin cậy.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/01/1146052

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: