Thư chúc mừng ngày Khí tượng thế giới của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 22-03-2020 | Lượt xem: 4760
Thư gửi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Khí tượng Thủy văn nhân dịp ngày Khí tượng thế giới 23 tháng 3 năm 2020.

"Gác lại niềm vui nhỏ của ngành, chung tay hành động cùng cộng đồng và người dân cả nước đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covid-19"

Thưa các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động ngành Khí tượng Thuỷ văn qua các thời kỳ!

Nhân dịp ngày Khí tượng thế giới 23 tháng 3, thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, tôi thân ái gửi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Khí tượng Thủy văn, các vị lão thành và tất cả cán bộ hưu trí của Ngành cùng gia đình những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Ngày Khí tượng thế giới được tổ chức hằng năm nhằm ghi nhớ và tôn vinh những đóng góp to lớn của ngành Khí tượng Thủy văn thế giới nói chung và của Việt Nam chúng ta nói riêng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân không chỉ tại Việt Nam mà còn của nhân dân các nước trong khu vực; đồng thời góp phần thực hiện khát vọng phát triển bền vững, phồn vinh của đất nước, tăng cường hợp tác quốc tế cũng như góp phần nhỏ bé để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của dân tộc ta. Cùng với trách nhiệm to lớn của các anh - chị - em trong ngành Khí tượng Thủy văn, cũng như toàn thể quý vị, Tôi luôn tự hào, vinh dự là một cán bộ trong Ngành để chúng ta cùng nhau gánh vác, đóng góp công sức vào sự phát triển của Ngành, của đất nước.

Thưa các đồng chí,

Năm nay - năm 2020, chủ đề “Khí hậu và Nước” cùng thông điệp “Đong đếm từng hạt mưa – Chắt chiu từng giọt nước” được WMO lựa chọn cho ngày Khí tượng thế giới đã thể hiện mối quan hệ không thể tách rời, tác động qua lại giữa khí hậu và nước; vì khí hậu và nước là các vấn đề thời đại, có liên kết mật thiết với nhau và cần phải có những hành động thống nhất, kết nối mới có thể giải quyết được những thách thức liên quan đến khí hậu và nguồn nước cho thế giới.

Thông điệp “Đong đếm từng hạt mưa” thể hiện rõ vấn đề mà Tổ chức Khí tượng thế giới trong năm 2020 quan tâm, định hướng; đó là hoạt động dự báo, quan trắc, đo đạc rất quan trọng để phục vụ cho việc quản lý nhà nước về Khí tượng Thủy văn cũng như quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên nước. “Chắt chiu từng giọt nước” cho thấy tài nguyên nước rất quý, rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong bối cảnh toàn thế giới đang phải đối mặt với các tác động bất lợi từ BĐKH, từ nhu cầu sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhu cầu về nước ngày càng cao và nước đang ngày càng thiếu trên thế giới; an ninh tài nguyên nước luôn là vấn đề toàn cầu, đặc biệt đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Do vậy, việc thu thập và chia sẻ dữ liệu nước là cơ sở cho các hoạt động giám sát và dự báo khí tượng thủy văn, cũng như các dịch vụ cảnh báo sớm về lũ lụt và hạn hán. Đây là hoạt động vô cùng cần thiết mà ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam cũng như các cơ quan Khí tượng trên toàn thế giới đã và đang thực hiện. Đối với Việt Nam hiện nay, thông tin khí tượng thủy văn cần được xem là thông tin đầu vào phục vụ cho quy hoạch phát triển các khu dân cư, các vùng kinh tế ven biển và thiết thực đối với các ngành kinh tế - xã hội. Ngành Khí tượng Thủy văn đã và đang chủ động về hệ thống quan trắc và thông tin dự báo trong vùng lãnh thổ, lãnh hải; vùng đặc quyền kinh tế, vùng biển, hải đảo của Việt Nam góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền đất nước. Đây cũng là những đóng góp và khẳng định uy tín của Việt Nam với cộng đồng khí tượng quốc tế.

Các đồng chí thân mến,

Hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã trở thành đại dịch của toàn thế giới và tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ngày càng lan rộng, bùng phát tại nhiều quốc gia, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và đang tác động nhiều mặt đến đời sống nhân dân và kinh tế, xã hội của đất nước. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” như lời Thủ tướng đã phát động, Tôi đề nghị mỗi cán bộ ngành Khí tượng Thủy văn hãy gác lại niềm vui nhỏ của ngành hôm nay, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của công dân với tổ quốc, với đồng bào, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và của Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn. Kiên trì triển khai các biện pháp cụ thể, thiết thực để hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời phải bảo đảm hoạt động thông suốt của hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia với phương thức triển khai phương án tác nghiệp từ xa. Với tinh thần nhân văn cao đẹp, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, tôi kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành Khí tượng Thuỷ văn tham gia hưởng ứng phong trào “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid 19”, chung tay hành động cùng cộng đồng và người dân cả nước góp phần đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Một lần nữa, nhân ngày Khí tượng thế giới chúc các đồng chí và gia đình mạnh khỏe, thành công, hạnh phúc, vượt qua khó khăn dịch bệnh Covid-19 thực hiện thắng lợi các kế hoạch, nhiệm vụ của ngành.

Xin chân thành cảm ơn!

Thân ái,

TỔNG CỤC TRƯỞNG


Trần Hồng Thái

PHÓ CHỦ TỊCH - HIỆP HỘI KHÍ TƯỢNG KHU VỰC II CHÂU Á

Chi tiết file đính kèm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: