Thiên tai ngày càng thảm khốc

Đăng ngày: 23-06-2022 | Lượt xem: 1254
Chính quyền tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc đã nâng cảnh báo lũ lên mức cao nhất, yêu cầu những khu vực rủi ro đóng cửa trường học, cơ sở kinh doanh và dừng các dịch vụ giao thông...nhằm bảo đảm tính mạng cho người dân.

Quảng Đông cùng các tỉnh lân cận ở phía Nam, gồm Phúc Kiến và Quảng Tây, những tháng qua hứng chịu mưa lũ kỷ lục, buộc hàng triệu người sơ tán. Từ chiều 21-6 đến rạng sáng 22-6, mưa lớn cũng đã trút xuống một loạt khu vực, từ tỉnh Cát Lâm đến tỉnh Giang Tô và tỉnh Vân Nam, một số địa điểm ghi nhận lượng mưa lên đến 150 mm, theo Reuters.

Lũ lụt vốn không phải là chuyện bất thường vào mùa hè, song tần suất và mức độ nghiêm trọng của chúng đang có xu hướng gia tăng khi trái đất nóng lên.

"Không khí ấm hơn có thể giữ nhiều hơi nước hơn trước khi mây trút nước, nghĩa là nước mưa sẽ được trút xuống ồ ạt hơn" - chuyên gia Roxy Mathew Koll của Viện Khí tượng nhiệt đới Ấn Độ giải thích, đồng thời khẳng định đây có thể là nguyên nhân khiến mưa lũ ngày càng tồi tệ ở Bangladesh, nơi nhiệt độ trung bình đã tăng thêm ít nhất 0,5 độ C kể từ năm 1976.

Trực thăng đưa người bị thương đi cấp cứu sau trận động đất ở Afghanistan ngày 22-6 Ảnh: REUTERS

Bình luận trên được đưa ra 1 ngày sau khi Bangladesh triển khai binh sĩ hỗ trợ công tác cứu hộ, vận chuyển lương thực và nước uống cho hàng triệu cư dân bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ thảm khốc khiến ít nhất 69 người thiệt mạng từ tuần rồi. Trong khi đó, tại Afghanistan, ít nhất 950 người đã thiệt mạng và hơn 600 người bị thương (tính đến tối 22-6) vì trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra vào sáng cùng ngày ở tỉnh Paktika, cách thủ đô Kabul khoảng 46 km về phía Nam. Trận động đất này cũng làm rung chuyển thủ đô Islamabad của nước láng giềng Pakistan và các nơi khác của tỉnh Punjab.

Cao Lực

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/thien-tai-ngay-cang-tham-khoc-20220622204534252.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: