Theo dõi khí nhà kính toàn cầu (G3W)

Đăng ngày: 31-01-2024 | Lượt xem: 609
Đại hội Khí tượng Thế giới đã thông qua một sáng kiến giám sát khí nhà kính toàn cầu mới nhằm hỗ trợ các Thành viên WMO thực hiện các hành động giảm thiểu nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris.

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu của WMO (G3W) lấp đầy những khoảng trống thông tin quan trọng và cung cấp một khuôn khổ hoạt động tích hợp, tập hợp tất cả các hệ thống quan sát trên không gian và trên bề mặt, cũng như khả năng lập mô hình và đồng hóa dữ liệu liên quan đến giám sát khí nhà kính.

Hệ thống nhằm mục đích giải quyết nhu cầu cấp thiết về thông tin giúp hiểu được tác động của các hành động giảm thiểu được thực hiện bởi các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Thỏa thuận Paris về tình trạng khí hậu. Những thông tin như vậy sẽ được cung cấp kịp thời và sẽ xem xét cả ảnh hưởng của con người và tự nhiên đến mức độ khí nhà kính trong khí quyển.

G3W được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của WMO trong việc điều phối hợp tác quốc tế về dự báo thời tiết và phân tích khí hậu cũng như các hoạt động lâu dài trong nghiên cứu và giám sát khí nhà kính dưới sự quản lý của Cơ quan Theo dõi Khí quyển Toàn cầu được thành lập năm 1989 và Hệ thống Thông tin Khí nhà kính Toàn cầu Tích hợp của nó.

Nhiều hoạt động quốc gia và quốc tế hiện nay liên quan đến khí nhà kính được hỗ trợ chủ yếu bởi cộng đồng nghiên cứu và dựa vào nguồn vốn nghiên cứu sẵn có. G3W cung cấp một nền tảng để trao đổi quốc tế kịp thời về các sản phẩm mô hình hóa và quan sát khí nhà kính trên bề mặt và trên không gian.

Trong quá trình thành lập ban đầu, Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu sẽ cung cấp các sản phẩm sau:

- Mật độ CO2 hàng tháng giữa bề mặt Trái đất và khí quyển với độ phân giải ngang 1° × 1° được phân phối với độ trễ tối đa là một tháng;

- Mật độ CH4 hàng tháng giữa bề mặt Trái đất và khí quyển với độ phân giải 1° × 1° được phân phối với độ trễ một tháng;

- Các thông tin 3 chiều về lượng CO2 và CH4 với độ phân giải hàng giờ và độ trễ dữ liệu sẽ được xác định (dự kiến trong khoảng vài ngày);

- Mật đô N2O và dòng chảy ròng với độ phân giải và độ trễ vẫn được xác định.

Những sản phẩm này sẽ cho phép sản xuất nhiều dịch vụ dữ liệu phù hợp cho các cộng đồng người dùng cụ thể.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/activities/global-greenhouse-gas-watch-g3w

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: