Tháng 6 là tháng Trái Đất nóng nhất từng được ghi nhận

Đăng ngày: 07-07-2024 | Lượt xem: 248
Theo dữ liệu mới công bố hôm thứ Hai từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu u, tháng trước là tháng 6 nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu và là tháng thứ 13 liên tiếp lập kỷ lục về nhiệt độ.

Nhiệt độ đã đạt mức cao kỷ lục trên toàn thế giới vào năm 2023 (Unsplash/Ryan Loughlin).

Theo dữ liệu mới công bố hôm thứ Hai từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu, tháng trước là tháng 6 nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu và là tháng thứ 13 liên tiếp lập kỷ lục về nhiệt độ.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Celeste Saulo cho biết: “Những số liệu mới nhất từ ​​dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus không may nhấn mạnh rằng chúng ta sẽ tạm thời vượt quá mức 1,5°C với tần suất ngày càng tăng hàng tháng”. Ngưỡng quan trọng 1,5°C đề cập đến mức tăng nhiệt độ trên mức tiền công nghiệp bắt đầu từ năm 1850.

Tầm nhìn dài hạn

Bà nói thêm: “Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là những vi phạm tạm thời không có nghĩa là mục tiêu 1,5°C bị mất vĩnh viễn vì điều này ám chỉ sự nóng lên lâu dài trong ít nhất hai thập kỷ”. Những nỗ lực nhằm hạn chế nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong dài hạn ở mức 1,5°C vào cuối thế kỷ này đã chính thức được xác nhận theo Thỏa thuận Paris, có hiệu lực vào năm 2016.

Cộng đồng khoa học đã cảnh báo rằng sự nóng lên hơn 1,5°C có thể dẫn đến những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, nhấn mạnh tầm quan trọng của từng phần của một độ. Ví dụ, cứ tăng 0,1°C sẽ gây ra “sự gia tăng rõ rệt về cường độ và tần suất của nhiệt độ và lượng mưa cực đoan, cũng như hạn hán nông nghiệp và sinh thái ở một số khu vực”, theo WMO, cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc.

Các kiểu thời tiết khắc nghiệt

WMO đã cảnh báo rằng ngay cả ở mức độ nóng lên như hiện nay, thế giới vẫn phải đối mặt với những tác động tàn khốc của khí hậu. Những đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn, lượng mưa và hạn hán, lượng sông băng giảm và mực nước biển dâng nhanh đang tàn phá hành tinh. Theo báo cáo của WMO năm 2023, nhiệt độ cực cao cũng gây ra tỷ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các loại thời tiết khắc nghiệt, với ước tính khoảng 489.000 ca tử vong liên quan đến nhiệt mỗi năm từ năm 2000 đến năm 2019. Nhiệt độ mặt nước biển kỷ lục cũng là giá trị cao nhất được ghi nhận trong tháng Sáu. Bà Saulo cho biết, nhiệt độ phá kỷ lục này là “mối lo ngại lớn đối với các hệ sinh thái biển quan trọng và chúng cũng cung cấp năng lượng cho các cơn bão nhiệt đới siêu tích điện - như chúng ta đã thấy với Bão Beryl”. Theo dữ liệu vệ tinh, băng biển ở các cực cũng đang bị ảnh hưởng, với Bắc Cực thấp hơn mức trung bình 3% trong khi Nam Cực thấp hơn 12% so với mức trung bình trong tháng 6.

Điểm nổi bật trên toàn cầu

Trên toàn cầu, nhiệt độ ở châu Âu tăng cao nhất trên mức trung bình ở các khu vực phía đông nam và Türkiye. Trong khi đó, bên ngoài châu Âu, nhiệt độ cao hơn mức trung bình cao nhất xảy ra ở miền đông Canada, miền tây Hoa Kỳ và Mexico, Brazil, miền bắc Siberia, Trung Đông, miền bắc châu Phi và miền tây Nam Cực. Trong khi nhiệt độ dưới mức trung bình ở vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương, cho thấy La Niña đang phát triển, nhiệt độ không khí trên đại dương vẫn ở mức cao bất thường ở nhiều khu vực.

Carlo Buontempo, Giám đốc Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết: “Ngay cả khi chuỗi cực đoan cụ thể này kết thúc vào một lúc nào đó, chúng ta chắc chắn sẽ thấy những kỷ lục mới bị phá vỡ khi khí hậu tiếp tục ấm lên”. Ông nói thêm: “Điều này là không thể tránh khỏi, trừ khi chúng ta ngừng thải khí nhà kính vào khí quyển và đại dương”.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/07/1151841

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: