Tháng 2 kết thúc với nắng nóng cực độ và bất thường (phần cuối)

Đăng ngày: 05-03-2024 | Lượt xem: 268
Tháng 2 đã kết thúc với cái nóng cực độ của mùa hè ở Nam bán cầu và nhiệt độ cao không điển hình của mùa đông ở Bắc bán cầu. Cộng đồng Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đang theo dõi tình trạng khí hậu và đưa ra những dự báo, cảnh báo kịp thời để bảo vệ tính mạng và sinh kế của người dân.

Châu Âu

Ước tính sơ bộ cho thấy phần lớn châu Âu (ngoại trừ phía bắc) có nhiệt độ trung bình trong tháng 2 ấm hơn bình thường ít nhất 2°C. Một số khu vực ở miền trung và đông nam châu Âu thậm chí còn có độ lệch cao hơn so với bình thường ở mức 4-6°C.

Vì vậy, tháng 2 năm 2024 có thể là tháng ấm nhất hoặc là một trong những tháng ấm nhất trong tháng 2 được ghi nhận ở khu vực này. Theo Deutscher, mùa đông 2023-2024 ấm hơn bình thường từ 2-3°C so với bình thường ở Đông Nam Châu Âu và ít nhất có thể ấm kỷ lục ở một số nơi. Wetterdienst hoạt động như một trung tâm giám sát khí hậu khu vực của WMO ở Châu Âu.

Vào cuối tháng 2 năm 2024, một đợt nắng nóng đáng kể đã xảy ra ở Đông Trung Âu và Đông Nam Âu. Nhiệt độ tối đa lên tới 20°C trở lên ở một số nơi hoặc cao hơn 10°C so với mức trung bình của tháng 2. Do đó, nhiệt độ tối đa hàng ngày là 15-20°C trên toàn bộ khu vực giữa đông nam Ba Lan và phía bắc Balkan vào ngày 27 tháng 2. Nhiệt độ này cao hơn ít nhất 12°C so với mức bình thường trong giai đoạn 1991-2020 và do đó rất cao vào cuối mùa đông, cực đại hàng ngày vượt quá 20°C ở miền nam Romania và miền bắc Bulgaria với độ lệch trên 14°C so với bình thường.

Trạm Lviv ở miền tây Ukraine, với dữ liệu từ năm 1824, đã ghi nhận kỷ lục mới vào tháng 2 là 17,8°C. Nhiệt độ qua đêm tối thiểu cũng cao vào cuối mùa đông. Phần lớn khu vực này ghi nhận nhiệt độ tối thiểu từ 5-10°C, đôi khi thậm chí trên 10°C. Sương giá thường xuất hiện vào cuối tháng 2 ngay cả trong khí hậu “hiện đại” 1991-2020, đáng chú ý bởi sự vắng mặt của nó.

Các hệ thống áp suất thấp di chuyển từ Bắc Đại Tây Dương vào châu Âu đóng một vai trò trong sự ấm lên. Một số trong số chúng có đường đi qua Bắc Âu, một số khác đi xa hơn về phía nam tới Địa Trung Hải. Điều này cũng xảy ra với hệ thống áp suất thấp “Dorothea” , nằm ở phía tây Địa Trung Hải vào ngày 27 tháng 2 năm 2024. Phía đông Dorothea, không khí cận nhiệt đới ấm áp từ Bắc Phi được dẫn đến Đông Nam và Đông Trung Âu, nơi đo được nhiệt độ cao.

Kết hợp với các yếu tố khác (sự nóng lên toàn cầu và đặc biệt là sự nóng lên của bề mặt biển Địa Trung Hải), điều này có thể gây ra nhiệt độ cực cao trong thời gian vài ngày.

 

Bắc Mỹ

Tại Hoa Kỳ, điều kiện ấm áp đã chiếm ưu thế ở phần lớn khu vực giữa đất nước do khối không khí khô và ấm dưới tác động của hệ thống áp suất cao. Một vùng rộng lớn có nhiệt độ cao kỷ lục đã ảnh hưởng đến phần lớn khu vực này vào ngày 26 và 27 tháng 2 trước khi nhường chỗ cho thời tiết theo mùa và lạnh hơn nhiều. Theo dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 78 địa điểm trên khắp đất nước đã đạt mức cao kỷ lục vào ngày 26 tháng 2 và 69 điểm vào ngày 27 tháng 2. Nhiệt độ tối thiểu qua đêm cũng cao đặc biệt. đã phá vỡ các kỷ lục trước đó, bao gồm Houston với 70°F (21,1°C).Các kỷ lục hàng ngày và hàng tháng trải dài từ bang Minnesota gần biên giới Canada đến Texas gần biên giới Mexico.

Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở Killeen/Fort Hood ở Texas là 100°F (37,8°C).Cháy rừng quét qua Texas Panhandle, trong đó, vụ cháy Smokehouse Creek được mô tả là vụ cháy lớn thứ hai trong lịch sử Texas. Hoạt động ở vùng Đồng bằng, điều đó có nghĩa là điều kiện thời tiết cháy rừng nghiêm trọng.

Nam Mỹ

Nhiệt độ cao và hạn hán kéo dài ở một số khu vực ở Nam Mỹ đã dẫn đến nạn cháy rừng bùng phát vào tháng Hai. Cường độ cháy rừng và lượng khí thải cao đã được quan sát thấy ở rừng nhiệt đới phía bắc Amazon, đặc biệt là ở bang Roraima của Brazil, dẫn đến lượng khí thải carbon cao nhất được ghi nhận trong tháng 2 ít nhất kể từ năm 2003, không chỉ đối với Roraima mà còn đối với toàn bộ Brazil. Theo Cơ quan giám sát khí quyển Copernicus, Mỹ, như Venezuela và Bolivia, cũng đang trải qua đợt phát thải cao nhất kể từ năm 2003.

Nhiệt độ tăng cao, đất khô và gió mạnh đã gây ra vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây ở Chile vào đầu tháng 2. Hơn 132 người thiệt mạng và hơn 20.000 người bị ảnh hưởng, hầu hết ở vùng Valparaíso. Hơn 6.000 ha đất bị thiêu rụi bị thiêu rụi bởi đám cháy kinh hoàng.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/february-ends-extreme-and-unusual-heat

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: