Tại Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu, các cơ quan của Liên hợp quốc và IFRC khởi động sáng kiến lớn nhằm hiện thực hóa Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người vào năm 2027 (Phần cuối)

Đăng ngày: 22-09-2023 | Lượt xem: 400
Tại Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu của Liên hợp quốc hôm nay ở New York, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã công bố phát triển một nỗ lực hợp tác, quy mô lớn nhằm thiết lập Hệ thống cảnh báo sớm ở một số nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Lũ lụt, hỏa hoạn, nắng nóng và hạn hán đều tàn phá cuộc sống và sinh kế của người dân trong những tuần gần đây. Biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và cường độ của những hiện tượng cực đoan này. Do đó, điều quan trọng là các chính sách và hành động thích ứng với khí hậu phải bao gồm Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ để bảo vệ con người và tài sản”.

Tổng thư ký IFRC Jagan Chapagain cho biết: “Các cộng đồng có nguy cơ cao nhất phải được cảnh báo sớm - và cảnh báo phải được thực hiện bằng hành động. Vai trò của IFRC trong việc tiếp cận các cộng đồng bằng cảnh báo sớm và chuẩn bị cho họ hành động là rất quan trọng để cứu mạng sống và sinh kế. Dự án này chứng minh cách Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người có thể tập hợp các đối tác để thực hiện những hành động lớn hơn và hiệu quả hơn nhằm mang lại lợi ích cho mọi người, đặc biệt là những cộng đồng cần nó nhất”.

Tổng thư ký ITU Doreen Bogdan-Martin cho biết: “Khi thảm họa xảy ra, việc liên lạc kịp thời là rất quan trọng để cứu sống và giảm thiểu thiệt hại. Trong khuôn khổ sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, ITU đang tập trung vào việc đảm bảo rằng các kênh liên lạc luôn sẵn sàng để cảnh báo tiếp cận người dân và cộng đồng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi cam kết huy động tư cách thành viên công cộng và tư nhân duy nhất của mình để giúp phủ sóng Hệ thống cảnh báo sớm trên toàn thế giới vào cuối năm 2027”.

Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký về Giảm thiểu rủi ro thiên tai và Giám đốc UNDRR Mami Mizutori cho biết: “Các hiện tượng thời tiết cực đoan không nhất thiết phải trở thành thảm họa chết người. Chúng ta cần triển khai ngay các hệ thống cảnh báo sớm để bảo vệ mọi người, ở mọi nơi. Chúng ta sẽ chỉ được an toàn khi mọi người đều an toàn”.

Các đối tác thực hiện sẽ điều chỉnh hỗ trợ của họ dựa trên nhu cầu của quốc gia và tập trung vào việc nâng cao năng lực quốc gia và cộng đồng, đóng góp vào nền tảng kiến thức toàn cầu và phát triển thông tin khí hậu có thể tiếp cận kịp thời và dễ dàng để cộng đồng đưa ra các quyết định thiết thực, chẳng hạn như khi nào nên sơ tán trước một đợt thiên tai lốc xoáy hoặc lũ lụt, hoặc cách giảm thiểu tác động của hạn hán sắp xảy ra.

Dự án sẽ phối hợp chặt chẽ và dựa trên những nỗ lực khác hiện đang hỗ trợ Cảnh báo sớm cho tất cả các mục tiêu, chẳng hạn như sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) và Quỹ tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF), một quỹ mới của Liên hợp quốc do Liên hợp quốc đồng sáng lập. bởi WMO, UNDP và UNEP, cung cấp hỗ trợ để thu hẹp khoảng trống lớn về dữ liệu thời tiết và khí hậu hiện nay. Nó cũng sẽ giúp liên kết các nước tham gia với các tổ chức quốc tế để hỗ trợ kỹ thuật và tài chính bền vững.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-ambition-summit-un-agencies-and-ifrc-kickstart-major-initiative-towards-realizing

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: