Ra mắt Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Bão Châu Á Thái Bình Dương

Đăng ngày: 07-12-2021 | Lượt xem: 1041
Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Bão Châu Á - Thái Bình Dương (AP-TCRC) đã được khánh thành tại thành phố ven biển Thượng Hải của Trung Quốc, đóng vai trò là trung tâm điều hành cho sự hợp tác trong khu vực nhằm hỗ trợ giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Trung tâm ra đời sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu sâu hơn về bão, thiên tai lớn và bất thường hàng năm, gây ra thiệt hại lớn về người và biến động kinh tế xã hội. “Xoáy thuận nhiệt đới là một trong những thảm họa thiên nhiên quan trọng nhất trên thế giới, và nằm trong chương trình nghị sự của WMO kể từ những năm 1960. Với Chương trình Bão nhiệt đới, WMO đã và đang hỗ trợ cho các Thành viên trong việc xây dựng khả năng chống chịu với thiên tai bão nhiệt đới, đồng thời trở thành đối tác chính hỗ trợ các hoạt động và cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc ”, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Bão Châu Á - Thái Bình Dương (AP-TCRC) ra đời nhằm điều hành hợp tác trong khu vực nhằm hỗ trợ giảm thiểu rủi ro thiên tai.

“Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, WMO cũng đầu tư nhiều nguồn lực hơn cho nghiên cứu, bao gồm cả việc theo dõi, dự báo và cảnh báo sớm xoáy thuận nhiệt đới. AP-TCRC sẽ đóng góp vào chương trình nghị sự của WMO về xoáy thuận nhiệt đới và mang lại lợi ích cho các nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai của các Thành viên, ”Giáo sư Taalas cho biết trong thư chúc mừng lễ khai mạc. Trợ lý Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Wenjian Zhang đã thay mặt Tổng thư ký WMO phát biểu khai mạc tại buổi lễ nhậm chức ngày 1 tháng 12 vừa qua. Buổi khai mạc cũng có sự tham dự của Zhiping Tang, Phó Thị trưởng Chính phủ nhân dân thành phố Thượng Hải; Yong YU, Phó Quản lý Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA); Sanjay Srivastava của ESCAP; Naoyuki Hasegawa, Chủ tịch Ủy ban Bão; và Jixin YU, Thư ký Ủy ban Bão.

Xoáy thuận nhiệt đới đang gây ra một phần ba thiệt hại về người và kinh tế trong 50 năm qua. Trung bình, có khoảng 84 xoáy thuận nhiệt đới trên toàn cầu mỗi năm, trong đó khoảng 1/3 xảy ra ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, Tiến sĩ Zhang cho biết. Ông cũng cho biết thêm, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tác động của các xoáy thuận nhiệt đới. Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho biết rất có thể giai đoạn dữ dội nhất của bão ở Tây Thái Bình Dương đã dịch chuyển về phía bắc. Nhiều khả năng tỷ lệ xoáy thuận nhiệt đới lớn trên toàn cầu đã tăng lên, kèm theo các nguy cơ như gió mạnh hơn, mưa lớn hơn, sóng cao hơn và nước dâng do bão và lũ lụt ven biển. Theo tiến sĩ Zhang, “Từ điều này, chúng ta có thể thấy rằng nhu cầu cấp thiết phải tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế trong phát triển kỹ thuật giám sát và dự báo, cảnh báo sớm, phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai bão cực đoan”.

AP-TCRC sẽ là một tổ chức chính thức của Ủy ban Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương / Ủy ban Bão WMO, với nhiệm vụ thiết lập một cơ chế hiệu quả trong việc điều phối các dịch vụ dự báo và cảnh báo sớm bão. Nó sẽ trở thành một trung tâm phối hợp nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chống bão chủ yếu ở Châu Á - Thái Bình Dương và có khả năng trên toàn cầu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/asia-pacific-typhoon-collaborative-research-centre-launched

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: