Ra mắt Cổng thông tin nâng cao năng lực: Trao quyền cho các quốc gia hành động vì khí hậu toàn cầu

Đăng ngày: 02-03-2024 | Lượt xem: 428
Tại Liên Hợp Quốc, ngày 20 tháng 2 năm 2024 - Xây dựng năng lực là điều cần thiết để trang bị cho các quốc gia, cộng đồng và cá nhân trên toàn thế giới kiến thức, kỹ năng và nguồn lực nhằm giảm thiểu và thích ứng một cách hiệu quả với tác động của biến đổi khí hậu. Để tăng cường hơn nữa cam kết xây dựng năng lực toàn diện, Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc ra mắt Cổng thông tin xây dựng năng lực đã được cải tiến với các nguồn lực được quản lý để giúp giải quyết các thách thức khí hậu.

Nền tảng trực tuyến này, có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và sắp có các ngôn ngữ khác của Liên hợp quốc, tập hợp nhiều nguồn tài nguyên đa dạng nhằm nâng cao năng lực của các nước đang phát triển trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Hơn nữa, cổng thông tin còn mời gọi sự đóng góp từ các bên liên quan, thu thập các tài liệu nội bộ và bên ngoài liên quan đến xây dựng năng lực.

Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc sẽ tăng cường giúp điều phối sự hỗ trợ sẵn có cho các quốc gia nhằm xây dựng năng lực cần thiết để thực hiện những đóng góp do quốc gia tự quyết định, kế hoạch thích ứng quốc gia và báo cáo minh bạch hai năm một lần, làm việc với tất cả những người hoạt động trong không gian này, theo thư ký điều hành Simon Stiell.

Việc ra mắt cổng thông tin mới dựa trên vô số hoạt động xây dựng năng lực vào năm ngoái nhằm trao quyền cho các bên liên quan trong việc giải quyết sự phức tạp của chính sách khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững và đạt được các mục tiêu đã nêu trong Thỏa thuận Paris.

Trong Tuần lễ Khí hậu Khu vực năm 2023, Ủy ban Xây dựng Năng lực Paris (PCCB) đã tạo điều kiện cho một loạt đối thoại khu vực nhằm nâng cao năng lực của các quốc gia nhằm tăng cường tác động và tính bền vững của các kế hoạch thích ứng quốc gia (NAP) trên khắp bốn khu vực. Đại diện từ các tổ chức toàn cầu, khu vực và địa phương đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu năng lực trong việc xây dựng và thực hiện NAP.

Tương tự, Diễn đàn Durban về nâng cao năng lực lần thứ 12 vào tháng 11 năm 2023 đã tạo nền tảng cho các bên, chuyên gia và những người thực hành trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất trong việc triển khai các hoạt động xây dựng năng lực nhằm thích ứng. Được tổ chức bởi Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, diễn đàn tập trung vào việc nâng cao năng lực cho NAP, củng cố kiến thức về tính dễ bị tổn thương do khí hậu và thúc đẩy hợp tác.

Ngoài ra, PCCB đã tổ chức nhiều phiên họp kỹ thuật khác nhau trong suốt năm 2023 để thúc đẩy phát triển năng lực thanh niên, trao quyền cho phụ nữ và xanh hóa giáo dục kỹ thuật và dạy nghề cho quá trình chuyển đổi công bằng.

Chương trình Youth4Capacity đã tổ chức sáu phiên nâng cao năng lực, với các chủ đề từ thiệt hại đến hỗ trợ tài chính cho các nhà đổi mới và doanh nhân trẻ, cũng như một loạt hội thảo trực tuyến nhằm trang bị cho giới trẻ kiến thức, kỹ năng và sự tự tin để đẩy nhanh tiến độ và mở rộng quy mô đổi mới trong hành động khí hậu. Chương trình đã tổ chức các phiên nâng cao năng lực trong Tuần lễ Khí hậu Khu vực nhằm tăng cường sự tham gia của thanh niên vào việc hoạch định chính sách khí hậu, quá trình chuyển đổi công bằng và hành động về khí hậu do cộng đồng lãnh đạo, với nhiều phiên họp khác nhau cũng được tổ chức tại COP28.

“Chúng ta không thể giải quyết những thách thức của ngày mai bằng những giải pháp của ngày hôm qua và chúng ta không thể hướng tới tương lai bằng những kỹ năng của quá khứ. Haya Aseer, từ Trung tâm Thanh niên Ả Rập, trong Tuần lễ Khí hậu Trung Đông và Bắc Phi ở Riyad, Ả Rập Saudi, cho biết, điều rất quan trọng là chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi đang kết hợp việc xây dựng năng lực trong các hội nghị này.

Tại COP28, Trung tâm xây dựng năng lực thứ năm của PCCB quy tụ 144 đối tác và gần 6.000 người tham gia trong 56 sự kiện, thể hiện nỗ lực xây dựng năng lực ở các thành phố, tài chính tư nhân, hợp tác Nam-Nam, nhân quyền và thích ứng, tập trung vào việc tạo điều kiện cho những tham vọng hơn. hành động về khí hậu và thúc đẩy quan hệ đối tác.

PCCB đã xác định hỗ trợ xây dựng năng lực cho việc thích ứng, với trọng tâm là giải quyết các thiếu hụt tài chính cho NAP, là lĩnh vực trọng tâm vào năm 2024. Hợp tác và chia sẻ kiến thức giữa các bên liên quan là cần thiết để thực hiện các chiến lược thích ứng khí hậu hiệu quả, bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương và xây dựng một tương lai kiên cường hơn.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://unfccc.int/news/new-capacity-building-portal-empowering-countries-for-global-climate-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: