Quỹ Khí hậu Xanh có thể phải hạn chế tham vọng khi nguồn tài trợ bị đình trệ

Đăng ngày: 21-09-2023 | Lượt xem: 142
Quỹ khí hậu toàn cầu hàng đầu của Liên Hợp Quốc có vẻ sẽ phải kiềm chế tham vọng của mình, sau khi Pháp tuyên bố chỉ tăng 4% đóng góp của mình.

Một công nhân nông nghiệp ở Nicaragua, nơi dự án GCF đang bị giám sát vì khiếu nại nhân quyền. (Ảnh: Quỹ Khí hậu Xanh)

Quỹ khí hậu toàn cầu hàng đầu của Liên Hợp Quốc có vẻ sẽ phải kiềm chế tham vọng của mình, sau khi Pháp tuyên bố chỉ tăng 4% đóng góp của mình

Hôm qua, Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố quốc gia của ông sẽ tài trợ 1,61 tỷ Euro (1,75 tỷ USD) cho vòng gây quỹ 4 năm của tổ chức này. Mặc dù số tiền này tính bằng euro cao hơn một chút so với số tiền mà Pháp đưa ra lần trước vào năm 2019, nhưng tỷ giá hối đoái thay đổi có nghĩa là số tiền này tính theo đồng đô la Mỹ sẽ ít hơn. Với việc Vương quốc Anh cũng chỉ tăng nhẹ nguồn tài trợ của mình, tổng số cam kết cho đến nay sẽ nhiều hơn 15% so với năm 2019. Nếu những người đóng góp khác phù hợp với xu hướng đó, GCF sẽ huy động được 11,5 tỷ USD trong vòng này, thấp hơn mức 12,5 tỷ USD trong kịch bản tham vọng trung bình của mình.

Các nhà tài trợ tiềm năng lớn là Nhật Bản, Thụy Điển và Na Uy vẫn chưa cam kết. Cam kết từ Hoa Kỳ, vốn không cấp bất kỳ khoản tiền nào trong năm 2019 và chỉ thực hiện 2/3 cam kết năm 2014, có thể thay đổi cuộc chơi.

Không có sự thúc đẩy lớn nào trong các cam kết của GCF

Cam kết của hầu hết các nước không tăng đáng kể trong giai đoạn 2019-2023.

Biểu đồ: Joe Lo, Climate Home News (Nguồn: NDRC Lấy dữ liệu nhúng tải xuống hình ảnh được tạo bằng Datawrapper)

Hạn chế tham vọng

Một tài liệu chiến lược nội bộ của GCF được Climate Home News xem nêu ra ý nghĩa thực tế của số tiền đó. Trong khi mức tài trợ trung bình có thể giúp 30 triệu nông dân sản xuất nhỏ áp dụng các biện pháp phát thải thấp và thích ứng với khí hậu, thì kịch bản “thấp” hoặc “hiện trạng” trị giá 10 tỷ USD chỉ có thể giúp được 25 triệu. Kịch bản trung bình có thể bảo tồn 30 triệu ha trong khi kịch bản thấp chỉ bảo vệ được 26 triệu ha. Sự khác biệt là một khu vực có diện tích bằng Thụy Sĩ.

Với nguồn tài trợ “cao” là 15 tỷ USD, con số lần lượt là 32 triệu nông dân và 32 ha.

GCF có thể làm gì với nguồn tài trợ khác nhau?

Mức độ tham vọng phụ thuộc vào số tiền GCF huy động được, dự đoán là 10-15 tỷ USD

Biểu đồ: Joe Lo, Climate Trang chủ Tin tức (Nguồn: Green Climate Fund lấy dữ liệu tải xuống hình ảnh được tạo bằng Datawrapper)

Cho đến nay, Đức là nhà tài trợ lớn duy nhất tăng cam kết theo kịch bản “trung bình”, dù không có tham vọng “cao”. Một số quốc gia như Tây Ban Nha đã chọn công bố các cam kết GCF của họ tại hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu chung của Liên hợp quốc ở New York ngày hôm qua. Thủ tướng Barbados Mia Mottley nói với cuộc họp này rằng vòng gây quỹ của GCF là “rất quan trọng” vì “nó vẫn có tác dụng thu hẹp khoảng cách một cách đáng kể đối với nhiều quốc gia”.

Đơn giản hơn và lớn hơn

Hội nghị thượng đỉnh cũng là nơi người đứng đầu mới của GCF, Mafalda Duarte, công bố kế hoạch cải cách thể chế của mình sau khi tiếp quản vị trí lãnh đạo trước đó không được lòng dân. Bà nói rằng khi quỹ được thành lập vào năm 2010, các chính phủ muốn nó cung cấp “quyền truy cập đơn giản phù hợp với nhu cầu của đất nước”. Tuy nhiên, cô ấy nói rằng nó đã trở nên “phù hợp với tất cả” và “phức tạp hơn với chi phí giao dịch cao”.

Chủ ngân hàng Bồ Đào Nha cho biết bà sẽ xem xét lại quy trình để các tổ chức đăng ký công nhận để tiếp cận nguồn vốn dự án, một quy trình dài và quan liêu. Điều này có thể sẽ được Mottley hoan nghênh. Phát biểu trước Duarte ở New York, bà nói rằng GCF “đã gặp vấn đề về sự phức tạp trong quản trị và vấn đề đó phải được giải quyết”.

Nhà đàm phán khí hậu Ai Cập Mohammed Nasr nói với Climate Home rằng đơn giản hóa quy trình này “là yêu cầu liên tục của một số nước đang phát triển, vì chúng tôi luôn nghe thấy những lời phàn nàn về mức độ phức tạp của quy trình”. Duarte cho biết cô muốn “đẩy nhanh đáng kể” quá trình xem xét và phê duyệt dự án.

Cô nói thêm rằng cô muốn quỹ này có mức vốn hóa 50 tỷ USD vào năm 2030, tăng từ mức 17 tỷ USD hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, bà cho biết sẽ tập trung nhiều hơn vào các dự án lớn hơn, bao phủ toàn bộ quốc gia, khu vực và lĩnh vực, đồng thời tối đa hóa đầu tư của khu vực tư nhân. Liane Schalatek, người giám sát GCF cho quỹ Heinrich Böll, nói với Climate Home rằng, trừ khi các chính phủ trở nên hào phóng hơn nhiều, việc đạt được mục tiêu này sẽ liên quan đến việc chuyển trọng tâm từ tài trợ sang cho vay. Cô cho biết cô có “mối quan ngại thực sự” về việc cộng đồng địa phương và xã hội dân sự sẽ có bao nhiêu cơ hội để định hình các dự án lớn mà Duarte hình dung.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/09/21/green-climate-fund-may-have-to-curb-ambition/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: