Quỹ khí hậu của Liên Hợp Quốc đang gặp phải trục trặc dự án rừng Nicaragua vì lo ngại nhân quyền

Đăng ngày: 07-03-2024 | Lượt xem: 202
Trong động thái đầu tiên như vậy, Quỹ Khí hậu Xanh đã rút khỏi một dự án sau khi các nhà phát triển không giải quyết được các vấn đề tuân thủ môi trường và xã hội.

Một công nhân nông nghiệp ở Nicaragua, nơi GCF rút khỏi dự án sau khi có khiếu nại về nhân quyền (Ảnh: Quỹ Khí hậu Xanh).

Quỹ khí hậu hàng đầu của Liên hợp quốc đã rút khỏi dự án bảo tồn rừng ở Nicaragua sau khi các nhóm cộng đồng địa phương phàn nàn về việc thiếu sự bảo vệ trước tình trạng vi phạm nhân quyền ngày càng leo thang trong khu vực. Đây là quyết định đầu tiên mà Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) đưa ra kể từ khi thành lập vào năm 2010.

GCF cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã chấm dứt thỏa thuận với các nhà phát triển dự án sau khi họ không tuân thủ các quy định của tổ chức về bảo vệ môi trường và xã hội dẫn đến “vi phạm pháp luật”. Vào năm 2020, quỹ này đã cam kết 64 triệu USD cho chương trình do chính phủ Nicaragua và Ngân hàng Hội nhập Kinh tế Trung Mỹ (CABEI) điều hành, nhằm mục đích giảm nạn phá rừng tại các khu dự trữ sinh quyển Bosawás và Rio San Juan do UNESCO chỉ định. GCF cho biết họ chưa thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trước khi chấm dứt hỗ trợ cho dự án và chưa có hoạt động nào diễn ra.

Các nhóm cộng đồng cảnh báo rằng dự án sẽ được thực hiện tại các khu bảo tồn đang bị phá rừng do một cuộc xâm lược lớn của những người định cư sử dụng bạo lực chống lại người bản địa mà không bị trừng phạt do hành động thực thi pháp luật yếu kém. Họ lo lắng rằng chương trình - do chính quyền nhà nước giám sát - sẽ làm trầm trọng thêm những xung đột đó và không bảo vệ được quyền của cộng đồng bản địa.

Amaru Ruiz, giám đốc tổ chức Fundación del Río của Nicaragua, tổ chức hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng, hoan nghênh quyết định của GCF. Ông nói: “Điều này đặt ra tiền lệ trên toàn cầu cho hoạt động của quỹ. “Đây cũng là sự ghi nhận cuộc đấu tranh và phản kháng của người dân bản địa và cộng đồng người gốc Phi ở Nicaragua, đồng thời cho thấy có cơ hội để khẳng định thực tế rằng các dự án khí hậu không được vi phạm nhân quyền.”

Thúc đẩy sung đột

Quyết định này kết thúc quá trình khiếu nại kéo dài gần ba năm kể từ khi liên minh các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế nộp đơn khiếu nại lên GCF. Họ cáo buộc dự án đã gây ra xung đột bạo lực giữa cộng đồng bản địa và những người định cư đang chiếm đất để chăn nuôi gia súc và khai thác tài nguyên, cũng như không hỏi ý kiến ​​người dân địa phương. Các nhà quan sát pháp lý độc lập đã ghi lại các cuộc tấn công lặp đi lặp lại nhằm vào người bản địa trong khu vực với hàng chục người bị sát hại, bắt cóc hoặc hãm hiếp trong vài năm qua.

Một cuộc điều tra của cơ chế khiếu nại độc lập của GCF được coi là mối quan ngại của họ là chính đáng. Nó phát hiện ra một loạt thất bại của dự án có thể “gây ra hoặc làm trầm trọng thêm” xung đột bạo lực. Cuộc điều tra cũng nhấn mạnh sự thiếu thẩm định về rủi ro xung đột và vi phạm nhân quyền cũng như thiếu các cuộc tham vấn miễn phí và đầy đủ thông tin với cộng đồng bản địa trước khi dự án được phê duyệt. GCF cho biết họ không biết rằng dự án đã không tuân thủ các chính sách của mình tại thời điểm phê duyệt và bằng chứng mới sau đó đã được đưa ra ánh sáng.

Tư vấn giai đoạn cuối

Sau cuộc điều tra nội bộ, hội đồng quản trị GCF đã đồng ý đình chỉ dự án vào tháng 7 năm ngoái cho đến khi giải quyết được những lo ngại của địa phương và tôn trọng đầy đủ các chính sách và thủ tục của quỹ. Nó mang lại cho các nhà phát triển dự án một cơ hội cuối cùng để khắc phục vấn đề một cách hiệu quả. Trong nỗ lực khắc phục các vấn đề, CABEI đã thực hiện quy trình tham vấn và gắn kết với cộng đồng địa phương từ tháng 8 đến tháng 9. Nhà phát triển dự án cho biết tổng cộng 5.550 người đã tham gia 69 sự kiện trên toàn khu vực.

Nhưng các tổ chức phi chính phủ chỉ trích đây là một “sự giả tạo”, nói rằng những người tham gia chỉ được cung cấp một tập tài liệu quảng cáo bằng tiếng Tây Ban Nha - một ngoại ngữ cho nhiều người bản địa và bị hạn chế quyền tự do tranh luận về đề xuất này. Ruiz nói: “Có sự gia tăng quân sự hóa trên lãnh thổ. “Ít nhất tám người bảo vệ rừng cộng đồng bản địa đã bị bắt giữ sau khi họ tố cáo tình trạng xâm phạm lãnh thổ của họ”.

Kể từ năm 2007, Nicaragua đã bị cai trị bởi một chế độ độc tài do Tổng thống Daniel Ortega lãnh đạo. Theo Nhóm chuyên gia nhân quyền của Liên hợp quốc về Nicaragua, chính quyền của ông phải chịu trách nhiệm về “các hành vi vi phạm nhân quyền có hệ thống và tràn lan, dẫn đến tội ác chống lại loài người”. CABEI đã trình bày chi tiết trong một báo cáo gửi tới GCF vào tháng 10 về các bước đã được thực hiện để khiến dự án tuân thủ các quy tắc của tổ chức này. Nhưng ban thư ký quỹ, cơ quan hành chính của quỹ, nhận thấy các vấn đề không được giải quyết thỏa đáng và quyết định chấm dứt tham gia chương trình. Nó đã thông báo quyết định này tới các thành viên hội đồng quản trị của mình tại cuộc họp ở Kigali, Rwanda trong tuần này.

Bài học cho tương lai

Ban thư ký GCF cho biết họ hiện cam kết hợp tác với CABEI và chính phủ Nicaragua để “phát triển một chiến lược rõ ràng nhằm kết thúc dự án một cách có trật tự và có trách nhiệm”. Điều đó sẽ bao gồm việc thông báo cho mọi người tại chỗ và “quản lý kỳ vọng” của những người hưởng lợi tiềm năng. CABEI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Florencia Ortúzar, luật sư tại Hiệp hội Bảo vệ Môi trường Liên Mỹ (AIDA), cho biết cô hy vọng GCF sẽ rút ra bài học từ trường hợp này.

Cô nói với Climate Home: “Đó là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương ngay từ khi bắt đầu thiết kế dự án. “Các chính sách và biện pháp bảo vệ của GCF tồn tại để ngăn chặn những tình huống đáng tiếc đó và phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt và nhất quán.”

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/03/07/un-climate-fund-axes-nicaragua-forest-project-over-human-rights-concerns/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: