Những người ủng hộ khí hậu yêu cầu COP28 có hành động mạnh mẽ hơn về nhiên liệu hóa thạch

Đăng ngày: 17-12-2023 | Lượt xem: 494
Văn bản kết quả dự thảo COP28 mới nhất được công bố cho các nhà đàm phán ở Dubai vào tối thứ Hai đã đưa ra lời kêu gọi “loại bỏ” nhiên liệu hóa thạch, gây ra sự phản đối kịch liệt từ các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu và xã hội.

COP28/ Biểu tình vì khí hậu Christopher Pike Quốc tế diễu hành tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP28, tại Expo City ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Văn bản dài 21 trang do chủ tịch COP28, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chuẩn bị, không đề cập đến việc “giảm dần” hoặc “loại bỏ dần” nhiên liệu hóa thạch, điều mà Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết trước đó vào thứ Hai là một trong những chìa khóa thành công của hội nghị và điều mà nhiều quốc gia đã yêu cầu. Thay vào đó, văn bản dự thảo kêu gọi các nước giảm “việc tiêu thụ và sản xuất nhiên liệu hóa thạch một cách công bằng, có trật tự và bình đẳng”.

Hoa Kỳ, các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và một nhóm các quốc đảo nhỏ đang phát triển đã tham gia vào một dàn đồng ca gồm các nhóm xã hội dân sự tố cáo dự thảo này là không đủ tiến xa để hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, đây không phải là văn bản cuối cùng và các cuộc đàm phán về ngôn ngữ thỏa hiệp dự kiến ​​sẽ tiếp tục cả ngày thứ Ba, ngày kết thúc theo lịch trình của COP28. Mong đợi một trò chơi chờ đợi khi các đại biểu tranh cãi về một văn bản mới vượt quá danh sách những điều mà các quốc gia có thể làm. Các nhà hoạt động và một số quốc gia đang yêu cầu ngôn ngữ mạnh mẽ hơn để phản ánh tốt hơn tính cấp bách thực sự của việc giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Dưới đây là một số biện pháp (phần lớn là tự nguyện) đã được đưa vào dự thảo hiện tại và những gì đã được đưa ra:

Tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2030 (Mỹ và Trung Quốc cam kết hợp tác hướng tới mục tiêu này trong một thỏa thuận đạt được giữa hai nước phát thải lớn nhất thế giới trước thềm COP28); Việc giảm dần nhanh chóng “than không suy giảm” và cắt giảm số lượng giấy phép mới; Các công nghệ không phát thải và phát thải thấp, bao gồm các công nghệ loại bỏ như thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon; Tài chính khí hậu; Và Các mục tiêu thích ứng mà không có đủ cam kết tài chính hoặc “không có chương trình làm việc” để đo lường.

Việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch; Các từ “dầu” và “khí tự nhiên” không xuất hiện; Nghĩa vụ mạnh mẽ đối với các nước giàu; Và Công bằng trong thích ứng, cần có sự hỗ trợ công bằng từ các nước giàu.

Biến mất hoàn toàn”

Harjeet Singh, Trưởng phòng Chiến lược Chính trị Toàn cầu tại Mạng lưới Hành động Khí hậu Quốc tế, nói UN News rằng ông ấy mong đợi văn bản mới sẽ “mạnh mẽ hơn nhiều, nhưng ngôn ngữ về việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch hiện đã hoàn toàn biến mất… Với tư cách là xã hội dân sự, chúng tôi bác bỏ văn bản này”. Ông Singh tiếp tục: “Sẽ có đàm phán về văn bản này. “Hãy xem các nước phản ứng thế nào”.

Ông Singh cho biết trong hai tuần hội nghị diễn ra ở UAE, “rõ ràng đã có áp lực từ bên ngoài… đến từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi đã thấy OPEC đưa ra một lá thư; các quốc gia sản xuất dầu hoàn toàn phản đối bất kỳ ngôn ngữ nào về việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch; các nước giàu có chỉ vĩ đại như thế nào. “Sẽ là một đêm dài đây,” ông ấy nói.

Toeolesulusulu Cedric Schuster, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Samoa, đồng thời là chủ tịch Liên minh các quốc đảo nhỏ nói với UN News: “Văn bản không phản ánh mục đích chúng tôi đến đây, đặc biệt là ngôn ngữ về việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch. Nó không phản ánh mục tiêu 1,5 độ mà chúng ta cần để sống sót”. Sharon-Mona Ainuu nói với UN News rằng sau khi đi rất xa và chi rất nhiều tiền để đến Dubai “tiền mà chúng tôi không có”, cô rất đau lòng khi thấy dòng chữ “đi ngược lại những gì chúng tôi tin tưởng”  và không phản ánh quan điểm của các dân tộc ở Nam Thái Bình Dương.

Bà Ainuu, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên của quốc đảo nhỏ Niue, cho biết: “Chúng tôi là những người dễ bị tổn thương nhất. “Các hòn đảo của chúng tôi đang chìm dần trong nước; hòn đảo của chúng ta đang chìm dần… Những người khác phải nghĩ đến chúng ta. Làm điều tốt cho người khác là một nghĩa vụ đạo đức của con người”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144677

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: