Người đứng đầu Liên hiệp quốc kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho các đảo nhỏ chống biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 02-03-2024 | Lượt xem: 198
Tổng thư ký António Guterres cho biết hôm thứ Bảy tại Saint Vincent và Grenadines rằng cần có thêm kinh phí để hỗ trợ các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu. Ông Guterres đã đến thăm một dự án đang giúp quốc gia Caribe này chống lại tác động của xói lở bờ biển và nước biển dâng, vốn là một trong những tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Trong khi khen ngợi sáng kiến này, được gọi là Phòng thủ biển Georgetown, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đoàn kết và cần hỗ trợ tài chính nhiều hơn.

Tổng thư ký LHQ António Guterres và Ralph E. Gonsalves, Thủ tướng Saint Vincent và Grenadines khảo sát dự án phòng thủ biển đang được tiến hành ở Vịnh Sandy như một phần trong nỗ lực của quốc đảo nhằm bảo vệ trước mực nước biển dâng (UN Photo/Lucanus Ollivierre).

Những nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng xói mòn và mực nước biển dâng đang được tiến hành ở St. Vincent và Grenadines, nơi một dự án bảo vệ ven biển mới đang được xây dựng trong cộng đồng Sandy Bay (UN Photo/Lucanus Ollivierre).

Công lý khí hậu

“Chúng ta phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ cộng đồng quốc tế - cái mà chúng ta gọi là công lý khí hậu - nghĩa là có đủ nguồn tài chính với chi phí thấp, được quyết định nhanh chóng để cho phép thực hiện tất cả các công việc mà chúng ta đã thấy nhằm bảo vệ hòn đảo trước biển và chống lại thiên tai lũ lụt và bão”.

Trả lời câu hỏi của nhà báo, ông Guterres cho biết SIDS phải tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng nguồn tài chính khí hậu thông qua Quỹ Tổn thất và Thiệt hại. Cơ chế được chờ đợi từ lâu nhằm giúp các quốc gia dễ bị tổn thương bù đắp thiệt hại do hạn hán, lũ lụt và thời tiết khắc nghiệt khác do biến đổi khí hậu gây ra cuối cùng đã đi vào hoạt động tại hội nghị khí hậu COP28 của Liên hợp quốc ở Dubai vào năm ngoái. Ông Guterres giải thích rằng với quỹ này, các dự án nhỏ như dự án mà ông đến thăm sẽ không đòi hỏi mức độ quan liêu như những dự án trị giá hàng tỷ USD. Thay vào đó, họ kêu gọi “các quyết định nhanh chóng và vận hành nhanh chóng số tiền sẵn có cũng như nhiều nguồn tài trợ hơn”. Ông nói thêm: “Người dân của các quốc đảo nhỏ đang phát triển đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu. Họ không góp phần vào sự nóng lên toàn cầu nhưng họ đang phải trả giá”.

UN Photo/Lucanus Ollivierre

Những ngôi nhà được xây dựng tại khu tái định cư Orange Hill, phía đông bắc Saint Vincent, để làm nơi ở cho một số người sống ở những khu vực được tuyên bố là không phù hợp sau vụ phun trào của núi lửa La Soufriere vào năm 2021.

Vươn lên từ đống tro tàn

Tổng thư ký cũng khảo sát các khu vực Saint Vincent và Grenadines bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào núi lửa La Soufrière vào tháng 4 năm 2021. Khoảng 20.000 người, khoảng 1/5 dân số, đã phải sơ tán ngay lập tức. Những ngôi nhà mới được xây dựng tại khu tái định cư cho những người có nhà cửa bị phá hủy. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc đã có mặt tại nước này để tham dự hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC), được tổ chức vào thứ Sáu. Ông ấy đã đến thủ đô Kingstown vào ngày hôm trước, tại đây trong một cuộc họp báo, anh ấy đã bày tỏ lòng kính trọng đối với lòng dũng cảm, sự kiên cường và tinh thần đoàn kết của người dân sau hậu quả của núi lửa.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/03/1147177

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: