Người đứng đầu Đại hội đồng cảnh báo 'vỏ bánh mì của thế giới' đang chìm xuống

Đăng ngày: 21-09-2023 | Lượt xem: 795
Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cảnh báo hôm thứ Năm rằng mặc dù các quốc đảo nhỏ dễ bị tổn thương nhất trước mực nước biển dâng cao nhưng phạm vi của những quốc gia bị ảnh hưởng còn rộng hơn nhiều.

Hình ảnh khí hậu /Debsuddha Banerjee Các biện pháp bảo vệ bờ biển đang được thực hiện ở Ấn Độ do mực nước biển dâng cao.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cảnh báo hôm thứ Năm rằng mặc dù các quốc đảo nhỏ dễ bị tổn thương nhất trước mực nước biển dâng cao nhưng phạm vi của những quốc gia bị ảnh hưởng còn rộng hơn nhiều.

Phát biểu tại một cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt, Dennis Francis - một nhà ngoại giao kỳ cựu đến từ Trinidad và Tobago - cho biết ông quyết tâm đảm bảo vấn đề này nhận được sự quan tâm xứng đáng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Với cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra nhanh chóng, nhu cầu về các cách tiếp cận toàn diện và sáng tạo hơn để làm chậm biến đổi khí hậu, bao gồm cả nước biển dâng, đã gây được tiếng vang trong suốt Tuần cấp cao, đặc biệt là tại Hội nghị Thượng đỉnh về Tham vọng Khí hậu.

Không cường điệu

Đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là các Quốc gia Đảo Nhỏ đang Phát triển, vấn đề hiện tại là một mối đe dọa hiện hữu. “Đây không phải là suy đoán hay cường điệu quá mức. Đó là sự thật,” ông Francis giải thích, chứng minh lời nói của mình bằng dữ liệu từ Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

Cơ quan Liên Hợp Quốc đánh giá khoa học liên quan đến biến đổi khí hậu, ước tính rằng trong điều kiện hiện tại, mực nước biển trung bình toàn cầu có khả năng tăng từ 8 đến 29 cm vào năm 2030, trong đó các khu vực xích đạo phải hứng chịu nhiều nhất. Sự gia tăng chủ yếu là do sự giãn nở nhiệt, trầm trọng hơn do sự tan chảy của sông băng trên núi và chỏm băng, với mức tăng tiếp theo được dự đoán lên tới 70 cm vào năm 2070. Hiện tượng mực nước biển cực đoan từng xảy ra mỗi thế kỷ một lần có thể trở thành hiện tượng thường niên vào cuối thế kỷ này.

Không chỉ vấn đề của chúng tôi

Ông Francis cảnh báo, con số đáng kinh ngạc là 900 triệu người sống ở các vùng ven biển có nguy cơ mất nhà cửa do mực nước biển dâng cao và các hiệu ứng khí hậu khác, đồng thời cho biết thêm rằng vấn đề này còn vượt xa các cộng đồng ven biển. Ông nói, không ai tránh khỏi một thảm họa tiềm tàng, “các vùng đồng bằng sông màu mỡ như Mississippi, Mekong và Nile – vựa lúa mì của thế giới – đang chìm xuống”.

Cần có tham vọng tập thể

Ngoài những tác động nặng nề đến sinh kế và cộng đồng, mực nước biển dâng còn mang đến những tác động sâu sắc hơn, mở rộng ra các khía cạnh môi trường, pháp lý, chính trị, kỹ thuật, kinh tế, văn hóa và nhân quyền. Ông Francis, các quan chức có mặt tại sự kiện sáng sớm, cảnh báo: “Chúng ta không chỉ có nguy cơ mất đất mà còn cả di sản văn hóa và lịch sử phong phú của những hòn đảo và khu vực này đã giúp hình thành bản sắc của người dân”.

Ông Francis kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy nâng cao “tham vọng chung” của họ và thực hiện những hành động rất cần thiết, đồng thời đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự tại cuộc họp COP28 sắp tới vào ngày 30 tháng 11 và Hội nghị SIDS (Các quốc gia đang phát triển ở các đảo nhỏ) dự kiến ​​diễn ra vào năm 2024.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1141222

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: