Người dân địa phương đang nỗ lực thích ứng với hạn hán trong các khu rừng ở Campuchia

Đăng ngày: 13-12-2021 | Lượt xem: 1247
Những người dân làng ở Campuchia đang trồng những loại cây chịu hạn và thực hiện các hệ thống tưới tiêu để đối phó với lượng mưa thay đổi

Thông qua việc trồng lại rừng, trồng các giống lúa chịu hạn và sử dụng các hệ thống tưới tiêu hiệu quả như máy bơm và bể chứa, người dân trong làng đã có thể thích nghi và giảm thiểu tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của họ.

Campuchia nhận thấy rằng lượng mưa đang ngày càng trở nên thất thường ở quốc gia này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa màng của các cộng đồng: 80% trong số đó đang dựa vào nông nghiệp để kiếm sống. Khai thác gỗ bất hợp pháp càng làm trầm trọng thêm vấn đề bằng cách làm mất ổn định đất đai và giảm khả năng điều tiết tưới tiêu tự nhiên và làm mất đi đất có thể canh tác.

Người dân địa phương đang nỗ lực thích ứng với hạn hán trong các khu rừng ở Campuchia

Yuth Thy, một nông dân địa phương cho biết: “Những cây lớn từng ở đây hứng mưa, nhưng khi chúng bị chặt đi, chúng tôi phải hứng chịu việc khô hạn, thiếu nước và khu vực của chúng tôi đang khô héo”, Yuth Thy, một nông dân địa phương cho biết.

Một dự án của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, được tài trợ bởi Quỹ Thích ứng và do Bộ Môi trường của Campuchia thực hiện, đang nỗ lực chống lại những tác động này và đã đào tạo hàng nghìn người để thích ứng và quan trọng hơn là dẫn đầu những nỗ lực như vậy trong tương lai.

“Thích ứng là khi cộng đồng hoặc các bên liên quan bị ảnh hưởng xác định các vấn đề của họ, và quyết định các biện pháp can thiệp và sau đó đóng vai trò tích cực trong việc thực hiện các biện pháp can thiệp,” Atifa Manji nói , cán bộ chương trình tại UNEP. “Điều này rất quan trọng vì nó xây dựng năng lực của các nhóm địa phương để thực hiện hành động và duy trì chúng thiệp về lâu dài.”

Dự án chủ yếu tập trung vào các hoạt động thích ứng dựa vào hệ sinh thái bằng cách trồng các loài cây bản địa đa tác dụng - cung cấp lương thực, chống xói mòn, lấy gỗ và thuốc - và các loại lúa cần ít nước để vượt qua những năm có mùa hạn hán kéo dài. Tập huấn một số kỹ năng đã được thực hiện tại các hộ gia đình và trường học trên khắp các vùng miền, bao gồm cả việc xây dựng các vườn rau tại nhà để đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của các gia đình, cũng như nâng cao sức khỏe và thể trạng cho trẻ nhỏ.

Touch Lay Heak, một thành viên của khu bảo vệ cộng đồng Chiork Boeungprey, người được hưởng lợi từ dự án, cho biết: “Tôi đã được học về cách quản lý tài chính, chăn nuôi gà và vườn ươm cây.”  Thuch Ron, người đứng đầu một Khu Bảo tồn Cộng đồng trong khu vực cho biết thêm: “Tôi đã thấy khi vườn ươm này sản xuất cây con và phục hồi độ che phủ rừng, chúng tôi nhận được nhiều mưa hơn và thu hoạch lúa tốt hơn.”

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/12/13/locals-lead-adaptation-efforts-drought-stricken-cambodian-forests/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: