Nắng nóng nghiêm trọng tại nhiều nước châu Âu

Đăng ngày: 21-06-2022 | Lượt xem: 1200
Nhiều nước châu Âu phải đối mặt với đợt nắng nóng nghiêm trọng trong 2 ngày cuối tuần qua khi nhiệt độ tại Biarritz (Pháp) lên tới gần 43 độ C, trong khi cháy rừng hoành hành tại Tây Ban Nha và tình trạng khô hạn, thiếu nước ở Ý đang khiến mùa màng thất bát.

Giải nhiệt gần tháp Eiffel, Pháp. Ảnh: AP

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, đợt nắng nóng đầu tiên trong năm đã đẩy nền nhiệt lên rất cao tại nhiều vùng ở Đức và khu vực Tây Nam Âu. Thông báo của Cơ quan Thời tiết Đức (DWD) ngày 19-6 cho biết nhiệt độ đã lên tới hơn 38 độ C tại nhiều trạm khí tượng ở các bang Thüringen, Sachsen và Brandenburg.

Tại Pháp, Cơ quan Thời tiết Météo France thông báo đợt nắng nóng sớm nhất kể từ năm 1947, trong đó nhiệt độ cao nhất ghi nhận được ở thị trấn Tây Nam Biarritz với 42,9 độ C.

Tại Tây Bắc Tây Ban Nha, đám cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay đã thiêu rụi hơn 25.000ha, khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Đám cháy ban đầu bùng phát ở khu vực dân cư thưa thớt Sierra de la Culebra thuộc tỉnh Zamora, gần biên giới Bồ Đào Nha. Truyền thông Tây Ban Nha cho biết đây là vụ cháy rừng tồi tệ nhất ở khu vực Castile-Leon của nước này trong vòng 100 năm qua. Nhiều đám cháy cũng bùng phát ở các vùng khác của Tây Ban Nha, trong đó riêng tại Catalonia đang có khoảng 30 đám cháy.

Tại Ý, đợt nắng nóng và khô hạn xảy ra ở các vùng Lombardy và Piedmont đã gây ra tình trạng mất điện vào cuối tuần qua. Tại Turin, nguồn cung điện cũng bị gián đoạn. Mực nước tại sông Po hiện thấp khoảng 3,70m so với mức trung bình và đây là mức thấp nhất trong vòng 70 năm qua. Nông dân sống ở vùng đồng bằng Po đang kêu gọi xả nước từ các hồ ở phía Bắc vào các nhánh sông để có nguồn nước tưới cho các cánh đồng trong vùng. Lãnh đạo nhiều khu vực cảnh báo nguy cơ mất mùa gần như hoàn toàn nếu không nhanh chóng tìm ra giải pháp. Theo Bộ Nông nghiệp và Hiệp hội nông dân Italy, khô hạn cho đến nay đã gây thiệt hại lên tới hơn 2 tỉ USD.

MẠNH HÙNG (TTXVN)

Nguồn Cần Thơ: https://baocantho.com.vn/nang-nong-nghiem-trong-tai-nhieu-nuoc-chau-au-a148129.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: