Một nhà nghiên cứu khí hậu có nguy cơ mất chức tại đại học vì từ chối bay về nhà

Đăng ngày: 02-02-2024 | Lượt xem: 71
Nhà nghiên cứu khí hậu, Tiến sĩ Gianluca Grimalda nói rằng ông có nguy cơ mất chức vụ tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel ở Đức vì từ chối sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển trở về từ Papua New Guinea

Gianluca Grimalda là nhà nghiên cứu khí hậu cấp cao tại Viện Kiel ở Đức (Gianluca Grimalda).

Nhà nghiên cứu khí hậu, Tiến sĩ Gianluca Grimalda nói rằng ông có nguy cơ mất chức vụ tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel ở Đức vì từ chối sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển trở về từ Papua New Guinea. Grimalda dự định trở về Đức sau chuyến nghiên cứu mà không đi máy bay để giảm 90% lượng khí thải carbon và thay vào đó dự định di chuyển bằng phà, xe khách, xe lửa và tàu chở hàng. Tuy nhiên, ông cho biết Viện đã thông báo cho ông ba ngày để quay trở lại trước ngày 2 tháng 10, điều này sẽ buộc ông phải bay, theo một tuyên bố của nhóm khí hậu Scientist Rebellion.

Grimalda nói với CNN rằng Viện Kiel đã yêu cầu anh ta “chờ đợi cảnh báo/ yêu cầu thứ hai xuất hiện khi Kiel đi du lịch bằng máy bay” sau khi anh ta không quay lại và sau đó họ “sẽ cấp thư dự phòng” khi anh ta không xuất hiện lần thứ hai. Ông cho biết thêm trong một tuyên bố: Lương tháng 9 của anh ấy vẫn chưa được trả và lời đề nghị nghỉ phép không lương của anh ấy đã bị từ chối. Viện Kiel nói với CNN rằng họ “không bình luận công khai về các vấn đề nhân sự nội bộ. Khi đi công tác, Viện hỗ trợ nhân viên của mình đi du lịch theo cách thân thiện với khí hậu.” Khi được hỏi về tuyên bố của Grimalda rằng lương tháng 9 của anh ấy chưa được trả, Viện Kiel nói rằng họ sẽ không bình luận công khai về “vấn đề nhân sự nội bộ… để bảo vệ nhân viên của chúng tôi”.

Là một nhà kinh tế học thực nghiệm và nhà vận động của Cuộc nổi dậy khoa học, Grimalda đã thực hiện nghiên cứu thực địa ở Bougainville, Papua New Guinea trong sáu tháng, nghiên cứu mối quan hệ giữa toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu và sự gắn kết xã hội. Tuyên bố của Scientist Rebellion cho biết, giấy phép đi du lịch của Grimalda kết thúc vào ngày 10 tháng 9 nhưng nghiên cứu của anh mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​ban đầu do một số mối đe dọa an ninh - bao gồm một lần khi anh bị một nhóm trang bị có vũ khí bắt làm con tin và tất cả đồ đạc của anh đều bị tịch thu.

Khi cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng, tác động của hàng không ngày càng được xem xét kỹ lưỡng. Hàng không thương mại gây ra 2,5% lượng khí thải CO2 toàn cầu mỗi năm, với nhu cầu bay và lượng khí thải được dự báo sẽ tăng đáng kể trong những năm tới. Để thay thế, các nhà hoạt động khí hậu như Greta Thunberg đã mô hình hóa những cách đi du lịch xanh thay bằng sử sụng các phương tiện tàu thủy hoặc tàu hỏa.

Grimalda nói trong một tuyên bố: “Tôi sẵn sàng đối mặt với mọi hậu quả pháp lý và kinh tế của quyết định này. “Cuối cùng thì đó cũng là vấn đề sức khỏe tinh thần. Trạng thái tâm lý của tôi không thể không được mô tả là lo lắng về khí hậu, và việc đi máy bay không thể làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn”. Grimalda phải mất 35 ngày để đến Papua New Guinea từ Đức vào đầu năm nay, khi anh đã đi 15.000 km (9.321 dặm) đường bộ tới Singapore trước khi bắt chuyến bay cho chặng thứ hai của chuyến đi. Anh ấy hiện vẫn ở Papua New Guinea trước khi lên tàu chở hàng vào ngày 8 tháng 10 cho chuyến đi dài ngày trở lại Đức.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://edition.cnn.com/travel/article/gianluca-grimalda-plane-kiel-institute-intl-scli-climate/index.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: